Novell vừa thông báo chính thức phát hành Moonlight 1.0, một ứng dụng mã nguồn mở bổ sung cho Silverlight của Microsoft được sử dụng để xây dựng các nội dung đa phương tiện phong phú trên web. Moonlight, là một plugin của Firefox, sẽ giúp các nội dung đa phương tiện trên nền Silverlight tương thích với nền tảng Linux.

Dự án này xuất hiện cách đây 2 năm, ngay sau khi Microsoft giới thiệu Sliverlight tại hội nghị MIX. Tại thời điểm chính thức ra mắt Silverlight 1.0, Microsoft cũng thông báo kế hoạch sẽ cung cấp phiên bản mở cho Novell để phục nhu cầu phát triển một phiên bản tương thích Linux. Moonlight đã có rất nhiều cải tiến đáng kể trong năm qua và tới thời điểm này hoàn toàn sẵn sàng để phục vụ rộng rãi người dùng.

Moonlight mang những nội dung đa phương tiện phổ biến trên nền Silverlight cho người dùng Linux. Phiên bản đầu tiên có mục tiêu phá vỡ rào cản lâu nay để có thể giúp người dùng khắp nơi trải nghiệm với các nội dung đa phương tiện bất kể họ sử dụng Linux hay Windows.

Moonlight được phân phối với tư cách một plugin của Firefox và có thể được tải về trên trang chủ chính thức của Moonlight. Ứng dụng này hỗ trợ hệ thống 32 và cả 64 bit, được kiểm tra trên nhiều bản phân phối Linux khác nhau, gồm openSUSE, Ubuntu và Fedora. Quá trình cài đặt rất đơn giản và hoàn toàn trực giác với những người dùng quen cài add-on cho Firefox.

Các codec đa phương tiện thuộc sở hữu Microsoft dùng để chạy các nội dung video không được tích hợp trong plugin này. Khi người dùng ghé tới một trang đòi hỏi codec, Moonlight sẽ chạy một ứng dụng cài đặt codec để tự động tải chúng về từ Microsoft và cài lên hệ thống người dùng.

Mặc dù phiên bản Moonlight hiện tại có một số giới hạn, nhưng đây vẫn là một điểm khởi đầu tuyệt vời, làm nền tảng vững chắc cho phiên bản 2.0. Rõ ràng, sự đầu tư của Novell vào Moonlight đã mang đến cho người dùng Linux những trải nghiệm vô giá. Chẳng hạn gần đây, chính Moonlight đã giúp những người trót yêu mến "chim cánh cụt" có thể tận mắt chứng kiến video tường thuật trực tiếp lễ nhận chức của tổng thống Obama.

Khi phiên bản 2.0 ra mắt, có thể Moonlight sẽ còn hỗ trợ duyệt nội dung đa phương tiện từ Netflix và một số trang nhiều người dùng khác sử dụng công nghệ Silverlight!

Người dùng có thể tham khảo chi tiết và tải Moonlight tại http://www.go-mono.com/moonlight/

Văn Vượng (Theo Arstechnica)



Bình luận

  • TTCN (0)