Theo dự báo của Intel, đến 2012, các siêu trung tâm dữ liệu (Mega Data Center) được sử dụng bởi một số hãng lớn như Google, Microsoft, Amazon và Facebook sẽ chiếm 20 tới 25% lượng chip máy chủ bán ra của hãng, trừ khi nền kinh tế thế giới vẫn "tuột dốc" tại thời điểm đó.

Nếu bức tranh kinh tế tiếp tục ảm đạm, có thể Facbook sẽ bị khai tử, trong khi đó Google cũng phải nai lưng ra chống đỡ khó khăn.

Theo Jason Waxman, nhân viên của Intel cho biết hiện 10% lượng chip máy chủ dành cho các siêu trung tâm dữ liệu. Và khi thế giới tiếp tục bị cuốn hút với các kiến trúc điện toán đám mây, lượng chip này sẽ tăng lên ít nhất là 2 lần trong vòng 3 năm tới.

“Những tên tuổi lớn của Internet sẽ xây dựng các trung tâm siêu dữ liệu bao gồm Google, Amazon, Microsoft, một số hãng sử dụng hosting khác như AT&T, Vezion và một số công ti Web 2.0 nhỏ hơn như Facebook. Các công ti này sẽ mua hàng triệu máy mỗi tháng và kết hợp chúng thành các trung tâm dữ liệu với mức độ tiêu thụ hàng triệu watt”, Waxman giải thích trong cuộc họp báo ngắn vào sáng thứ Ba vừa rồi ở một khu thương mại thuộc San Francisco.

Để có thể cung cấp được nhu cầu trang thiết bị cho các trung tâm dữ liệu này, Waxman và đội ngũ kĩ thuật của Intel đang tiếp tục nâng câo những kĩ năng và công nghệ điện toán đám mây cần thiết. Theo lời của Chipzilla thì điều đó cũng đồng nghĩa với việc tối ưu phần cứng và phần mềm máy chủ nhằm để có thể sử dụng ở bất cứ trung tâm dữ liệu nguồn được tập trung nào đòi hỏi tính khả mở, động và có thể chia sẻ.

Intel đang nỗ lực làm việc để tối ưu khả năng thực thi và giảm giá thành các trung tâm điện toán tập trung này, bất kể chúng được Google sử dụng hay những khách hàng khác. Trong bất kì tình huống nào, Intel cho biết, người dùng cũng có thể tiết kiệm được khá nhiều chi phí với các trung tâm siêu dữ liệu.

Từ nay đến 2012, kể cả khi nền kinh tế tiếp tục xuống dốc, Intel vẫn sẽ tiếp tục phát triển vững chắc. Theo Waxman thì “Trong những thời điểm khó khăn của nền kinh tế, mọi công ti đều muốn cắt giảm chi phí nhờ vào đòn bẩy công nghệ và dịch vụ.”

Tuy nhiên, khi hiện nay cả các trung tâm dữ liệu giá rẻ cũng được cho là đắt đỏ thì cả Google, Yahoo và Microsoft đều đang phải chậm lại đáng kể với các hoạt động xây dựng trung tâm điện toán đám mây của mình.

Văn Vượng (Theo The Register



Bình luận

  • TTCN (0)