Hôm qua, gã khổng lồ Mỹ đã thông báo thành lập một “đội cảnh sát” công nghệ và sẽ tặng thưởng cho những ai bắt được hoặc cung cấp thông tin để tóm tác giả phát tán loại virus “Conficker” đã tấn công 9 triệu máy tính chạy HDH Windows trên khắp thế giới.

Conficker hay còn gọi là Downadup phát tán rất nhanh trên khắp thế giới. Loại virus này đã được phát hiện vào ngày 18/1 vừa rồi. Và, chỉ trong vòng 24 giờ, một loại virus độc hại lợi dụng lỗ hổng của hệ điều hành Windows của Microsoft đã “đánh phá” 1 triệu người dùng máy tính. Các chuyên gia an ninh lo ngại virus sẽ khống chế hoặc đánh sập nhiều hệ thống máy tính.

Hiện Microsoft đang hợp tác với các chuyên gia an ninh và Tổ chức tên miền Internet (ICANN) để tìm ra kẻ phát tán virus Conficker. Microsoft hứa sẽ thưởng cho ai cung cấp thông tin để bắt tin tặc “tung” mã độc hại lên Internet.

“Đội cảnh sát” công nghệ của Microsoft thành lập để chống đỡ với virus Conficker gồm có các công ty bảo mật nổi tiếng, như Symantec, F-Secure, VeriSign, Afilias, Internet Systems Consortium (ISC), và Shadowserver Foundation.

Nhóm an ninh này đang làm việc ngày đêm để tìm ra tội phạm gây ảnh hưởng đến hệ thống máy tính toàn thế giới.

Conficker là chương trình độc hại tự nhân bản, lợi dụng lỗ hổng của những máy tính, mạng máy tính chưa nâng cấp bản vá an ninh của Windows. Virus này lây lan sang các máy khác qua đường Internet hoặc “ẩn nấp” trong USD để lấy cắp dữ liệu từ máy tính này chuyển sang máy tính khác. Malware này sẽ giúp tin tặc dễ dàng ăn cắp dữ liệu và chiếm quyền kiểm soát máy tính, tạo nên những botnet nguy hiểm.

Mọi người có thể gửi thông tin về kẻ phát tán virus Conficker tại địa chỉ: microsoft.com/conficker.

(Theo Dân trí/The Age)



Bình luận

  • TTCN (2)
Nguyễn Hồng Phúc  301

Xin hỏi là có virus nào lợi dụng lỗ hổng của Windows để xâm nhập vào máy mình và đặt biệt với lỗ hổng đó nó có thể lách qua sự kiểm tra của trình duyệt virus đã cập nhật.

Tức là nếu không tải bản cập nhật cho WIndows thì không không chế được nó. CÓ con nào như vậy không?

Phạm Hoài An  163

Thường thì virus đi trước rồi bản vá mới theo sau, nên có rất nhiều virus chưa diệt được lắm.
Tốt nhất là nâng cấp HĐH lên Vista hay Windows 7 vì nó sẽ hiện ra thông báo hỏi ý kiến người dùng mỗi khi virus có hành động gì bất hợp pháp. Ta sẽ dễ dàng biết là máy có nhiễm virus hay không.