Viettel khai trương mạng Metfone tại Campuchia ngày 19/2/2009.

Đó là mục tiêu đầy tham vọng của Viettel tại Campuchia, thị trường hiện có tới 8 mạng di động và 20% người dùng di động.

Báo Bưu điện Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Duy Thọ, Giám đốc Viettel Cambodia ngay sau khi mạng di động của Viettel (Metfone) tại Campuchia khai trương ngày 19/2/2009. Metfone hiện là mạng di động thứ 8 tại Campuchia.

Việc đầu tư vào thị trường Campuchia chắc chắn sẽ gặp nhiều thách thức. Ông có thể cho biết cách làm của Viettel tại thị trường này ra sao?

Khi đầu tư sang Campuchia, Viettel Cambodia có những thuận lợi, nhưng cũng gặp nhiều khó khăn. Điều thuận lợi đầu tiên là Viettel Cambodia đã có một cơ sở mẹ phát triển mạnh ở Việt Nam với nhiều kinh nghiệm phát triển thị trường. Bên cạnh đó, quan hệ giữa hai chính phủ Việt Nam - Campuchia đã có bề dầy truyền thống, nhất là về quân đội nên Viettel Cambodia nhận được  nhiều sự quan tâm và chỉ đạo trực tiếp của các cấp lãnh đạo.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, Viettel Cambodia cũng gặp không ít khó khăn. Tại Việt Nam, Viettel xâm nhập thị trường khi mật độ điện thoại mới chỉ có 5%. Khi xâm nhập sang Campuchia thì mật độ điện thoại đã lên đến 20% nên cơ hội thị trường còn rất ít. Do vậy, cách làm đòi hỏi phải có tính sáng tạo, khác biệt thì mới chiếm lĩnh được thị trường này.

Tại Campuchia, Viettel Cambodia đã đầu tư một mạng truyền dẫn, đây là yếu tố quan trọng bậc nhất, là hạ tầng của một ngành viễn thông. Hiện mạng truyền dẫn của Viettel tại Campuchia  xếp hạng thứ nhất, được đánh giá là tốt nhất vì ngay từ đầu, công ty đã đầu tư một mạng cáp quang len lỏi về khắp các tỉnh thành, các huyện của Campuchia. Trong khi các doanh nghiệp viễn thông khác chủ yếu sử dụng truyền dẫn bằng viba. Đây chính là tầm nhìn của ban lãnh đạo Tổng công ty cho chiến lược băng rộng mang tính sống còn của một doanh nghiệp trong tương lai.

Ông có thể cho biết cơ hội của Viettel ở Campuchia ra sao? Viettel có đặt ra mục tiêu gì ở thị trường này không?

Ảnh
"Metfone có nhiều cơ hội để trở thành mạng di động số 1 tại Campuchia", ông Nguyễn Duy Thọ nói.

Cơ hội của Viettel ở thị trường này hiện còn rất ít, nhưng mục tiêu và khát vọng của công ty khi đầu tư sang Campuchia rất lớn. Viettel Cambodia quyết tâm trong thời gian nhanh nhất sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đứng số 1 tại Campuchia. Trước thách thức và cơ hội đó, Viettel phải có những chiến lược cụ thể, ví dụ như chiến lược về giá cả, chiến lược về chất lượng sản phẩm với việc phủ sóng cân bằng ở tất cả các vùng với giá thành tốt nhất. Hơn nữa, Viettel Cambodia còn thực hiện đúng triết lý kinh doanh của Viettel là "kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội", đẩy mạnh những hoạt động xã hội như quỹ người nghèo, ủng hộ các trường học, các bệnh viện... Chính những hoạt động xã hội đó đã giúp thương hiệu Viettel đi sâu vào đời sống người dân Campuchia, chiếm được thiện cảm của người dân để từ đó có chỗ đứng vững chắc trên đất nước Campuchia.

Mục tiêu số 1 có lạc quan quá hay không khi mà các yếu tố thuận lợi của Viettel Cambodia không được như ở Việt Nam?

