Chiếc smartphone N97 sắp ra mắt của Nokia sẽ có thêm phần mềm VoIP Skype cùng với nhiều tính năng cao cấp khác. Skype sẽ được tích hợp sẵn vào sổ địa chỉ của điện thoại, giúp thao tác liên lạc với những người trong danh sách Skype dễ dàng hơn như khi thực hiện các cuộc gọi thông thường.

Ứng dụng Skype cho phép người dùng có thể thực hiện các cuộc gọi thoại, gửi tin nhắn tức thời và theo dõi xem ai trong số những bạn bè có trong danh sách đang online. Theo Jose-Luis Martinez, Phó Chủ tịch bộ phận điện thoại N-Series, N97 sẽ sử dụng Wi-Fi hoặc các kết nối di động khác.

N97 chạy trên nền tảng phần mềm Nokia S60 nhưng ứng dụng Skype lại được phát triển riêng cho N97 chứ không dành cho những chiếc điện thoại S60 khác. Theo Martinez, hiện tại Skype vẫn đang thiết kế giao diện người dùng và mã nguồn ứng dụng này vẫn chưa được viết. Tuy nhiên, ông này cho biết có thể vào tháng 6 tới, những kết quả ban đầu sẽ được công bố, và sản phẩm hoàn thiện sẽ được trình làng vào quý 3 năm nay.

Điều đó có nghĩa Skype sẽ không có mặt trên những mẫu N97 đầu tiên. “Điều làm nên cho sản phẩm của chúng tôi trở nên khác biệt là việc tích hợp các dịch vụ khác”, Kai Öistämö, Phó Chủ tịch điều hành Nokia, nhận định. Theo ông này thì Skype sẽ tương tích với những công cụ e-mail, giải trí và định vị cài đặt trên điện thoại Nokia.

Trước đây, Skype đã phát triển một số ứng dụng cho điện thoại di động, trong đó có 2 ứng dụng được phân phối bởi nhà khai thác mạng di động Three dưới tên hiệu 3 Skypephone. Ứng dụng thứ 3 có tên là INQ1 cũng được phân phối qua Three nhưng nhà phát triển Inq Mobile hy vọng sẽ tìm kiếm được các nhà khai thác khác có ý định phân phối ứng dụng trong năm nay.

Tuần vừa rồi, Skype đã công bố bản nâng cấp cho ứng dụng Windows Moble. Phiên bản 2.5 là bản hoàn thiện với 2 tính năng mới: chuyển file và gửi tin nhắn SMS theo mức giá của Skype kể cả ở nước ngoài.

Ngoài phiên bản Windows Mobile mới, ứng dụng sắp tới dành cho N97 và chiếc điện thoại Skype cũng sẽ là phiên bản thu gọn dành cho điện thoại Android và khoảng 100 chiếc điện thoại Java khác của LG, Motorola, Samsung và Sony Ericsson. Phiên bản này hiện vẫn đang được thử nghiệm, và sẽ có những tính năng Skype căn bản khác như gọi thoại, tin nhắn tức thời nhưng lại không làm việc qua mạng Wi-Fi.

Theo VnMedia (PCW, PCAd)



Bình luận

  • TTCN (2)
HandheldVN  16

Ảnh ngoài!

HandheldVN  16

Chắc là chưa biết N97 là gì!