Đôi khi bạn nghe được 1 bài hát hay nhưng không hề biết bất kỳ thông tin nào về nó ngoài giai điệu nghe được. Nếu bạn muốn tìm kiếm các thông tin liên quan đến ca khúc đó, Tunatic sẽ giúp bạn.

Chắc hẳn khi muốn tìm một bài hát nào đó, bạn thường dựa vào tên ca sĩ trình bày hay tác giả của bài hát, hoặc cũng có thế tìm bài hát dựa trên lời của nó. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn chỉ nghe được giai điệu (nhạc không lời), và không biết rõ tác giả cũng như cai sĩ trình bày thì việc tìm kiếm dựa vào những yếu tố trên xem như “phá sản”. Trong trường hợp này, một phần mềm tìm kiếm bài hát dựa trên giai điệu của nó sẽ là một sự lựa chọn phù hợp.

Tunatic là một phần mềm miễn phí dành cho cả Windows và Mac OS X, một công cụ giúp bạn trong việc tìm kiếm bài hát bằng cách “lắng nghe“ một phần giai điệu của bài hát nào đó và nó sẽ chuyển đổi những âm thanh, giai điệu của bài hát tới sever của Tunatic để tìm kiếm bài hát phù hợp với những giai điệu mà chương trình “nghe” được.

Download chương trình tại http://www.wildbits.com/tunatic/.

Để sử dụng Tunatic, máy tính của bạn phải đảm bảo các yêu cầu sau:
  • Máy tính của bạn phải sử dụng Windows 2000, XP (hay cao hơn) hoặc máy tính Mac sử dụng Mac OS X phiên bản 10.2 (hoặc cao hơn)
  • Có kết nối Internet
  • Có một microphone được cắm vào máy. Trong trường hợp không có micro thì bạn cũng có thể cắm trực tiếp nguồn phát âm thanh trực tiếp vào lỗ cắm microphone của máy tính (ví dụ như radio, máy chơi nhạc mp3...). Bạn sẽ phải cần một cáp âm thanh cho việc thiết lập này.

Để bắt đầu “nhận diện”, bạn chỉ việc kích hoạt chương trình, chơi bản nhạc mà bạn cần nhận diện, đưa microphone đến gần loa và nhấn biểu tượng chiếc kính lúp trên giao diện chương trình.

Sau quá trình “nghe” và kết nối đến cơ sở dữ liệu của chương trình để tìm kiếm, Tunatic sẽ hiển thị tiêu đề bài hát và các thông tin cần thiết liên quan đến bài hát đó như tên ca sĩ, nhóm nhạc thể hiện, ngoài ra chương trình còn cung cấp thêm đường link để download bài hát, để đọc lời, địa chỉ để mua CD có chứa bài hát… Trong trường hợp bài hát đó chưa được cập nhật vào cơ sở dữ liệu của chương trình, chương trình sẽ hiển thị thông báo “Song not Found”.

Tuy nhiên Tunatic có một nhược điểm đó là nó có thể nhận điện được tất cả các thể loại nhạc nhưng trừ nhạc... cổ điển và thính phòng. Và Tunatic chỉ có thể tìm ra các bài hát có sẵn trong dữ liệu của nó, và dữ liệu này được update hằng ngày bởi cộng đồng những người sử dụng Tunatic thông qua một chương trình có tên gọi là Tunalyzer. Việc thêm bài hát thông qua Tunalyzer rất dễ dàng.(Tunalyzer hiện chỉ có phiên bản dành cho Mac OS nên không đề cập đến ở đây). Ngoài ra, Tunatic chỉ có thể nhận diện được các bài hát đã được thu, vì thế bạn không thể thu một bài hát của chính mình thể hiện rồi sử dụng Tunatic để tìm kiếm.

Trong quá trình sử dụng, nếu bạn nhận được một thông báo rằng server không tìm thấy, lúc đó bạn cần đảm bảo rằng các cổng 5747 và 5748 của modem đã được mở. Hoặc nếu bạn nhận được một thông báo với nội dung “Signal too weak” (Tín hiệu quá yếu) thì điều đó chứng tỏ rằng âm thanh của bạn không để lớn để chương trình có thể nhận biết được.

Tóm lại, Tutanic là một công cụ khá là mới mẻ và đặc sắc. Chỉ cần nhờ một đoạn giai điệu của bài hát là bạn có thể tìm ngay được bài hát đó để thưởng thức.

(Theo Dân trí)



Bình luận

  • TTCN (4)
Vo Dinh Huy  3

Xin bạn Quang Trung cho biết CT này có hổ trợ tìm nhạc Việt Nam không? Cám ơn.

Quang Trung  22192

Bài hát tìm được chỉ khi nó có trong cơ sở dữ liệu của chương trình. Người dùng có thể thêm bài hát vào csdl với Tunalyzer. Chương trình này hẳn còn mới với người dùng Vn, nên “Song not Found” với các bài tiếng việt là chuyện thường.

Hải Nam  30903

Tunatic đặc sắc nhưng không mới. Phiên bản mới nhất được giới thiệu cách đây 4 năm rồi (2005). Nghĩa là đây là một ứng dụng bị bỏ rơi (bản Tunalyzer cho Windows trên Web ghi là "sẽ có mặt vào năm 2007"). Điều này đồng nghĩa với việc CSDL của nó không được cập nhật.

Hãy dùng Shazam xem! Không rõ phiên bản cho PC ra sao, nhưng phiên bản cho iPhone hoàn toàn miễn phí, có trên App Store. Công nghệ thì giống nhau thôi: phân biệt bài hát dựa vào giai điệu và âm sắc (nên cùng 1 bài mà 2 ca sĩ khác nhau hát sẽ được chương trình nhận diện khác nhau).

Hải Nam  30903

Bổ sung thêm tí, là bài này trên Dân Trí do tác giả của Website soft4all.info viết (là Phạm Thế Quang Huy nổi tiếng). Đây là website có cả tiếng Anh nhưng của người VN. PTQH là cây bút thường xuyên của các bài giới thiệu phần mềm đăng trên Dân Trí.