Tuy khởi đầu gặp nhiều khó khăn, không được thuận lợi như ở trong nước nhưng chúng tôi vẫn luôn tin vào thắng lợi cuối cùng. Niềm tin đó xuất phát từ chính những con người Viettel đã trải qua 2 năm trời lặn lội bên nước bạn để xây dựng mạng truyền dẫn hiện đang đứng thứ nhất ở Campuchia. Bên cạnh đó, công ty còn luôn nhận được sự chỉ đạo của Ban giám đốc Tổng công ty, sự hỗ trợ của các công ty trong nước, bằng những kinh nghiệm và kể cả những bài học thất bại trong nước để rút kinh nghiệm cho việc xây dựng mạng lưới bên Campuchia. Về cơ hội thị trường thì chính thực tiễn sẽ là câu trả lời.

Theo ông khi nào Viettel Cambodia đạt được mục tiêu này và ngưỡng để đạt được vị trí số 1 như thế nào?

Viettel đã đề ra và thực hiện được việc trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông số tại Campuchia. Đầu tiên là việc đầu tư hạ tầng với bao nhiêu km truyền dẫn, bao nhiêu trạm BTS. Về mạng truyền dẫn cáp quang. hiện Viettel là doanh nghiệp duy nhất có hệ thống cáp quang lớn nhất Campuchia, có mặt ở tất cả các tỉnh, huyện của Campuchia. Thứ hai là về trạm BTS, Viettel cũng đứng đầu về số lượng. Tính đến hết năm 2008 đã có được 1000 trạm, nửa năm 2009 sẽ lên tới 2000 trạm và hết năm 2009 là 3000 trạm. Nhưng quan trọng nhất vẫn là các dịch vụ mang lại nhiều tiện ích, nhiều lựa chọn cho khách hàng với giá cả tốt nhất, và cuối cùng là phải được lượng khách hàng nhiều nhất thì mới định nghĩa được giá trị số một của Viettel. Để đạt được điều đó thì ngay khâu chăm sóc khách hàng của Viettel cũng phải là số một. Tất cả sẽ cấu thành nên vị trí số 1 của doanh nghiệp.

Mạng Metfone ra đời sau tại một thị trường đã có tới 7 mạng di động, vậy làm sao Metfone có thể cạnh tranh được với những mạng di động khác?

Người cung cấp dịch vụ ra đời sau bao giờ cũng phải có cái tốt hơn người đi trước. Một trong những cái tốt hơn đó là giá cả. Giá của Viettel rẻ hơn của các nhà cung cấp dịch vụ khác từ 20- 25%. Nhưng tôi cho rằng giá cả không hẳn là yếu tố quyết định, mà trên hết vẫn là chất lượng sản phẩm. Giá trị không phải định nghĩa bằng đồng tiền mà giá trị nằm ở chất lượng sản phẩm, thái độ phục vụ của doanh nghiệp đối với khách hàng. Ngoài ra, Viettel còn có nhiều chính sách tốt hơn với thuê bao là kiều bào Việt Nam tại Campuchia và thuê bao là kiều bào Campuchia tại Việt Nam. Đó được xem như là sự tri ân để cảm ơn khách hàng. Những khách hàng của Viettel phải được hưởng sự lớn mạnh của công ty. Ban lãnh đạo Tổng công ty sẽ có chính sách cho tất cả khách hàng của Viettel, không kể người Việt hay người Campuchia. Đã là khách hàng của Viettel thì phải được hưởng những gì tốt nhất, lớn nhất của chính sản phẩm.

Khi mạng di động của Viettel được khai trương tại Campuchia, Viettel có chính sách ưu đãi nào đối với các thuê bao của Viettel ở trong nước kết nối với thuê bao của Viettel tại Campuchia hay không?

Như tôi đã nói ở trên, Viettel sẽ duy trì chính sách giá rẻ hơn so với mức giá các nhà cung cấp dịch vụ khác. Đối với một số nước có tính chất quan hệ với Campuchia nhiều hơn ở trên mọi lĩnh vực như Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Hàn Quốc, Mỹ... thì Viettel sẽ có chính sách giá tốt hơn. Ngoài ra, với các hướng gọi nằm trong hệ thống của Viettel ở Việt Nam và Lào cũng sẽ có chính sách tốt hơn nữa để cảm ơn khách hàng.

Viettel có mức giá giảm hơn các mạng khác từ 20 - 25%, phải chăng mạng Metfone nhắm đến thị trường bình dân tại Campuchia?

