Ngày 12/2/2009, trước thềm triển lãm MWC tại Barcelona, từ Mỹ, WiMAX Forum thông báo các nhà cung cấp đang cung cấp hệ thống mạng cho 430 triệu người trên toàn cầu.

Các nhà cung cấp đang trên đường cung cấp dịch vụ cho gần gấp đôi số lượng này vào cuối năm 2010. Những triển khai mạng WiMAX trên toàn cầu đang đạt con số 460 dự án tại hơn 135 nước dành cho các mạng cố định, xách tay và di động. Diễn Đàn cũng đạt được những cột mốc mới với việc các sản phẩm Mobile WiMAX™ 3,5 GHz đầu tiên được cấp chứng nhận WiMAX Forum Certified.

“Vùng phủ sóng của WiMAX hiện đã có mặt ở đây và là chất xúc tác trên thị trường toàn cầu để đưa ra khả năng kết nối Internet băng rộng 4G cho các quốc gia không muốn phải chờ đợi”, ông Ron Resnick, chủ tịch của diễn đàn WiMAX Forum phát biểu, “Những con số triển khai mới cho thấy cộng đồng Internet WiMAX di động đã đạt được những sự tăng trưởng mạnh mẽ và sẽ tiếp tục đáp ứng nhu cầu của thị trường trong việc đưa ra các dịch vụ băng rộng tốc độ cao trong năm 2009. Các sản phẩm được chứng nhận trong dải tần 3,5GHz sẽ giúp cho nhiều nhà điều hành mạng hơn có thể tiếp cận tới những thiết bị và máy móc cần thiết để đưa ra các dịch vụ băng rộng không dây”…

Với hơn 430 triệu kết nối đã được phủ sóng bởi các dịch vụ WiMAX, và những giấy phép về dải phổ mới dự kiến sẽ được phân bổ tại các quốc gia như Brazil và Ấn Độ, diễn đàn WiMAX Forum dự kiến sẽ nhận thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của các mạng WiMAX trên toàn cầu trong năm 2009. Đồng thời, cộng đồng WiMAX có thể dự kiến sẽ nhận thấy sự tiếp tục tăng trưởng của số lượng thuê bao khi người tiêu dùng và các doanh nghiệp công nhận sự sẵn sàng của WiMAX như là một giải pháp thay thế tốc độ cao với chi phí thấp đối với các công nghệ Internet khác.

Trong một buổi trao đổi qua điện thoại ngày 12/2/2009, Intel đã hoan nghênh những kết quả đến từ diễn đàn WiMAX Forum cũng như những tin tức và động lực phát triển của WiMAX trên toàn cầu. “Sau vài năm phát triển, năm 2008 là năm WiMAX đã trở thành một hiện thực trên toàn cầu,” ông Sean Maloney, phó chủ tịch điều hành của Intel, nói. “Ở cả các quốc gia phát triển cũng như đang phát triển, các công ty và chính phủ đang triển khai các mạng WiMAX 4G nhằm giúp thu hẹp khoảng cách số đồng thời mang lại các dịch vụ mạng băng rộng di động siêu nhanh với giá cả phù hợp cho các công dân của mình. Hiện nay, nhiều nước đang tìm cách thúc đẩy băng rộng trong năm 2009 nhằm giải quyết nhu cầu khôi phục nền kinh tế và WiMAX đã sẵn sàng – đây là công nghệ phù hợp với thời điểm thích hợp này. Chẳng có gì phải chờ đợi nữa – WiMAX đã trở thành hiện thực của ngày hôm nay”.

Tiếp nối những động lực phát triển liên tục của WiMAX, diễn đàn WiMAX Forum ngày hôm nay đã công bố rằng Samsung và ZTE Corporation đã nhận được chứng nhận của diễn đàn WiMAX Forum đối với các sản phẩm sử dụng băng phổ 3,5 GHz. Các trạm cơ sở của ZTE đã trở thành sản phẩm đầu tiên trong rất nhiều các sản phẩm được chứng nhận từ phòng thí nghiệm của hiệp hội Công Nghệ Viễn Thông (TTA) tại Hàn Quốc, 1 trong 6 phòng thí nghiệm được chỉ định cấp chứng nhận của diễn đàn WiMAX Forum (WFDCL) trên toàn cầu. Đã có hơn 50 sản phẩm được chứng nhận WiMAX di động trong năm 2008. Hiện hơn 35 công ty thành viên của diễn đàn WiMAX Forum sản xuất các trạm cơ sở WiMAX, 30 công ty cung cấp PC Card, USB modem, thiết bị Internet di động (MID) và các thiết bị cá nhân khác, 25 công ty cung cấp chipset và các thiết kế tham khảo và 6 trong số 7 nhà sản xuất thiết bị lớn nhất thế giới đang phát triển các sản phẩm WiMAX. Diễn đàn WiMAX Forum dự kiến đến năm 2011 sẽ có hơn 1.000 sản phẩm được cấp chứng nhận WiMAX di động trên toàn thế giới.

(theo PC World VN/WiMAX Forum)



Bình luận

  • TTCN (0)