Sự khác biệt khi mở kênh VTV9 trên tivi truyền hình cáp (bên trái) và tivi dùng ăngten râu (bên phải) - Ảnh: Gia Tiến.

Gần đây người dùng liên tục than phiền về chất lượng các kênh truyền hình cáp của các mạng SCTV và HTVC đang xuống cấp, đặc biệt là các kênh VTV.

Hiện nay, hai nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp là SCTV (liên doanh giữa VTV và Saigontourist) và HTVC đang khống chế toàn bộ thị phần truyền hình cáp tại TP.HCM. SCTV hiện có hơn 300.000 thuê bao. HTVC tuy ra sau nhưng số lượng thuê bao tăng rất nhanh, hiện hơn 400.000. Sự cạnh tranh quyết liệt của hai nhà đài này trong việc tranh giành thị phần người dùng được thể hiện rất rõ với việc gia tăng số lượng kênh lên rất cao. Cả HTVC và SCTV đều cung cấp số lượng kênh trên dưới 70. Tuy số lượng tăng nhưng chất lượng  không đảm bảo.

Người dùng: lượn sóng, mờ, nhiễu...

Theo GSTS Nguyễn Kim Sách (nguyên giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng khoa học truyền hình, Đài truyền hình VN tại TP.HCM)

"Thật ra chất lượng truyền hình cáp chỉ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố trong đường cáp chứ không bởi các yếu tố bên ngoài. Tuy nhiên, như truyền hình cáp của HTVC có những đoạn không truyền bằng cáp mà bằng vô tuyến điện nên có thể bị ảnh hưởng của môi trường bên ngoài."

Anh Xuân Lâm, nhà ở Q.3, TP.HCM, phàn nàn: “Nhà tôi dùng SCTV gần một năm nay, mấy tháng gần đây chất lượng hình ảnh các kênh nói chung giảm sút rất nhiều, bị lượn sóng, mờ, nhiễu... Một số kênh nước ngoài không thể xem nổi do chất lượng hình ảnh quá kém, kênh MTV bị sọc, CCTV nhiễu mờ, các kênh VTV (VTV1, VTV2, VTV3...) thỉnh thoảng lượn sóng uốn éo, xem rất khó chịu. Lúc mới lắp đặt chất lượng xem rất được nhưng giờ sao giảm sút quá!”.

Tương tự, anh Nhật Thiên (đường Nguyễn Thị Thập, Q.7) cũng khó chịu: “Tôi dùng truyền hình cáp của HTVC gần hai năm nay, lúc đầu xem được lắm nhưng giờ chất lượng hình ảnh các kênh có vẻ không tốt như trước. Các kênh VTV nhiều khi bị nhiễu sóng, kênh phim TVB bây giờ bị hạt nhiều, hình ảnh rất khó xem”.

Các kênh VTV được nhiều người dùng quan tâm nhất bởi thường nghe thời sự và tin tức hằng ngày, nhưng chất lượng hình ảnh thường rất thấp. Anh Quang (đường Bạch Đằng, Q.Tân Bình) thẳng thắn đề nghị: “Nhà cung cấp dịch vụ đảm bảo ổn định đường truyền và cải tiến chất lượng hơn nữa. Chất lượng các kênh của SCTV cũng khá tốt nhưng các kênh VTV xấu quá”. Ở nhiều nơi khác, chất lượng các kênh VTV của HTVC cũng có tình trạng tương tự.

Nhà đài: can nhiễu sóng

Ông Lê Đức Hùng - giám đốc truyền hình cáp HTVC - giải thích nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng các kênh: “Có rất nhiều nguyên nhân gây tình trạng chất lượng kênh kém như do ảnh hưởng thời tiết, các đầu nối của cáp bị hoen gỉ, lỏng lẻo... Nếu chất lượng tất cả kênh xấu thì nguyên nhân do bên trong đường cáp, còn nếu chỉ xấu ở một vài kênh thì thường do bị nhiễu sóng.

