Giám đốc điều hành Eric Schmidt của Google chúc hai đối thủ Microsoft và Yahoo! may mắn trên địa hạt tìm kiếm Web, nhưng không quên "bỏ nhỏ" gã khổng lồ phần mềm về một "tiền sử chuyên bó buộc quyền lựa chọn nơi người dùng".

Tiền sử o ép

Microsoft đã rất cố gắng để xây dựng nên một công cụ tìm kiếm có khả năng cạnh tranh", Schmidt tuyên bố trong cuộc hội thảo do Morgan Stanley tổ chức tại San Francisco.

Khi được hỏi về khả năng Yahoo! và Microsoft bắt tay liên kết với nhau, Schmidt chỉ đáp: "Tôi không biết viễn cảnh đó có thể trở thành hiện thực hay không".

"Chúng tôi đã làm hết sức mình để có thể đi đến một thoả thuận hợp tác với Yahoo!, nhưng như các bạn đều đã biết rồi đấy, chúng tôi đã phải huỷ nó vào phút chót", do lo ngại cuộc chiến pháp lý với Bộ Tư pháp Mỹ.

"Vì thế, chúng tôi cầu chúc họ may mắn", Schmidt nói thêm.

"Trước đây, Microsoft từng sử dụng vị thế độc quyền của Windows để hạn chế quyền được lựa chọn của người tiêu dùng. Đây là một vấn đề hoàn toàn không mới và đã được bàn tới nhiều. Vấn đề là liệu "lịch sử" có lặp lại hay không, trên lãnh địa của công cụ tìm kiếm?

"Microsoft đã o ép, thậm chí là không để cho người dùng có bất cứ lựa chọn nào khác đối với trình duyệt Internet, phần mềm nghe nhạc Windows Media Player... Hãng cũng đã bị thành lập tội danh trước toà hẳn hoi. Điều đó khiến chúng tôi không thể không lo ngại."

"Miễn là các công nghệ cạnh tranh với nhau một cách công bằng thì chúng tôi vẫn cảm thấy vui vẻ", Schmidt giải thích. Theo Giám đốc điều hành của Google, thị trường tìm kiếm hoàn toàn chưa "ổn định và bão hoà".

"Dễ dàng nhận thấy vẫn còn rất nhiều khoảng trống cho phát minh và sáng kiến. Có vẻ như người dùng thay đổi công cụ tìm kiếm rất nhanh, rất dễ dàng. Đại đa số người dùng cho biết họ thường sử dụng nhiều hơn một công cụ". "Tìm kiếm, theo như cách định nghĩa của chúng tôi, hoàn toàn chưa dừng lại".

Yahoo: Tìm kiếm vẫn là cốt lõi

Giám đốc điều hành mới của Yahoo!, bà Carol Bartz cũng đến dự cuộc hội thảo này. Trong trả lời phỏng vấn bên lề với cánh báo chí, bà khẳng định "tìm kiếm Internet vẫn giữ vai trò cực kỳ quan trọng" đối với hãng.

Khi được hỏi về khả năng nối lại thương vụ đình đám Micro-hoo, bà Bartz cho biết "mọi cuộc đàm phán, nếu có, sẽ diễn ra riêng tư và bí mật".

"Tôi sẽ không đàm phán với 50.000 người đâu (ý bà muốn ám chỉ số nhân viên hiện tại của Microsoft). Nếu đàm phán, đó sẽ là cuộc đàm phán giữa hai công ty với nhau và nó cần diễn ra khép kín, riêng tư. Nếu thống nhất được kết quả nào đó, các bạn sẽ biết ngay".

"Chúng tôi vẫn đang đầu tư mạnh tay cho tìm kiếm trong suốt một năm qua. Chúng tôi đã thực sự cải tiến được trải nghiệm tìm kiếm nơi người dùng", bà nói. "Dữ liệu tìm kiếm là một lĩnh vực sống còn và chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép Yahoo lãng quên điều đó".

Bà Bartz cũng chỉ ra những sản phẩm mà theo bà là "giá trị cốt lõi" của Yahoo. "Cốt lõi chính là mặt tiền, là tin tức, tài chính và email". Bà cũng sẽ dựng lên một "bức tường tủi hổ" để "tưởng niệm những sản phẩm mà tôi không lấy làm thích thú cho lắm".

Bartz không tiết lộ đó là những sản phẩm nào, trừ một lần buột miệng rằng "Tôi thích sử dụng Google Maps hơn là Yahoo! Maps. Cũng theo bà, Yahoo không phải là không có hứng thú với mạng xã hội ảo, song "tôi không nghĩ là chúng tôi có thể phát minh ra một Facebook thứ hai".

Những lời bình luận của Schmidt và Bartz được đưa ra sau khi Microsoft xác nhận việc hãng này đang thử nghiệm một công cụ tìm kiếm Internet mới có tên Kumo.com. Gã khổng lồ phần mềm hy vọng vũ khí mới sẽ giúp hãng có được vị trí tốt hơn trên một thị trường đang chịu sự thống trị của Google.

Năm ngoái, Microsoft đã cố gắng mua lại Yahoo! với giá 47,5 tỷ USD, tuy nhiên nỗ lực này đã kết thúc trong vô vọng. Hiện thị phần của Yahoo! vẫn đứng ở vị trí Á quân với 21%, trong khi Microsoft dậm chân tại mức 8,5%. Cả hai đều thua xa đại địch Google với hơn 60% thị phần trong tay.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)