Các nhà nghiên cứu Intel đang chế tạo một loại chip nhúng cỡ nhỏ có khả năng chạy được video độ nét cao (HD) 1080p trên các thiết bị di động. Theo một kỹ sư cao cấp của Intel, nếu không có gì trục trặc thì công việc này sẽ hoàn thành trong vòng từ 5-8 năm, có nghĩa là từ năm 2014-2017.

Một trong những khó khăn chính mà các nhà nghiên cứu Intel phải vượt qua là mức rò rĩ năng lượng trong các con chip. Những kỹ sư của hãng đang cố khắc phục hiện tượng này, đồng thời tăng hiệu suất xử lý đồ họa cho chip để mang lại nội dung giàu multimedia hơn cho smartphone và các thiết bị di động khác.

Intel cũng định tăng hiệu suất đồ họa bằng cách sử dụng bộ tăng tốc trên chip để xử lý đồ thời các dòng dữ liệu đồ họa. Kỹ thuật này được gọi là SIMD, viết tắt của từ Single Instruction, Multiple Data (Một tập lệnh, đa dữ liệu). SIMD sẽ phát hiệu tối đa năng lực khi dùng để xử lý video HD.

Trên thực tế, SIMD đã được sử dụng trong một số con chip đồ họa (CPU). Chẳng hạn như những năm 1990, Intel đã sử dụng SIMD với MMX cho dòng chip Pentium, cho phép chip xử lý video nhanh hơn. Tuy nhiên, những con chip sử dụng SIMD lại có mức rò rỉ năng lượng cao hơn, và khó có thể thu nhỏ kích cỡ. Chính vì vậy khi video trở nên phổ dụng hơn với các thiết bị cầm tay thì các kỹ sư phải nghĩ ra cách thức mới để quản lý năng lượng.

Tại Hội nghị ISSC tại San Francisco, Intel đã trình diễn cách thức dùng SIMD để tiết kiệm năng lượng cho chip, có thể gấp 8 lần mức tiết kiệm năng lượng hiện nay. Công nghệ này có thể sẽ được sử dụng cho những con chip di động kiểu như Atom trong vòng 5 tới 8 năm nữa.

Ở một phương diện nào đó, Intel đang tiếp cận thị trường thiết bị di động cỡ nhỏ với các sản phẩm chip khác nhau. Năm ngoái, hãng này giới thiệu nền tảng Menlow cho cái gọi là thiết bị Internet di động – một dạng lai tạo giữa  laptop cỡ nhỏ và điện thoại di động. Các nhà sản xuất thiết bị cầm tay đang cân nhắc sử dụng Menlow, tuy nhiên cũng tỏ ra thất vọng vì thời gian sử dụng pin của chúng quá ngắn.

Nền tảng Menlow là một tập hợp nhiều thành phần khác nhau, trong đó có lõi xử lý tiết kiệm năng lượng Silverthorne và chipset Poulsbo. Intel hy vọng sẽ khắc phục được điểm yếu của Menlow với nền tảng Moorestown, tiêu thụ năng lượng chỉ bằng 1/10 và dự kiến sẽ có mặt vào cuối năm nay hoặc năm tới.

Theo VnMedia (PCWORLD)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Đó là thiết bị cầm tay dùng chip Intel mà thôi. Chứ dùng các dòng chip ARM tích hợp core DSP là ko chỉ xem video HD mà còn mã hoá video HD (phức tạp hơn giải mã) từ lâu rồi.

Vd Nvidia Tegra article/7302

Các dòng chip ARM Cortex A8 mới của Ti, Freescale, Qualcomm cũng đều decode 1080p và encode 720p được...

CPU Intel là các bộ xử lý "đa dụng", nên (sức mạnh/công suất tiêu thụ) cũng như tính hiệu quả (tài nguyên cần thiết để giải mã video HD chẳng hạn) luôn kém xa các dòng chip chuyên dụng core ARM kết hợp DSP. Nhưng lập trình thì dễ hơn rất nhiều...