Những mẫu netbook mới đều đánh dấu nỗ lực thử nghiệm xu hướng của các hãng: một chiếc có thiết kế dạng tablet, một mẫu khác sở hữu hai ổ cứng, trong khi một model lại chẳng có ổ cứng nào.

1. Asus Eee PC T91 Touch

Ảnh
Ảnh: PCW.

Cuối cùng thì điều gì cần đến cũng phải đến: một chiếc netbook có thiết kế tablet và trang bị màn hình cảm ứng cũng đã xuất hiện trên thị trường.

Giống như một cỗ laptop cỡ chuẩn hoàn chỉnh, mẫu netbook "lai" này có phần màn hình xoay được đúng 180 độ. Chỉ có điều, kích cỡ màn hình hơi nhỏ một chút: 8,9 inch.

T91 vận hành trên nền hệ điều hành Windows XP của Microsoft và sử dụng vi xử lý Intel Atom, tốc độ 1,33 GHz. Công nghệ cảm ứng của T91 đã được cải tiến để người dùng điều khiển dễ dàng hơn.

Với giá 500 USD, T91 Touch còn được tích hợp tính năng GPS, thu được tín hiệu TV và đài FM. Tất cả mang đến một trải nghiệm giải trí di động "giá rẻ" theo đúng nghĩa.

2. Sony VAIO P

Ảnh
Ảnh: PCW.

Thiết kế Vaio P của Sony lại mang đến một định nghĩa mới, đơn giản hơn cho netbook. Trên thực tế, Sony cũng thích gọi chiếc laptop mi nhon của mình dưới cái tên "notebook phong cách" hơn là netbook.   Và cái giá 900 USD của nó cũng khiến cho nhiều nhà phân tích không biết nên xếp Vaio P vào đâu: một chiếc netbook đắt tiền hay một notebook bình dân? Bỏ qua những tranh cãi ngoài lề đó, Vaio P là một thiết bị tuyệt đẹp và bắt mắt về ngoại hình. Nó có kích cỡ tương đương với một chiếc phong bì A4 và chỉ nặng vẻn vẹn 1,5 pound. Điều đó có nghĩa là bạn có thể dễ dàng nhét Vaio P vừa vào... túi áo khoác hoặc túi quần của mình.

Bên trong "ruột" máy là con chip Atom của Intel, RAM 2GB và ổ cứng 60GB. Màn hình 8 inch của nó quá đẹp và hoàn hảo cho việc lượt Net.

Và như để tiếp nối truyền thống "thời trang, sành điệu" của thương hiệu VAIO, dòng VAIO P Lifestyle mới sở hữu những sắc màu rất bắt mắt như đỏ, xanh ngọc, đen bóng, trắng pha lê và đen cổ điển. Đặc biệt, chuột Bluetooth đi kèm cũng có màu sắc tương ứng để tạo ra một hiệu ứng thị giác hoàn chỉnh.

VAIO P series tích hợp kết nối băng thông rộng di động không dây WAN 3G, Wi-Fi 802.11n và Bluetooth. Người dùng có thể lựa chọn giữa nhiều công nghệ không dây khác nhau để tìm ra giải pháp hiệu quả nhất cho mình: Wi-Fi trong quán cà phê, Bluetooth cho các thiết bị ngoại vi và dịch vụ Mobile Broadband tại bất cứ nơi nào có mạng Verizon phủ sóng.

Một tính năng đáng chú ý của P-series là GPS thời gian thực, cho phép người dùng dễ dàng tìm kiếm các nhà hàng, khách sạn hoặc địa điểm nào đó. 

Bạn có thể tìm kiếm điểm đến hết sức đơn giản, chỉ cần gõ vào địa chỉ hoặc từ khóa, sau đó đi theo các chỉ dẫn cụ thể của dịch vụ. Nó thậm chí còn cung cấp thời gian lái xe (ước tính) để bạn biết được mình còn cách đích bao xa.

3. MSI Wind U115

Ảnh
Ảnh: PCW.

