Tháng 6 tới đây, hợp đồng sử dụng iPhone thế hệ đầu tiên giữa người dùng với nhà cung cấp dịch vụ sẽ hết hạn. Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Tạp chí Forbes bình luận: có vô khối lựa chọn mà người dùng có thể thực hiện, không loại trừ... quẳng đi chiếc điện thoại đình đám này.

Hãy tưởng tượng tới một chiếc smartphone chỉ hỗ trợ một mạng duy nhất, người dùng phải dốc hầu bao luôn eo hẹp trong thời buổi khó khăn chi ra 20 USD mỗi tháng để trả tiền dữ liệu. Chiếc điện thoại thông minh mà... không hề có bàn phím, thậm chí chẳng thể đổi pin một khi đang đi trên đường nói chuyện bỗng nhiên... tắc tị!

Đã đến lúc ngó lại hầu bao

Không phải tưởng tượng đâu xa, đó chính là chiếc iPhone, ra đời 2007. Trên thực tế, nếu bạn cũng là một trong số những người đầu tiên mua iPhone thế hệ cũ từ 6/2007 thì hẳn đã đến lúc phải tính lại, khi thời hạn 2 năm hợp đồng sử dụng sắp hết. Tất nhiên, bạn có thể nâng cấp lên phiên bản iPhone 3G, và chấp nhận đặt bút kí hợp đồng mới trong vòng 2 năm với giá thiết bị gốc 199 USD và 30 USD mỗi tháng để chi trả dữ liệu sử dụng.

Nhưng hãy thử đoán xem... 2 năm từ khi đăng kí sử dụng phiên bản đầu tiên đã qua, giờ là lúc bạn có thể... tự tung tự tác để lên một kế hoạch mới.

Không còn nghi ngờ gì nữa,  iPhone 3G đúng là một chiếc điện thoại... quái quỷ! Trình chơi đa phương tiện thượng hạng, có thể xử lí email và duyệt web dễ dàng. Với App Store, người dùng có thể tuỳ biến, bổ sung phần mềm, tính năng tùy biến. Bạn muốn tìm kiếm một thiết bị chơi game cầm tay cho phép điều khiển máy tính từ xa? iPhone là câu trả lời.

Màn hình cảm ứng - chuyện nhỏ!

Tuy nhiên, iPhone sẽ không thể tiếp tục độc chiến với tư cách từng là chiếc smartphone duy nhất đa tính năng, màn hình cảm ứng. Do đó, nếu không hài lòng với AT&T (hay các nhà cung cấp dịch vụ khác) vì bất kì lí do gì, bạn sẽ có hàng loạt những sự lựa chọn khác.

Verizon Wireless cũng đang có “đứa con riêng” màn hình cảm ứng có thể đối đầu với iPhone, nhờ vào sự hợp tác cùng Samsung, RIM, HTC v.v. T-Mobile, bệ đỡ cho hai thế hệ G1 sử dụng Android, nền tảng do Google phát triển, cùng với đó là Sidekick, chiếc smartphone hướng web, dễ sử dụng do tích hợp bàn phím. Tất cả đều có thể “đua chen” với iPhone ở tính năng cảm ứng nổi danh này.

Tại MWC năm nay, người dùng cũng đã chứng kiến hàng loạt mẫu điện thoại đời mới lấy cảm hứng từ chính iPhone.

Netbook - cơn sốt chẳng kém cạnh iPhone

Ngoài ra, kể từ khi ra đời, chiếc điện thoại thông minh của Apple cũng phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt của netbook, một sự lựa chọn khác đang trở thành xu hướng chính của thời đại. Netbook thường được thiết kế nhỏ gọn, giá rẻ đang lên cơn sốt ở nhiều phân khúc thị trường, khiến cho giá cả của dòng máy PC thông thường cũng phải giảm xuống trong toàn bộ ngành công nghiệp sản xuất thiết bị số. Với việc đăng kí sử dụng một gói dữ liệu băng thông rộng bất kì, người dùng vẫn có thể sẽ chỉ phải trả ít hơn so với chi phí thuê bao hàng tháng khi dùng iPhone. Ngoài ra, netbook có thêm bàn phím thuận tiện hơn, nhiều tính năng, như trên một chiếc PC thông thường.

Lấy chiếc Dell Mini 9 làm ví dụ. Lượng mẫu netbook này còn bán được nhiều hơn iPhone. Với thỏa thuận 60 USD mỗi tháng để sử dụng gói dữ liệu băng thông rộng không dây cùng AT&T, người dùng có thể mua thiết bị nhỏ gọn này chỉ với 350 USD, tiết kiệm được 99 USD so với giá gốc. Nếu như người dùng cảm thấy thích chí, vẫn có thể cài Skype trên Dell Mini9 và sử dụng như một chiếc điện thoại. Tất nhiên, không thể nhét chiếc netbook này vào trong túi áo được!

