Bạn có muốn mình là một MVP (Most Valuable Professional, tạm dịch là chuyên gia có giá trị nhất) của Microsoft, trở thành thành viên của một trong những lực lượng tình nguyện ưu tú nhất của hãng phần mềm số 1 này?

Nếu muốn, đây là lúc nên ôn lại những hiểu biết của bạn trên Windows Vista và Windows 7, nền tảng điện toán mây Windows Azure sắp ra mắt, và các phần mềm ảo hóa như Hyper-V, theo lời một nhân viên chịu trách nhiệm chương trình MVP của Microsoft. Đồng thời cũng nên chia sẻ những kiến thức đó càng nhiều càng tốt trên các diễn đàn của Microsoft cũng như trên các trang web trực thuộc đối tác của hãng.

Microsoft đang tuyển mộ rầm rộ MVP cho những lĩnh vực trên, theo lời của Toby Richards, tổng giám đốc phụ trách hỗ trợ cộng đồng trực tuyến. Hãng cũng đang tìm kiếm tích cực các ứng viên MVP trong những thị trường nước ngoài quan trọng của mình như Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, và Brazil.

Microsoft sẽ tổ chức cuộc gặp gỡ cấp cao thường niên MVP từ ngày 1/3 đến 4/3 tại Seattle, sau khi đã tuyển được vài trăm MVP trong năm 2009. Hiện tại, số lượng MVP trên toàn cầu của hãng là 4,200 người. "Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng khối thành viên quan trọng này," Richards nói. Theo lời ông, mặc cho những đợt cắt giảm nhân sự gần đây của Microsoft, chương trình MVP sẽ "không bị giảm mức độ đầu tư."

Microsoft bắt đầu chương trình MVP vào năm 1993 với khởi điểm là 38 người. Những MVP được chọn phần lớn vì chất lượng và số lượng của các chỉ dẫn chuyên môn mà họ tình nguyện đưa ra miễn phí trên các diễn đàn công nghệ hoặc blog. Trái ngược với suy nghĩ của mọi người, không có một công thức chung nào quyết định một chuyên gia có thể được công nhận là MVP hay không, theo Richards.

Tuy vậy, việc tự nguyện truyền bá, và nếu cần thiết, bảo vệ sản phẩm của Microsoft trước những người "căm ghét" hãng có thể được đánh giá cao. "Tôi chưa từng gặp một MVP mà thiếu đi lòng tin và sự can đảm khi đương đầu" với các cuộc tấn công phần mềm nhắm vào Microsoft, Richards nói.

Lợi ích của MVP ?

Các MVP không được trả công, và bản thân danh hiệu MVP không yêu cầu bất kì trình độ tối thiểu nào về kiến thức chuyên môn, như những chứng chỉ Microsoft thường có. Tuy nhiên, danh hiệu này có uy tín lớn trong cộng đồng Microsoft và thường mở ra cơ
hội cho các MVP làm việc tại Microsoft và các đối tác của hãng.

Ảnh
Giấy chứng nhận MVP (nguồn: stephenibaraki.com)

Một đặc quyền khác là cơ hội tham dự hội nghị thượng đỉnh MVP. Trong năm 2009, khoảng 1,500 MVP và "sếp" của họ được mong đợi sẽ đến, theo lời Richards.

Microsoft đang chạy đua lên danh sách những người phát biểu và đội ngũ phụ trách phần hỏi đáp, sao cho "tương xứng" với quy mô của hội nghị lần này. Sẽ có sự xuất hiện của giám đốc điều hành Steve Ballmer; Antoine Leblond, phó chủ tịch bộ phận năng suất các ứng dụng văn phòng; Soma Somasegar, phó chủ tịch bộ phận quản lý sản phẩm Windows, và Bob Kelly, phó chủ tịch bộ phận tiếp thị hạ tầng máy chủ.

Những MVP, 75% là những chuyên gia công nghệ hoặc chuyên viên phát triển, sẽ được Microsoft cấp quyền tiếp xúc với những sản phẩm thử nghiệm mới nhất của hãng và được phép quảng bá những sản phẩm này đến cộng đồng.

Cũng tại hội nghị thượng đỉnh lần này, Microsoft lên kế hoạch mở đến 700 phiên họp lớn nhỏ với mục đích gộp những MVP tài năng với đội ngũ kỹ sư thiết kế của hãng.

Các ý kiến phản hồi ngoài lề của các MVP tại cuộc hội thảo sẽ giúp bổ sung chất xám cho một số lượng lớn các cuộc nghiên cứu Microsoft đang thực hiện, Richards nói. Tuy vậy, giá trị lớn hơn của những MVP, theo Microsoft, đó là khả năng hỗ trợ kỹ thuật kịp thời. Ví dụ, có đến 92% các câu hỏi về HĐH Windows 7 gửi lên tại diễn đàn Microsoft TechNet được trả lời bởi những người không phải là nhân viên Microsoft, trong đó có những MVP.

Trên diễn đàn phát triển mạng Microsoft (Microsoft Developer Network), mỗi câu trả lời bởi một MVP được xem trung bình 875 lần. Cứ mỗi cú click chuột để xem câu trả lời của họ là Microsoft tiết kiệm được hàng trăm đô la chi phí cho một cuộc gọi điện hỗ trợ kỹ thuật, theo Richards.

Mai Trọng Nghĩa (theo InfoWorld)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

MVP không phải là bằng cấp, mà là bằng khen, nên "phấn đấu" rất khó. Đầu tiên, nếu không thực sự nhiệt tình thì hãy quên đi. Tiếp tục, thực sự là phấn đấu có được chứng nhận MVP cũng tương tự phấn đấu được giải Nobel hay Fields vậy (được giải, chứ còn "được đề cử" thì không phải quá khó). Tiếp nữa, (trái ngược) thì MVP cũng không khó đến mức đấy. Hãy làm cho Microsoft biết là mình có lợi ích rất lớn đối với họ.