Ảnh: Slashgear.
"Quả táo" vừa trình làng một dòng máy tính để bàn Mac mới với tính năng mạnh mẽ hơn và giá bán thấp hơn, nhằm đáp ứng đòi hỏi của những khách hàng đang "nóng mặt" vì suy thoái kinh tế.

Sau phiên bản máy tính xách tay MacBook mới hồi năm ngoái, giờ đến lượt các model mới của iMac, Mac Mini và Mac Pro lục tục trình làng.

Trong số đó, model "đầu tàu" chính là iMac màn hình 24 inch, với bộ nhớ và dung lượng lưu trữ cùng cao gấp 2 lần so với phiên bản iMac 20 inch trước đây. Thế nhưng giá bán của nó lại không hề tăng, vẫn dừng lại ở mức 1499 USD.

Cụ thể, nó được trang bị vi xử lý lõi kép Intel Core 2 Duo với tốc độ lên tới 3,06 GHz và bộ nhớ RAM cao tới 8GB. Dung lượng lưu trữ 1TB đủ để khiến bạn phải xuýt xoa, đó là chưa kể rất nhiều tính năng kết nối wi-fi, Bluetooth tích hợp khác nữa.

Cũng trong đợt này, Apple đã công bố một mẫu Mac Pro mới nhắm tới người dùng doanh nghiệp. Giá bán khởi điểm của nó là 2499 USD, thấp hơn 300 USD so với phiên bản trước đây.

Ngoài ra, Apple cũng ra mắt hai model Mac Mini mới, với kích cỡ 6,5 x 6,5 x 2 inch. Phiên bản cấu hình thấp nhất có giá bán không đổi là 599 USD, song nó đã được bổ sung thêm vi xử lý đồ hoạ của Nvidia.

Chuyên gia Yair Reiner của hãng Oppenheimer bình luận rằng loạt desktop mới này không phải là "sự đột phá về hình thức hay mỹ học", song nó thật sự là một "vụ chấn động lớn về mặt .... tiền nong".

"Chẳng có yếu tố gây "động đất" nào ở đây cả, nhưng tại một thời điểm mà giá thành và giá trị ngày càng đóng vai trò quan trọng, đợt sản phẩm mới này hiển nhiên sẽ giúp Apple có được lợi thế trước các đối thủ. Khi người dùng nảy sinh sự so sánh, cái tên Apple nhiều khả năng sẽ xuất hiện trước nhất".

Chia sẻ quan điểm này, chuyên gia chứng khoán Shebly Seyrafi tin rằng những mẫu desktop mới sẽ đóng góp đáng kể cho kết quả kinh doanh quý I/2009 của Apple. Mặc dù vậy, ông vẫn hơi băn khoăn về giá bán của chúng, mà theo ông là "vẫn quá cao" so với mặt bằng chung.

Băn khoăn

"Họ tăng hiệu suất cho hệ thống nhưng lại không hạ thấp giá bán. Tôi tự hỏi liệu đây có phải là nước cờ đúng đắn về mặt kinh doanh hay không, khi mà tất cả những gì khách hàng mong muốn, đòi hỏi, khao khát lúc này chỉ là : rẻ, rẻ và rẻ".

Cũng giống như số phận của các đối thủ lớn như HP hay Dell, doanh số tiêu thụ desktop của Apple đã liên tục sút giảm trong thời gian qua, khi mà người dùng chuyển sang ưu ái máy tính xách tay hơn.

Cụ thể, lượng desktop Apple bán được trong 3 tháng cuối năm ngoái đã giảm tới 25%, hoàn toàn trái ngược với mức tăng 34% của notebook.

Doanh thu từ desktop chỉ chiếm chưa đầy một phần ba tổng doanh thu từ tất cả các sản phẩm mang thương hiệu Mac trong quý. Và điều không may là tất cả sự tồi tệ này hoàn toàn không có dấu hiệu muốn ngừng lại.

Viễn cảnh trước mắt thị trường desktop ngày càng xám xịt, khi hãng nghiên cứu Gartner dự đoán doanh số tiêu thụ toàn cầu sẽ giảm tới 32% trong năm 2009, dù cho notebook có thể tăng nhẹ khoảng 2,7%.

Việc Apple chỉ phát hành thông cáo báo chí để "loan tin" về các mẫu desktop mới cũng là điều "không bình thường cho lắm", trong mắt nhìn của Reiner. Trước đây, Apple luôn công bố sản phẩm mới trong những sự kiện đình đám, được nhiều người chờ đợi mà thôi. "Phải chăng là vì Apple không thể tìm được ai thay thế Steve Jobs thuyết trình về thiết bị mới?", Reiner chất vấn.

Tuy nhiên, chuyên gia chứng khoán Seyrafi lại không nghĩ quá nặng nề về chuyện này. Ông cho rằng lý do đơn giản là vì desktop không quan trọng như máy tính xách tay hay smartphone mà thôi.

Theo VietnamNet (AFP)



Bình luận

  • TTCN (0)