Dĩ nhiên, không có đối thủ nào kể trên có thể so bì với iPhone ở khả năng trình chiếu đa phương tiện. Netbook thì quá bự nếu tính tới chuyện di chuyển hoặc sử dụng trong lúc tập thể dục.

iPod Touch - tương lai tươi sáng

Không có tên tuổi nào trong số các dòng smartphone hiện nay có thể so sánh với iPhone ở bộ sưu tập khổng lồ nội dung và phần mềm trên App Store, vốn chỉ dành cho thiết bị này.

Tuy nhiên, iPod Touch thì có thể. Thế hệ iPod hiện đại nhất này có thể thực hiện mọi thứ gần giống với iPhone. Tất nhiên, không có GPS, không thể thực hiện cuộc gọi, nhận và gửi dữ liệu thông qua các gói cước đăng kí sử dụng với nhà cung cấp dịch vụ, không thể kết nối mạng 3G hiện đại... Và ngoài ra, iPod Touch có khá đắt hơn iPhone kèm hợp đồng, 229 USD so với 199 USD.

Tuy nhiên, không đăng kí sử dụng gói cước dữ liệu có thể tiết kiệm cho người dùng khối tiền. Chẳng hạn, người dùng Mĩ phải móc hầu bao mỗi tháng 70 USD, tương đương 840 USD mỗi năm cho mạng AT&T để sử dụng dịch vụ. Còn với chiếc iPod Touch “ăn chắc mặc bền”, bạn có thể thả cửa truy cập App Store để tải nội dung, ứng dụng. Sau rốt, đây có lẽ là thiết bị đủ để bạn quên đi mơ mộng dùng iPhone trong thời buổi kinh tế khó khăn này...

Văn Vượng (Theo Forbes)



Bình luận

  • TTCN (6)
Hải Nam  30903

Nội dung bài viết chứng tỏ tác giả chưa dùng iPhone bao giờ. Chấm hết! Chỉ ai chưa dùng iPhone mới có thể viết dài và dở đến thế.

Kể ra một loạt sản phẩm để chứng tỏ mình chẳng biết gì. Dùng netbook hay iPod thay cho điện thoại? Rồi còn kể ra một loạt điện thoại khác, có cái nào mua mà không phải trả tiền thuê bao đâu?

Bài này có tựa đề hay. Chỉ thế thôi.

Hải Nam  30903

@CDTT: nguyên tắc cơ bản trong xã hội là bạn có thể làm gì bạn thích cũng được, nhưng không được ảnh hưởng tới người khác.

Những comment không liên quan đến bài viết thì dừng lại. Nếu thích, bạn viết bài trong phần blog CTV rồi tha hồ bình luận trong bài đó. Đây là nhắc nhở cuối của BQT, sau này sẽ không cần nhắc nữa.

Vượng Nguyễn  3466

Ở VN thì iPhone đều jailbreak hết nên không lo chuyện thuê bao. Tuy nhiên, cứ lừng lừng không biết nên mua iPod Touch hay iPhone bây giờ? Tất nhiên, phải cân đối nhiều thứ chứ không đơn giản là so sánh 2 cái.

Chỗ mình ở Wi-fi kín nên cũng khá tiện khi dùng Touch. Mục tiêu của mình là dùng Voip thôi. Điện thoại thì cứ cục gạch 1200 xài thả cửa rồi. Chuyện game, tính năng khác thường có ở iPhone thì mình nghĩ Touch đủ giải quyết. Bạn nào có kinh nghiệm cho ý kiến?

Hải Nam  30903

Đương nhiên là iPhone, khỏi suy nghĩ. Dùng iPod thì phải mang thêm cái điện thoại riêng. Còn nếu mua iPod để dùng VoIP thì mua cái netbook có lí hơn.

Dùng iPhone làm điện thoại tốt hơn Nokia 1200 (ồ, câu khẳng định này hơi thừa). Lí do là iPhone có contact tốt hơn nhiều, có calendar (iTouch ko có thì phải), có quản lí SMS tốt...

PS: phân biệt unlock với jailbreak.

Vượng Nguyễn  3466

Xem ra rất có lí, nhưng em thì thích nhất tính năng duyệt web của iPod/iPhone thôi. Lịch và contact cũng không/chưa quan trọng lắm. Hồi sau phân giải vậy...Ke ke.

PS: Lộn unlock (giải mã mạng) và jailbreak (để có thể dùng app ngoài App Store), hic.

lyminhtriet  5

Thực ra tớ khoái Nokia 1100 hơn Big Grin lol