Ảnh: AP.

Ngành công nghiệp ĐTDĐ đã chạm tới cột mốc 4 tỷ kết nối trên phạm vi toàn cầu, song bóng mây u ám của cuộc khủng hoảng kinh tế sẽ khiến cho màn ăn mừng của họ tại Triển lãm di động lớn nhất thế giới MWC kém vui ít nhiều.

Dù đa số người dùng trên hành tinh này đã có cơ hội nhắn tin, gọi điện hay lướt Net từ ĐTDĐ, song vẫn còn tới 2,7 tỷ người khác không được may mắn như vậy. Và vì thế, tiềm năng tại những thị trường đang phát triển vẫn còn rất lớn.

Giới phân tích tin rằng thị trường di động tương đối ít bị ảnh hưởng bởi cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, bởi sức cầu vẫn còn lớn.

Nhưng chắc chắn, đà suy giảm là không thể tránh khỏi và việc các hãng giảm bớt đầu tư cũng là điều được lường trước.

Bớt phần lộng lẫy

World Mobile Congress

Đoàn công tác của Bộ Thông tin & Truyền thông do Thứ trưởng Thường trực Lê Nam Thắng dẫn đầu sẽ tham dự World Mobile Congress diễn ra vào ngày 17/2/2009 tại Barcelona, Tây Ban Nha.

Trong chuyến đi này, Bộ TT&TT sẽ nghiên cứu các công nghệ, chính sách mới về phát triển băng rộng di động, trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành cấp phép 3G.

Đoàn VN sẽ trao đổi với các chuyên gia của Ericsson về các hoạt động của Ericsson tại Việt Nam, các xu hướng thị trường viễn thông, tần số và thị trường 3G, đặc biệt là các chính sách mới của Việt Nam về tần số, viễn thông từ nay đến năm 2010.

Đoàn cũng sẽ có cuộc gặp song phương với ông Ricardo Tavares, Phó Chủ tịch cao cấp phụ trách chính sách công của Hiệp hội GSM, nhằm trao đổi về cơ hội và thách thức của thị trường viễn thông Việt Nam, đặc biệt về tần số và băng rộng dành cho thông tin di động. (Theo ICTnews)

Lo thì vẫn cứ lo, nhưng hội thì vẫn cứ phải dự. Mobile World Congress là Triển lãm thường niên lớn nhất trong năm của ngành công nghiệp di động, nơi các hãng "khoe ra" những công nghệ, sáng kiến và sản phẩm mới nhất của mình.

Năm nay, MWC 2009 sẽ khai màn tại Barcelona vào trưa nay và kéo dài trong vòng 4 ngày.

Nhưng cũng như Triển lãm CES 2009 diễn ra hồi tháng 1 vừa qua, không khí ngày hội sẽ bị cuộc khủng hoảng kinh tế bao trùm. Các gian hàng sẽ bớt lộng lẫy, xa hoa. Khách tham quan có thể sẽ thưa thớt hơn mọi năm.

Còn các mẫu ĐTDĐ trưng bày ư? Chúng sẽ sở hữu cấu hình thấp hơn, giá thành rẻ hơn để phù hợp với ngân sách eo hẹp của khách hàng, thay vì chạy đuổi theo những tính năng "nhóng nhánh", thời trang và "hoa lá cành" như những năm trước.

"Suốt một thời gian dài, người ta tưởng rằng ngành viễn thông là một ngoại lệ với khủng hoảng. Nhưng thực tế đã chứng minh: mọi người đều sẽ bị ảnh hưởng, dù ít dù nhiều", chuyên gia Thomas Husson của hãng nghiên cứu Forrester bình luận.

So với giới sản xuất, công việc kinh doanh của các mạng di động dường như được "bảo vệ" tốt hơn. Bởi lẽ dù kinh tế khó khăn đến mấy, người dùng cũng không thể ngừng hẳn việc gọi điện hay nhắn tin được.

"Nếu so sánh với ngành công nghiệp ô tô hay tài chính, dễ dàng nhận thấy khối viễn thông đang đứng ở vị trí an toàn cao.

Người dùng vẫn có nhu cầu thay máy điện thoại mới và sử dụng điện thoại hàng ngày. Điều đó có nghĩa là thu nhập của các nhà sản xuất, các mạng di động vẫn khá ổn định", ông Husson nói thêm. 

Kém phần lạc quan

Nhưng bản thân các hãng điện thoại di động thì không được lạc quan như vậy. Cũng cảm thấy sức nóng không kém là những ai đang đầu tư cho quảng cáo di động, hoặc những doanh nghiệp chế tạo thiết bị mạng kiểu như Cisco. 

Tuần trước, hãng điện thoại di động lớn nhất thế giới Nokia thông báo doanh số tiêu thụ trong quý IV năm ngoái đã giảm gần 20% so với cùng kỳ năm trước.

Hệ quả là lợi nhuận cũng tụt theo chiều thẳng đứng và hãng sẽ phải tập trung cho việc cắt giảm chi phí trong năm nay.

Hãng nghiên cứu Gartner dự đoán doanh số tiêu thụ cả năm 2009 của ĐTDĐ sẽ sút giảm, lần đầu tiên trong lịch sử tồn tại của thị trường này. Mức giảm có thể lên tới 1-4%.

Quay trở lại với MWC 2009. Theo ban tổ chức, 1200 hãng đã đăng ký tham gia triển lãm. Tất cả các mạng viễn thông lớn như Vodafone, MTN hay China Mobile sẽ đều góp mặt, cùng với những đại gia di động như Nokia hay Samsung.

Microsoft, Yahoo! và một loạt các doanh nghiệp mới nổi, chuyên cung cấp dịch vụ di động cũng đến dự MWC 2009.

Sự vắng mặt đáng chú ý nhất là của Apple, ngôi sao của làng viễn thông toàn cầu trong cả năm 2008. Tại MWC 2008, "con dế" iPhone 3G chính là chủ đề được bàn luận sôi nổi nhất.

Ảnh hưởng của nó có thể dễ dàng bắt gặp trong thiết kế của gần như tất cả các model điện thoại cao cấp mà các hãng đối thủ tung ra trong 1 năm trở lại đây.

Nằm trong danh sách những sản phẩm được chờ đợi có chiếc điện thoại di động đầu tiên của Acer, đại gia máy tính Đài Loan.

Theo VietnamNet


Bình luận

  • TTCN (0)