Hình minh hoạ

Ngày 3/2, một công ty Ấn Độ vừa chính thức tuyên bố sẽ sản xuất laptop với giá 10 USD. Laptop “Sakshat” sẽ có bộ nhớ 2 GB, Wi-Fi… Tuy nhiên các thông số kỹ thuật khác về kích thước màn hình, độ nặng, pin… vẫn chưa được công bố. Và đến nay vẫn chưa có bức ảnh chính thức nào về laptop giá rẻ này.

Theo dự đoán của các chuyên gia trên Information Week, nhiều khả năng laptop giá rẻ này sẽ sử dụng hệ điều hành mở Linux. Lý giải cho việc laptop Sakshat có giá cực sốc như vậy, tờ Informantion Week cho biết Bộ Giáo dục Ấn Độ đóng vai trò rất lớn trong việc phát triển Sakshat và không quá ngạc nhiên nếu chính phủ nước này trợ giá rất nhiều cho laptop này.

Trong khi đó tạp chí PC Magazine tỏ ra nghi ngờ về cái giá 10 USD của laptop và viết rằng “chắc laptop này phải được làm bằng giấy cactông và dây diều”.

Để so sánh có thể thấy laptop giá rẻ trong chương trình Mỗi trẻ em một laptop (OLPC) vô cùng “vật vã” nhưng cuối cùng cũng bán laptop đơn giản hóa tất cả các tính năng với giá 188 USD. Và trong động thái mới nhất, OLPC đang triển khai chương trình sản xuất laptop với giá 75 USD.

(Theo Tuổi trẻ online/Information Week, PC Magazine)



Bình luận

  • TTCN (2)
Vượng Nguyễn  3466

Mình có theo dõi vụ laptop 10 USD và một số tin khác cho biết, đây chỉ là một cái cục USB không hơn. Có báo thì viết: 10 USD thì chính phủ trả thêm -80->90 USD nữa.

Báo Ấn Độ mấy hôm vừa rồi khá sốt vụ này. Còn châu Âu thì đa số nhận định: "vỏ cactông và dây diều", quả không sai!

Ấn Độ ơi Ấn Độ...

Hải Nam  30903

Chi phí sản xuất thì đương nhiên lớn hơn $10 nhiều. Nhưng đây là cái giá để mua được laptop đó (kèm theo điều kiện ABC nào đó...). Ngay cả FPT còn bán server giá 1 USD mà (kèm hợp đồng colo 2 năm).