Hội tụ những ưu việt đã làm nên tên tuổi dòng EOS, cộng với những cải tiến rất đáng đồng tiền bát gạo, Canon EOS-5D Mark II kế tục xuất sắc người tiền nhiệm EOS-5D, vốn được các tay máy chuyên nghiệp tôn vinh bằng mỹ từ: tượng đài EOS.

Ra mắt thị trường cuối năm 2005, Canon EOS-5D nhanh chóng có được chỗ đứng đáng tự hào khi luôn cùng các tay máy chuyên nghiệp dẫn dắt các cuộc thi ảnh. EOS-5D được đánh giá là máy ảnh tốt nhất trong các máy cùng phân hạng trong suốt ba năm gần đây. Nhưng có lẽ những ngày tháng vàng son của EOS-5D đang dần lui lại phía sau, bởi chính sự xuất hiện của kẻ hậu sinh EOS-5D Mark II. 

Là chiếc EOS đầu tiên có chức năng quay phim, 5D Mark II nâng tiêu chuẩn của toàn bộ dòng EOS vốn có truyền thống “đoạn tuyệt” với video. EOS-5D Mark II quay phim HD 1080p, 30 hình/giây, trong khi ở Nikon D90 là 720p. Rõ ràng Canon muốn vượt qua định kiến cho rằng quay phim trên máy chuyên chỉ là món đồ trang sức nhạt nhẽo. Thực tế, việc tạo ra những đoạn video HD nét căng tới từng chi tiết là một trải nghiệm mới mẻ đầy phấn khích, ngay cả với dân ảnh chuyên nghiệp vốn rất thờ ơ với chức năng này.

Canon EOS-5D Mark II sử dụng cảm biến CMOS full-frame độ phân giải 21,1 Megapixel (mp), ISO từ 50 đến 25.600, cùng  bộ vi xử lý DIGIC 4 đời mới nhất. Tuy không một ai nói rằng cảm biến 12.8 mp ở EOS-5D là thiếu, nhưng mức 21.1mp mới có ở 5D Mark II là một sự nâng cấp thích đáng, đặc biệt đối với người hay phải chụp ảnh khổ lớn. Dải ISO mở rộng từ 50 đến 25.600 cũng là một điểm nhấn đáng chú ý ở EOS-5D Mark II. Nó giúp tăng khả năng sáng tạo nghệ thuật của những người có sở thích chơi sáng, hay đơn giản là chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng không đảm bảo.

Một điều khá ngạc nhiên khi Canon vẫn giữ nguyên trên EOS-5D Mark II hệ thống lấy nét 9+6 (9 điểm chính và 6 điểm phụ xung quanh). Tốc độ chụp liên tục cũng chỉ dừng lại ở mức 3.9 hình/giây. Thậm chí, thời gian khởi động EOS-5D Mark II lên đến 0.4 giây trong khi ở EOS-5D là chỉ là 0.2 giây. Thực ra Canon có cái lý của họ bởi cũng như EOS-5D, EOS-5D Mark II hướng đến đối tượng chụp model, chụp phong cảnh hay các trường hợp ít chuyển động khác. Rõ ràng ở các thể loại ảnh này không yêu cầu một hệ thống lấy nét phức tạp hay tốc độ chụp liên tục cao.

5D Mark II có chức năng ngắm trực tiếp trên màn LCD (live view). Chức năng này còn được đảm bảo bằng một màn hình LCD rộng 3 inch, độ phân giải 920,000 pixels, khả năng chống xước và chống lóa cao. Việc ngắm chụp và theo dõi các thông số qua ống ngắm quang học của EOS-5D Mark II cũng rất thuận tiện nhờ kích thước ống ngắm quang học lớn hơn. 

