Với người dùng máy tính, tính năng sao chép/dán (copy/paste) không có gì xa lạ và rất dễ thực hiện. Chỉ cần chọn vùng văn bản muốn sao chép và nhấp tổ hợp phím Ctrl+C sau đó là Ctrl+V để thực hiện. Tuy nhiên, với iPhone, sao chép và dán lại là mong mỏi từ lâu của người dùng. Hai ứng dụng sau đây sẽ giúp bạn thực hiện việc này.

Hai ứng dụng hỗ trợ sao chép, cắt dán chỉ có thể cài trên iPhone đã jailbreak.

1. hClipboard

hClipboard là một “phụ kiện” tuyệt vời dành cho bàn phím của iPhone. Bạn có thể tìm thấy trong Cydia, dưới vùng Keyboard Extension.

Một khi đã cài và kích hoạt qua thao tác Settings -> General -> Keyboard -> International Keyboards, bạn sẽ có thể thực hiện chức năng sao lưu/dán trực tiếp trên bàn phím bằng cách nhấn vào hình cầu bên cạnh spacebar.

Cách sử dụng rất đơn giản. Có hai biểu tượng trên sidebar. Biểu tượng đầu tiên dùng để copy tất cả chữ trong văn bản hoặc. Biểu tượng thứ 2 cho phép bạn chọn vùng riêng muốn copy.

Một khi đã copy chữ, hệ thống sẽ hiển thị trong bộ nhớ tạm và bạn có thể dễ dàng dán chữ này bằng cách chạm nhẹ, ra lệnh lưu vào sổ ghi.

Để xoá bất kì văn bản nào đã được copy, chỉ cần lướt đầu ngón tay lên sổ ghi về phí phải, sau đó nhấp vào nút Delete vừa xuất hiện.

Bạn còn có thể lưu văn bản đã copy như một template dùng để sử dụng lại lần sau.

2. Clippy

Clippy là một ứng dụng khác hỗ trợ sao chép/dán có thể tìm thấy ở Cydia. Tuy nhiên, cách thức hoạt động của Clippy có khác đôi chút so với hClipboard.

Để thực hiện lệnh sao chép/dán bất kì tài liệu hoặc vùng dữ liệu nhập nào, bạn chỉ cần nhấp vào giữ các nút 123 hoặc ABC trên bàn phím. Một cửa sổ pop up sẽ mở và hỏi xem bạn muốn cắt/sao lưu/dán hay sắp xếp lại.

Theo mặc định, chức năng cắt/sao lưu sẽ chỉ cắt/sao lưu dữ liệu tất cả văn bản. Để chọn một vùng nào đó để copy, bạn phải nhấp hai lần ở điểm đầu và kéo ngón tay tới phần muốn dừng lại. Vùng văn bản sẽ được làm nổi. Sau đó, thực hiện thao tác như trên bằng cách nhấp và giữa các nút 123 hoặc ABC để thực hiện chức năng sao lưu/dán.

Những tính năng của Clippy và hClipboard là tương tự nhau, ngoại trừ Clippy có thêm khả năng cắt dữ liệu chọn.

Ngoài ra, còn có một ứng dụng khác là Clippy search, như một sự bổ sung cho Clippy. Clippy search cho phép bạn copy vùng văn bản được lựa chọn và thực hiện lệnh tìm kiếm trên Google. Đây là một tính năng khá hữu dụng và tiện lợi.

Với những người muốn bổ sung tính năng sao chép/dán, hai công cụ trên đều có thể đáp ứng được. Dường như iPhone vẫn chưa thoả mãn hết được nhu cầu của người dùng. Đó là lí do tại sao hClipboard và Clippy đứng đầu danh sách các ứng dụng có thể cài sau khi đã jailbreak.

Lưu ý là hai ứng dụng này cũng hỗ trợ iPod Touch.

Văn Vượng (Theo Makeuseof)



Bình luận

  • TTCN (1)
Minh Đạt  823

ngoài BlackBerry ra thì còn điện thoại nào có chức năng copy/paste nữa k0 nhỉ?