Microsoft và Mã nguồn mở vốn có quan hệ kiểu 1 mất 1 còn. Nay cuộc chiến ấy lan cả qua lĩnh vực sản xuất hệ thống thông tin và giải trí trên ô tô - khi mà một liên minh hùng hậu giữa những nhà sản xuất và các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ cho xe ô tô được thành lập có tên là Genivi. Điều đáng lo ngại cho Microsoft chính là mục đích của Genivi là xây dựng các nền tảng, kiến trúc công nghệ trên nền tảng mở Linux.

Về phía Microsoft, tại thời điểm này họ đã công bố phiên bản 4.0 dành cho thiết bị số trên xe hơi. Hai hãng ô tô Ford và Fiat đã hợp tác với Microsoft để trang bị cho những chiếc xe sắp tới của họ. Nền tảng mới này làm việc với chip của Intel, sẵn sàng cho những tiện ích giải trí, dẫn đường hiện đại nhất.

Người lái xe có thể ra lệnh bằng giọng nói để điều khiển các thiết bị như chơi nhạc, dẫn đường,  hay gọi điện thông qua Bluetooth...v.v... Đặc biệt phiên bản mới này mang cấu trúc câu lệnh chung, tức khi muốn dùng một ứng dụng khác thì không phải cài đặt lại từ đầu.

Ảnh
Ford Sync hỗ trợ dẫn đường kiểu turn-by-turn

Cả Genivi và nền tảng của Microsoft đều hướng tới sự thuận tiện nhất để những nhà sản xuất xe và chế tạo thiết bị có thể dễ dàng tích hợp vào. Còn các hãng ô tô thì luôn muốn chiếc xe mình được trang bị công nghệ tối tân nhất. Tương lai của lĩnh vực trang thiết bị điện tử trên xe hơi đang rất hứa hẹn.

Liên minh Genivi bao gồm BMW, Delphi, General Motor, Intel, Magneti Marelli, PSA Peugeot Citroen, Visteon và Wind River. Quả là tập hợp của những cái tên dữ dội trong thế giới ô tô!

Ảnh
Genivi- liên minh của những tên tuổi kì cựu

Còn Microsoft phát triển sản phẩm của mình dành cho Ford, Fiat và mới đây là Huyndai. Xa hơn nữa, Microsoft sẽ mở một chương trình huấn luyện cho những nhà phát triển, sao cho những ứng dụng của họ làm việc tốt nhất trên nền tảng mới này.

Microsoft có lợi thế là sản phẩm của họ đã được chứng thực bằng thời gian trên những chiếc xe của Ford và Fiat. Và họ đã sẵn sàng cho một phiên bản 4.0 thực sự ổn định. Như mới đây, Huyndai công bố là sẽ xử dụng nền tảng của Microsoft trên những mẫu xe mới của mình, phiên bản 2011.

Ảnh
Logo của Microsoft trên tay lái chiếc Fiat

Còn Genivi thì mới chỉ phát triển được 8 tháng, nhưng lực lượng của họ thì thật hùng hậu. Dự định chiếc xe đầu tiên sử dụng Genivi là một chiếc hybrid cũng sẽ ra mắt trong năm 2011. Cả 2 nền tảng đều cung cấp API, để các hãng thứ 3 có thể phát triển ứng dụng.

Người quản lý mảng xe hơi bên phía Microsoft nói rằng Microsoft đã không hề được mời vào Genivi, ông ta chỉ trích rằng "Nếu Genivi lựa chọn hội viên như thế, thì đó không thực sự là một cộng đồng mở"

Genivi thiết kế để làm việc trên chip Atom của Intel, còn Microsoft những phiên bản trước vốn làm việc với ARM, này cũng chạy sang Atom.

Kết thúc lại, dù kết quả cuộc chiến này ra sao, chiến thắng thực sự luôn thuộc về 1 kẻ đứng đằng sau, đó chính là Intel.

Minhdat (theo CnetGenivi.org)



Bình luận

  • TTCN (0)