Dân nhiếp ảnh chuyên nghiệp vốn rất ngại công việc vệ sinh cảm biến bằng khăn và dung dịch làm sạch chuyên dụng. Nỗi phiền toái này được loại bỏ khi sử dụng 5D Mark II, bởi cảm biến của nó được bảo vệ bằng một hệ thống làm sạch tự động. Hệ thống làm sạch cảm biến tự động này là sự kết hợp hiệu quả giữa lớp flor mỏng ngăn bụi và chức năng rung mạnh tấm cảm biến.

Canon rất khôn ngoan khi bê nguyên thiết kế của EOS-5D sang 5D Mark II, từ kiểu dáng, đường cong, kích thước (152 x 113.5 x 75mm) cho đến trọng lượng thân máy (nặng 810g). Cũng dễ hiểu điều này bởi EOS-5D lâu nay vẫn được coi là máy ảnh có thiết kế hoàn hảo nhất và đương nhiên EOS-5D Mark II sẽ tiếp tục giữ danh hiệu này.

Giá cho nguyên thân máy EOS-5D Mark II là 2.699 usd, ít hơn Sony A900 và Nikon D700 300usd, khiến nó càng trở nên hấp dẫn hơn . Canon cũng chào hàng bộ kiss EOS-5D Mark II với ống kính 24-105mm ở mức giá 3.499usd.

Với thiết kế hoàn hảo, tính năng vượt trội và mức giá hấp dẫn, xem ra EOS-5D Mark II có đang ưu thế lớn trong việc cạnh tranh với hai đối thủ Sony A900 và Nikon D700. Cuộc chiến giành thế áp đảo trong các studio đang hình thành, và rất có thể đó sẽ là cuộc “nội chiến” của anh em nhà Canon.

Giá bán tại VN: 3.900 USD.

(Theo Dân trí)



Bình luận

  • TTCN (5)
Việt Khoa  27

Ông nào bên Dân trí nhận tiền bo của Canon hay sao mà viết bài củ chuối thế này, chẳng có tí khách quan nghề nghiệp gì cả

Nemo Nguyen  21665

Vậy xem bài giới thiệu cách đây 5 tháng lúc 5D2 ra mắt của TTCN có chuối ko nhé
article/7571

5D2 ở VN giá bây giờ chỉ tầm 2600, 2700 USD thôi.

Việt Khoa  27

"Một điều khá ngạc nhiên khi Canon vẫn giữ nguyên trên EOS-5D Mark II hệ thống lấy nét 9+6 (9 điểm chính và 6 điểm phụ xung quanh). Tốc độ chụp liên tục cũng chỉ dừng lại ở mức 3.9 hình/giây. Thậm chí, thời gian khởi động EOS-5D Mark II lên đến 0.4 giây trong khi ở EOS-5D là chỉ là 0.2 giây. Thực ra Canon có cái lý của họ..."

Nemo Nguyen  21665

Giờ mới đọc cái intro... công nhận đồng chí viết bài này ca "hơi quá đà". 5D chỉ là 1 dòng máy FF giá rẻ, body thiết kế rất tầm thường (ko chống ẩm, nước, bụi...) dành cho dân me nhiếp ảnh hoặc chỉ là back-up cho dân pro (hoặc cho dân pro ít tiền) chứ "tượng đài" cái gì. Nói 1Ds 3 là tượng đài thì còn dễ nghe.

5D2, D700 hay A900 đều có những ưu điểm riêng của mình... Nhưng nói về ""pro" thì 5D2 bèo hơn 2 cái body kia dù body 5D2 đã được cải thiện hơn so với 5D.

Nói chung, đồng chí viết bài này viết cũng hay (chỉ nổ 1 chút và trễ quá), nhưng hình như chưa bao giờ cầm 1 cái máy 5D (chứ đừng nói 5D2) thì phải. Vì đến cái hình minh hoạ cho bài viết cũng sai bét. Cái hình đó là hình Fake của 5D2 chỉnh từ 5D mà cũng ko nhận ra Big Grin

Hoang Trong Ton  2

toi thich canon

canon dung la dong sản phẩm tốt nhất