Bạn không thể chọn được giữa một bên là netbook có trang bị ổ lưu trữ thể rắn (SSD) với một bên là netbook sở hữu ổ cứng "khủng"? Thế nếu cả hai công nghệ đó cùng xuất hiện bên trong một chiếc netbook thì sao? Thiết kế mới nhất của MSI được trang bị một ổ SSD nhỏ nhưng tốc độ, chuyên trách hệ điều hành và các ứng dụng. Bên cạnh nó là một ổ đĩa cứng phục vụ nhu cầu lưu trữ file.

Wind U115 khởi động rất nhanh và khi không cần tới ổ cứng, bạn sẽ có thể tắt nó đi để kéo dài tuổi thọ cho pin. Hiện tại giá bán của thiết bị chưa được công bố, nhưng chắc chắn, nó sẽ không thể rẻ hơn 600 USD.

4. Acer Aspire One AOD150

Ảnh
Ảnh: BW.

Được trang bị màn hình 10,1 inch, độ phân giải 1025 x 600 pixel và ổ cứng 160 GB, chiếc notebook Acer Aspire One A0D150 nặng xấp xỉ 3 pound.

Màn hình sắc nét và ổ cứng khá "khủng" là những cải tiến đáng kể so với các model trước đây thuộc dòng Acer One. Giá bán 350 USD lại càng khiến cho A0D150 trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người dùng.

Trái tim của hệ thống là con chip Intel Atom 1,6 GHz N270 và RAM 1GB. Nhờ gói pin 6 lõi, thiết bị có thể chạy liên tục trong 8 tiếng đồng hồ không nghỉ.

Một số tính năng khác: 3 cổng USB 2.0, ngõ ra cho VGA, jack cắm ethernet, webcam và microphone.

5. Emtec Gdium Liberty

Ảnh
Ảnh: BW.

Là mẫu netbook mới duy nhất trong Top 6 sử dụng hệ điều hành nguồn mở Linux. Cấu hình của thiết bị này khá ấn tượng với màn hình 10 inch rộng rãi và độ phân giải khá cao (1024 x 600 pixel). Bên trong lòng máy là con chip Loongson 900 MHz của STMicroelectronics và bộ nhớ DDDR2 512 MB. Đến đây bạn tự hỏi: vậy ổ cứng đâu? Câu trả lời là: không có. Nếu muốn dùng, bạn phải đấu thêm vào. Với mức giá 400USD, Gdium Liberty sẽ xuất xưởng trong tháng 4 cùng một ổ lưu trữ USB có chức năng khởi động đi kèm.

Với tên gọi G-Key, ổ USB này có chứa phiên bản Mandriva G-Linux và hơn 50 ứng dụng nguồn mở cài sẵn. Trong số này có cả OpenOffice và Firefox.

6. HP Mini 2140

Ảnh
Ảnh: PCW.

HP Mini 2140 đại diện cho một phong cách "doanh nghiệp sành điệu" tấn công vào thị trường netbook. Chiếc máy này được trang bị lớp vỏ bọc nhôm sáng bóng bắt mắt, bàn phím chống nước tràn và một số tính năng cao cấp khác, phục vụ những người có yêu cầu khắt khe về điện toán.

Phiên bản cao cấp nhất có giá bán 629 USD, trang bị RAM 2GB và ổ cứng 160GB tốc độ cao 7200 vòng/phút.

Trong khi đó, phiên bản "cơ bản" nhất có giá 499 USD, trang bị chip Atom 1,6 GHz, RAM 1GB và ổ cứng 160GB dù tốc độ chậm hơn (5400 vòng/phút).

Màn hình 10,1 inch của Mini 2140 sử dụng công nghệ đèn nền LED siêu sáng nhưng lại rất tiết kiệm điện. Hiển thị màu sắc sống động và sắc nét, độ phân giải của nó khá tốt (1024 x 576 pixel).

Mini 2140 hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 802.11n, còn muốn sở hữu Bluetooth 2.0, người dùng sẽ phải chi thêm tiền. Phiên bản 629 USD được cài sẵn Windows Vista, song HP vẫn cho phép người dùng hạ cấp miễn phí xuống Windows XP. Còn nếu như Windows không phải là sự lựa chọn của bạn? Chẳng sao cả, bạn có thể chuyển sang FreeDOS hoặc SuSE Linux Enterprise Desktop 10 để dùng.

Theo VietnamNet



Bình luận

  • TTCN (0)