Ảnh: Sina.com.

Gã khổng lồ tìm kiếm sẽ cung cấp một phần mềm cho phép người dùng kiểm tra, theo dõi mức độ tiêu thụ điện năng của cả gia đình, để từ đó hạn chế những công năng không cần thiết và góp phần bảo vệ môi trường.

Lưới điện thông minh

Sáng kiến này là một phần trong chiến dịch "xanh hoá, sạch hoá công nghệ" trị giá hàng trăm triệu USD của Google. Hãng sẽ rót tiền một cách hào phóng cho năng lượng tái chế, nâng cấp mạng lưới điện cũ kỹ...

Mục tiêu đặt ra là giảm bớt nhu cầu tiêu thụ điện năng trên toàn cầu, cũng như hạn chế lượng khí thải nhà kính đang làm trái đất ấm lên.

Cho tới nay, Google đã đầu tư cho một số công ty năng lượng mặt trời, gió và hai hãng công nghệ "lưới điện thông minh".

Lưới điện thông minh cho phép dẫn truyền dòng điện dọc theo các đường dây tải điện đường dài đến với đường dây khu vực và người dùng cuối cùng một cách hiệu quả hơn, ít tốn kém hơn.

Trên trang blog chính thức của công ty, Google cho biết hãng đang phát triển một công cụ "lưới điện thông minh" có tên Google PowerMeter.

Công cụ này sẽ cho người dùng thấy được mức độ tiêu thụ điện năng của cả gia đình ngay trên màn hình máy tính. Mỗi khi đồng hồ điện nhảy số, kết quả cũng sẽ được phản ánh tức thời trên PowerMeter.

Một số nghiên cứu của Google xác nhận việc thường xuyên theo dõi thông tin đã giúp các hộ gia đình tiết kiệm từ 5-15% hoá đơn tiền điện mỗi tháng.

"Với mỗi nhà, con số này nghe có vẻ không nhiều. Nhưng chỉ cần một nửa số hộ gia đình tại Mỹ cắt giảm 10% lượng điện tiêu thụ thôi, nguồn năng lượng tiết kiệm được sẽ tương đương với việc "xoá sổ" 8 triệu chiếc ô tô ra khỏi đường phố", Google so sánh.

Bảo vệ môi trường và ví tiền

Hiện tại, Google PowerMeter mới chỉ được cung cấp thử nghiệm cho các nhân viên của hãng.

Gã khổng lồ tìm kiếm hy vọng sẽ có thể triển khai phần mềm này một cách rộng rãi trong vài tháng tới.

"PowerMeter sẽ thu thập thông tin do các công-tơ-mét điện thông minh và các thiết bị tiêu thụ điện gửi về, sau đó báo cáo với người dùng thông qua màn hình máy tính.

Chỉ trong chớp mắt, bạn sẽ biết được mạng lưới điện nhà mình được phân chia như thế nào".

Một kỹ sư của Google cho biết anh ta đã tiết kiệm được tới 3000 USD hồi năm ngoái nhờ PowerMeter.

"Tôi đã thay bóng đèn, hai chiếc tủ lạnh cũ kỹ và bộ lọc bể bơi theo "tư vấn" của phần mềm", anh này chia sẻ.

Một giám đốc lập trình khác thì may mắn không bị cháy bếp sau khi PowerMeter cảnh báo cô về lò nướng đang bị quá tải.

"Thật khó để hạn chế tiêu pha trong một cửa hàng mà chẳng món đồ nào niêm yết giá cả", kỹ sư Ed Lu của Google bình luận.

"Đấy chính là cách chúng ta đang mua điện và sử dụng điện hiện nay.

Nhưng nhờ có PowerMeter, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng và chi tiết hơn nhiều. Chúng ta sẽ biết phải bắt đầu từ đâu để bảo vệ môi trường và bảo vệ chính ví tiền của mình".

Theo VietnamNet (AFP, Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)