Ảnh minh họa: Internet

Không hẳn là một nghề hấp dẫn nhưng nghề bảo mật thông tin hiện nay dường như một nghề an toàn nhất đối với những người làm việc trong ngành công nghiệp công nghệ thông tin dưới cơn bão suy thoái kinh tế đang ngày một lan rộng trên phạm vi toàn cầu.

Kết quả có được từ hai nghiên cứu độc lập – một được tiến hành bởi SANS Institue và một bởi Foote Partners LLC – công bố đầu tuần này có thể xem là minh chứng rõ ràng nhất cho thực tế trên đây.

Theo đó, số lượng nhân viên bảo mật thông tin và mức lương mà các doanh nghiệp trả cho họ vẫn được duy trì ổn định một cách đáng ngạc nhiên không hề chịu tác động của cơn bão suy thoái kinh tế như các ngành nghề khác.

Các chuyên gia nghiên cứu đều cho rằng sở dĩ thực tế trên đây xảy ra là bởi các doanh nghiệp muốn các nhân viên phụ trách mảng bảo mật thông tin cảm thấy công việc của họ vẫn ổn định, tránh tâm lý lo ngại có thể bị cắt lương hay mất việc làm như xảy ra với các công việc khác để họ có thể thực hiện tốt chức năng bảo mật thông tin nhằm tránh phải đối mặt với sự tức giận đang có xu hướng gia tăng của khách hàng nhất là sau những vụ rò rỉ thông tin nhạy cảm diễn ra liên tục trong thời gian qua.

Ngoài yếu tố trên đây còn có một nguyên nhân khác đó là ngành bảo mật thông tin đang đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thực hiện và đáp ứng tốt nhất các yêu cầu bảo vệ bảo mật dữ liệu của xu hướng triển khai mạng không giây, làm việc di động từ xa cũng như triển khai ứng dụng công nghệ ảo hóa.

Không lo mất việc

Nghiên cứu của SANS Institute được tiến hành theo hình thức khảo sát trực tuyến. Tham gia vào cuộc khảo sát này là 2.120 lãnh đạo phụ trách bảo mật doanh nghiệp – phần lớn trong số này làm việc cho các doanh nghiệp lớn với khoảng 10.000-40.000 nhân viên.

Kết quả cho thấy có tới 79% số người tham gia khảo sát khẳng định trước mắt doanh nghiệp nơi họ làm việc chưa có bất kỳ kết hoạch nào cắt giảm số lượng nhân viên phụ trách mảng bảo mật thông tin.

Thậm chí trong trường hợp người được hỏi trả lời rằng họ đang mong đợi một kế hoạch cắt giảm nhân viên bảo mật thì số lượng bị cắt giảm cũng không lớn. Khoảng 3% số người được hỏi cho biết họ sẽ cắt giảm khoảng 15 hoặc hơn số lượng nhân viên bảo mật trong năm nay.

Có tới hơn một nửa số người được khảo sát – 54,8% – dự đoán rằng trong năm nay doanh nghiệp của họ sẽ không tuyển dụng thêm chuyên gia bảo mật. Alan Paller – Giám đốc bộ phận nghiên cứu của SANS Institute – khẳng định kết quả nghiên cứu trên đây đã cho thấy một sự ổn định đáng ngạc nhiên trên thị trường nhân lực bảo mật thông tin nhất là trong điều kiện hầu hết các doanh nghiệp – kể cả những doanh nghiệp lớn như Microsoft, Dell hay Acer – đều tiến hành sa thải nhân viên nhằm tiết kiệm chi phí.

Kỹ năng bảo mật hiện cũng đang là một trong những kỹ năng hấp dẫn những người chủ doanh nghiệp nhất. Cụ thể như kỹ năng xử lý sự cố, phát hiện đột nhập, thử nghiệm đột nhập hệ thống…

Mức lương trả cho các chuyên gia bảo mật là một minh chứng rõ ràng nhất cho thấy những kỹ năng bảo mật được đánh giá rất cao. Khoảng 40% số người tham gia cuộc khảo sát của SANS cho biết mức lương bình quân năm của họ vào khoảng trên 100.000 USD. Chỉ có khoảng 1,65 số người được hỏi nhận mức lương dưới 40.000 USD một năm. Những chuyên gia bảo mật có chưa đến 3 năm kinh nghiệm cũng nhận được mức lương bình quân năm khoảng 72.000 USD.

Lương vẫn tăng đều

Nghiên cứu của Foote Partners cho thấy số lượng các doanh nghiệp sẵn sàng trả tiền thuê các chuyên gia bảo mật có kinh nghiệm có trình độ vẫn tiếp tục tăng lên một cách khá ổn định. Trong khi đó suốt từ năm 2006 đến nay mức lương bình quân được trả cho các chuyên gia IT trong doanh liên tục đi xuống.

Đây là kết quả có được nhờ thường xuyên theo dõi mức lương của khoảng hơn 22.500 nhân viên làm việc trong lĩnh vực công nghệ của Foote Partners được cập nhật định kỳ theo từng quý. “Từ những con số chúng tôi thấy chi phí lương cho các nhân viên bảo mật vẫn đang tăng khá ổn định,” ông David Foote – CEO của Foote Partners – cho biết.

Trong giải đoạn 6 tháng cuối năm 2008 mức lương trả cho các nhân viên bảo mật có bằng cấp kinh nghiệm đã tăng thêm 2% so với mức lương cơ bản của họ. Nếu tính trong khoảng 18 tháng trở lại đây thì mức lương tăng thêm khoảng 3,4%.

Những chuyên gia bảo mật hưởng mức lương cao nhất thường là những người làm việc trong lĩnh vực bảo mật mạng và mạng không dây, xử lý sự cố, thử nghiệm đột nhập.

(Theo Tuổi trẻ online/Computerworld)



Bình luận

  • TTCN (0)