Ngay từ ban đầu, Metfone đã xác định phải đạt một số cái nhất sau: chất lượng mạng tốt nhất, vùng phủ sóng sâu nhất, giá tốt nhất, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất. Viettel mang những giá trị tốt nhất đó phục vụ mọi khách hàng không phân biệt người giàu, người nghèo, thành thị hay nông thôn. Đây vừa là chiến lược phát triển khách hàng của Viettel, đồng thời cũng thể hiện trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp dù ở bất kì quốc gia nào.

Mạng Metfone có hẳn khẩu hiệu là mạng của người Campuchia, vậy khẩu hiệu này xuất phát từ đâu thưa ông?

Mạng Metfone là mạng của người Campuchia xuất phát đầu tiên từ sự nhận thức của ban lãnh đạo Tổng công ty khi đầu tư sang thị trường này. Khi đến một quốc gia nào ta cũng phải "nhập gia tùy tục". Ngoài ra, khi xây dựng mạng Metfone thì lực lượng chính để xây dựng mạng này là người dân Campuchia, được xây dựng trên đất nước Campuchia. Khi Viettel cung cấp dịch vụ thì chính những người Campuchia được hưởng. Sang nước bạn ta phải tuân thủ theo đúng luật pháp Campuchia, theo văn hóa, phong tục tập quán của Campuchia. Nếu không xác định được yếu tố Metfone là mạng của người Campuchia, phục vụ người dân Campuchia thì sẽ không phát triển được.

Viettel đã được cấp phép VoIP, Internet, di động tại Campuchia. Trong thời gian tới Viettel có hướng đến cung cấp đầy đủ các dịch vụ viễn thông tại thị trường này hay không?

Viettel hướng tới là nhà cung cấp đầy đủ các dịch vụ viễn thông tại Campuchia. Chính phủ và Bộ BCVT Campuchia cho biết sẽ cấp cho Viettel giấy phép 3G, WiMAX và cả dịch vụ điện thoại cố định. Hiện Viettel đang hoàn tất thủ tục để xin cấp phép cho các dịch vụ này.

Khác Việt Nam, việc triển khai mạng di động tại Campuchia gặp khó khăn về điện để duy trì hoạt động các trạm BTS vì nhiều nơi chưa có điện lưới, Viettel sẽ giải quyết bài toán này như thế nào?

Đây là bài toán khó không chỉ của Viettel mà của tất cả nhà khai thác viễn thông khác tại Campuchia. Hiện có  tới 50% số trạm BTS của Viettel không có điện lưới. Điều này đặt ra 2 vấn đề. Thứ nhất, Viettel có đảm bảo được chất lượng tốt nhất cho khách hàng hay không. Thứ hai, điều kiện khắt khe, nghiệt ngã như vậy chính là cơ hội cho bộ máy của mình phải tính toán tối ưu hóa các chi phí để làm sao giá phải là tốt nhất. Và thực tế hiện nay Viettel đã làm được điều đó, kết hợp bằng một số phương thức như máy nổ, bình ắc quy, pin mặt trời. Chúng tôi hy vọng trong vòng 2 đến 3 năm tới Campuchia sẽ giải quyết được vấn đề về điện.

Cảm ơn ông!

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (2)
Nemo Nguyen  21665

Ko ngờ Cam-bu-chia có đến 8 mạng di động (hình như nước nào càng xyz thì càng nhiều mạng thì phải ???). Các mạng khác chắc do các đại gia di động nước ngoài chống lưng nên Viettel mới "chưa dám" tự tin như thị trường VN.

Hải Nam  30904

Theo thông tin ở http://bit.ly/aNi4G5 thì Campuchia chỉ mới có 6 mạng di động hoạt động (Viettel là thứ 6).

Số liệu năm 2008: Campuchia có 32 nghìn thuê bao cố định, 2,5 triệu thuê bao di động, 13 triệu dân. Đây là nghịch lí, vì thuê bao di động chiếm đến 99% (VN toàn số liệu ảo mà cũng chỉ có 80% di động: 57 triệu trên tổng 71 triệu thuê bao). Tức là số thuê bao di động ở Campuchia thấp hơn 2,5 triệu nhiều lắm. Nói gì thì nói, nhìn thị trường 13 triệu dân mà chỉ có 32 nghìn thuê bao cố định là biết có thể làm ăn được rồi.

Cái thú vị nữa là Campuchia có 2 mạng cung cấp 3G rồi. Viettel cũng sắp triển khai. Biết đâu đây là nơi thử nghiệm 3G lí tưởng cho Viettel, đỡ bị nhòm ngó.