Giao diện gương trong suốt Aero - một trong những điểm nhấn chính của Windows Vista và Windows 7

Mặc dù tuyên bố sẽ chỉ tập trung vào 2 phiên bản chính, Microsoft vẫn không chịu từ bỏ tư duy cũ khi trình diện tới 6 phiên bản khác nhau cho hệ điều hành Windows 7 sắp tới.

Cả 6 phiên bản này sẽ được tung ra vào cuối tháng 1/2010. Phiên bản chính, được bán rộng rãi nhất dành cho người dùng thông thường có tên Windows 7 Home Premium, và bản tương tự cho khách hàng doanh nhân sẽ là Windows 7 Professional. Hai phiên bản cấp thấp, Home Basic và Starter sẽ chỉ được bán cho các hãng lắp ráp máy tính, nhắm tới đối tượng người dùng ở các quốc gia đang phát triển bên ngoài Mĩ, châu Âu và Nhật Bản. Phiên bản có tên Enterprise được dành hạn chế cho các đối tác doanh nghiệp “nặng kí”, trong khi Ultimate với đầy đủ toàn bộ các chức năng sẽ dành cho người dùng trung thành sẵn sàng trả tiền.

Để so sánh, khi Windows Vista ra mắt tháng 1/2007, hệ điều hành này chỉ có 4 phiên bản Home Basic, Home Premium, Business và Ultimate. Home Basic gây nhiều tranh cãi nhất, khi nhiều người dùng không hề biết phiên bản này thiếu giao diện gương Aero bắt mắt. Cấu hình để chạy Vista với đầy đủ tính năng cũng chênh lệch khá lớn so với quảng cáo, khiến vài người dùng tức giận đâm đơn kiện Microsoft và đối tác.

Khác biệt chính giữa 6 phiên bản Windows 7

Windows 7 Starter: thiếu giao diện Aero, không cho chạy quá 3 chương trình cùng lúc (không tính chương trình chạy ngầm), thiếu hỗ trợ quản lý mạng và các chức năng dành cho máy tính xách tay.  

Windows 7 Home Basic: thiếu giao diện Aero, không có chức năng xem trước cửa sổ phần mềm khi đưa chuột qua biểu tượng trên thanh Taskbar, cũng như chia sẻ kết nối Internet.

Windows 7 Home Premium: hỗ trợ giao diện Aero, cảm ứng đa điểm chạm, hỗ trợ các tính năng giải trí đa phương tiện dành cho xem phim & ghi đĩa, hỗ trợ tạo mạng nội bộ thuận tiện.

Windows 7 Professional: hỗ trợ các tính năng tạo & quản lý mạng phức tạp, sao lưu thuận tiện, in ấn thông minh, cùng các tính năng dành cho người dùng di động và thuyết trình.

Windows 7 Enterprise: tương tự Professional, bổ sung một số tính năng bảo mật cao cấp như Direct Acess, Bitlocker, AppLocker.

Windows 7 Ultimate: có đầy đủ tất cả các tính năng của các phiên bản còn lại, nhưng không có phần bổ sung Ultimate Extra tải về cài đặt riêng như Vista Ultimate.

Với chừng đó lựa chọn, Microsoft vẫn tự tin tuyên bố Windows 7 sẽ “giúp người dùng và đối tác lựa chọn dễ dàng nhất”. Hãng cũng cho biết mọi phiên bản Windows 7 (bao gồm cả Ultimate) sẽ chạy tốt trên máy tính xách tay mini giá rẻ (netbook). Mặc dù nhỏ gọn, netbook vốn có cấu hình khá thấp, chủ yếu dành cho lướt web, làm việc văn bản và kiểm tra email.

(Theo Dân Trí/AP)



Bình luận

  • TTCN (1)
Mai Trọng Nghĩa  94

Vậy là vòng đời của Windows Vista không tới 5 năm, trong khi Windows XP đã sống khoẻ 13 năm rồi. Trừ khi Microsoft muốn khai tử Windows XP, HĐH này vẫn là sự lựa chọn tối ưu so với Vista, kể cả với Windows 7. Sự ưa chuộng từ khách hàng suốt 13 năm nay đã minh chứng điều đó.