Khó tin nhưng có thật, khi Windows 3.1 - hệ điều hành nguyên sinh của Microsoft năm 1992 đã được cài đặt thành công trên nền tảng SymbianOS là Nokia N95 thông qua DOSBox - một ứng dụng với khả năng thiết đặt HĐH ảo trên dòng điện thoại thông minh Symbian, cho phép cả hai hệ thống chạy song hành với nhau.

Thông qua những hình ảnh này, đủ để thấy Nokia N95 vận hành trơn tru Windows 3.1 mà không có hiện tượng lỗi nào xảy ra, qua đó có thể nhận định trong trường hợp cài đặt thành công Windows 95 thì với sức mạnh của mình N95 hoàn toàn có thể "áp chế" được.

Dù rằng với màn hình nhỏ độ phân giải 640 x 480 pixel sẽ khiến việc tương tác, sử dụng thực sự khó khăn và đối với một số người dường như là bất khả thi, song thực sự với những gì chúng ta chứng kiến ở đây thì N95 cùng DOSBox đã mang đến một bất ngờ lớn mà không một người dùng nào dám nghĩ tới.

Sau đây hãy cùng chiêm ngưỡng những hình ảnh độc đáo về sự xuất hiện của Windows 3.1 trên SymbianOS:

Mạnh Tùng (Theo OSNewFrazPC )



Bình luận

  • TTCN (3)
Nemo Nguyen  21665

Cài được Ms DOS lên N95 thì sẽ cài được Win 3.11. Nếu mà cài được các bản HĐH Windows 95 trở đi lên các nền tảng khác Intel (cụ thể là ARM) thì hình như chưa ai làm được thì phải.

Hải Nam  30903

Đơn giản là vì Windows chỉ chạy trên CPU của Intel. Còn giả lập thì quá sức.

Trước đây cũng có bài cài Windows 3.1 trên N810, cũng với DOSbox.

Nemo Nguyen  21665

Chính xác là Windows 95 trở đi chỉ chay native trên các dòng CPU kiến trúc x86... Chỉ có Windows CE và Windows Mobile là được viết luôn cho CPU kiến trúc ARM nên mới chạy trên các thiết bị ARM được.