Nhà khai thác mạng GSM lớn nhất Hồng Kông, CSL đang sử dụng các trạm gốc theo công nghệ SDR (Software-Defined Radio: vô tuyến định nghĩa bằng phần mềm) của ZTE để xây dựng một mạng 2G/3G tích hợp toàn bộ IP mà có thể nâng cấp phần mềm lên HSPA+ và thậm chí là LTE.

SDR là một công nghệ truyền thông vô tuyến trong đó, các thành phần vô tuyến RF tiêu biểu (như các bộ trộn, bộ lọc, bộ khuếch đại, bộ điều chế, bộ giải điều chế, bộ tách sóng...) thay vì được thiết lập cố định bằng phần cứng thì nó sẽ được thực hiện nhờ sử dụng phần mềm trên PC hoặc các hệ thống nhúng. Công nghệ SDR giúp 1 hệ thống có thể "tái lập trình" để phù hợp với nhiều loại hình mạng di động khác nhau.

Mặc dù quá trình chuyển đổi các trạm gốc 2G/3G đang tồn tại của CSL bằng các trạm gốc SDR của ZTE đã bắt đầu từ gần một năm trước nhưng CSL và ZTE chọn sự kiện Hội nghị Thế giới di động – Mobile World Congress 2009 tại Barcelona (Tây Ban Nha) để công bố rằng họ đã đạt được màn trình diễn HSPA+ với dung lượng sector trạm gốc 21 Mb/s trên nền tảng SDR đầu tiên trên thế giới.

SDR cho phép ROI ở mức lớn nhất bởi vì nó cho phép bạn tái sử dụng nhiều thành phần trong mạng ở mức có thể”, Tarek Robbiati, CEO của CSL phát biểu. Ông cũng cho biết thêm rằng chi phí của dự án nằm trong tầm vài trăm nghìn đô la Hồng Kông. Robbiati hi vọng rằng dự án sẽ được hoàn thiện trong vài tháng tới nhưng không hứa hẹn đặt ra thời gian triển khai thương mại.

Dự án SDR ở Hồng Kông có tính chất cách tân đổi mới với giải pháp anten 4 băng tần, phủ sóng các băng tần số mà ở đó CSL có bản quyền: 900 MHz, 1800 MHz, 2,1 GHz và 2,6 GHz. Và Robbiati nói rằng SDR hứa hẹn sẽ đưa ra sự nâng cấp trôi chảy lên HSPA+ và LTE khi thời gian yêu cầu.

Ông Yin Yimin, CEO của  ZTE lặp lại ý kiến trên và nói thêm rằng giải pháp SDR có thể giúp các nhà khai thác tiết kiệm 20-30% chi phí vốn (capex) và lên đến 40% chi phí hoạt động (opex).

Huyền Nga (theo telecoms)



Bình luận

  • TTCN (0)