Hiện trong TP.HCM đang có rất nhiều trạm phát lại sóng vô tuyến của các đài truyền hình khác. Những trạm phát lại này có công suất rất lớn nên có thể ảnh hưởng đến hệ thống cáp truyền hình HTVC. Đây gọi là hệ thống can nhiễu giữa sóng các tần số khác và sóng đã được đài bố trí. Vấn đề sẽ do Cục Tần số và Sở Thông tin truyền thông xử lý chứ không phải do chất lượng kênh truyền hình của đài”.

Đại diện SCTV, ông Tấn Khoa trả lời: “Chúng tôi không vì chạy theo cạnh tranh số lượng mà quên việc đảm bảo chất lượng các kênh của mình. Hiện chúng tôi đang tiến hành nâng cấp các kênh truyền hình. Nếu khách hàng gặp bất kỳ kênh nào chất lượng xấu, hãy liên hệ gấp, chúng tôi sẽ đến bảo trì hoàn toàn miễn phí”.

Riêng về chất lượng một số kênh VTV (VTV1, VTV2, VTV3…), ông Hùng cho rằng: “Cần phải xem xét kỹ vì việc bị nhiễu sóng các kênh VTV có thể do khu vực đó có nhiều hệ thống sóng khác cùng vùng tần số nên dễ bị ảnh hưởng. Nếu khách hàng có thắc mắc gì thêm có thể gửi thư đến đài, tôi sẽ trực tiếp trả lời trên sóng truyền hình vào thứ bảy này”.

(Theo Tuổi trẻ online)



Bình luận

  • TTCN (1)
ha

chất lượng SCTV đã kém- dịch vụ khách hàng của những dân chợ búa

kính gửi

ban nghiên cứu và phát triển truyền hình cáp sctv.

tôi là một khách hành lâu năm của cty. nhưng gần đây có lẽ do nhu cầu quá lớn từ phía khách hàng nên dịch vụ và chất lượng quá tệ.

khởi đầu - từ thái độ phục vụ thiếu học thức của nhân viên giao dịch. tới thu cước phí mà gõ cửa ầm ầm như đi ăn cướp.(khi đó nhà có chuông)

hai - lời nói như dân không có học thức (đầu đường xó chợ)

ba - phản ứng tiêu cực khi khách hàng phàn nàn về chất lượng dịch vụ.

bốn - khi nhận được sự nhận xét không tốt thì lập tức dùng dụng cụ lên cắt cáp ngay tức thì.

năm - là nhân viên giao dịch mà không co lấy một bảng tên hay phù hiệu chứng minh là nhân viên của công ty .

++++  chúng tôi nhận được sự phản hồi tứ nhân viên thu phí là " chúng tôi đi thu tiền cước ngày chì có mấy chục ngàn tiền công, còn nếu tôi đi lắp đặt mới ngày kiếm 4 - 5 chăm ngàn... chúng tôi sẽ cất hết khu vực này...."

 thiết nghĩ sự phát triển của một dịch vụ là đem lại sự hài lòng cho công chúng. từ đó tạo ra lợi nhuận cho công ty để tồn tại. quan hệ cung cầu phải chú trong tới yếu tố khách hàng. một công ty lớn với dịch vụ đem lại đời sống văn hóa cho người dân mà trong đó dịch vụ lại rất kém. có thể cty đang chạy theo doanh số, hay quá no đủ trong lợi nhuận kinh doanh, hay không có kế hoạch chiến lược đào tạo con người....

nếu chỉ một con sâu làm rầu nồi canh thì thiết nghĩ nên xem xét kỷ luật với những nhân viên tồi - thiếu học thức. những người trực tiếp lắng nghe phản ánh của khách hàng - trực tiếp thu lợi nhuận từ người tiêu dùng....

++ngẫm những nước văn minh mà ngó lại mình - thật là hổ thẹn....++

sự việc xảy ra lúc 8h30 ngày 17 tháng 6 năm 2010.

tuyến cáp thuộc pgd thủ đức