Google Nexus 4

Google và LG đã chính thức công bố Nexus 4, smartphone chạy Android 4.2 Jelly Bean đầu tiên với bộ xử lí lõi tứ, màn hình 4,7 inch và RAM lên đến 2 GB
Ngày phát hành: 
30/10/2012
Công ty: 
Google, LG

Nexus 4 là smartphone Android thuộc hàng tốt nhất hiện nay từ giá bán, cấu hình, tính năng cho tới hiệu năng sử dụng, đánh dấu sự hợp tác thành công giữa Google và LG ngay trong lần đầu.

Thiết kế

Nằm trong dòng sản phẩm Google Nexus, Nexus 4 vừa có những nét tương đồng so với những model đời trước như Nexus S và Galaxy Nexus (do Samsung sản xuất) nhưng cũng mang nhiều khác biệt khi là sản phẩm đầu tiên mà LG hợp tác với Google.

Ảnh
Nexus 4 bắn đầu được phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Nexus 4 sở hữu phần cứng tương tự như Optimus G của LG, nhưng kiểu dáng thì không giống. Máy trông dày mềm mại hơn với 4 góc được bo tròn kết hợp với một viền kim loại sáng bóng bao quanh. Giống như Galaxy Nexus, mặt trước Nexus 4 không có bất kì phím bấm nào kể cả cảm ứng, thay vào đó được đặt chìm vào bên trong màn hình.

Mặt trước được thiết kế phẳng và đối xứng, chứ không cong như Galaxy Nexus. Mép viền màn hình hai bên Nexus 4 mỏng và được vát chéo xuống tạo điểm nhấn cho sản phẩm cũng như khiến màn hình trông rộng hơn. Tuy nhiên, điều này khiến cho cảm giác khi cầm máy hơi bị cấn vào tay. Ngoài ra, khi màn hình tắt thì cũng khó nhận biết được đầu và đuôi máy.

Với độ dày 9,1 mm Nexus 4 không phải là chiếc smartphone kiểu dáng mỏng và thực tế khi cầm trên tay cũng có thể cảm nhận được điều này. Thiết kế nguyên khối cùng với trọng lượng 139 gram đã giúp cho smartphone của LG có thiết kế chắc chắn, tạo cảm giác cầm tin tưởng nhất so với 3 mẫu Nexus thế hệ trước của Google. Nhưng với cảm giác bị cấn cùng trọng lượng nặng khiến cho việc cầm và sử dụng lâu trong tay tỏ ra khá mỏi.

Ảnh
Dù vẫn giữ phần nào cái chất Google Nexus nhưng Nexus 4 của LG cũng có bản sắc riêng, tạo ra sự hấp dẫn về thiết kế.

Mặt phía sau được LG sử dụng một lớp kính thay vì vỏ nhựa hay vỏ polycarbonate như trên nhiều smartphone hiện nay. So với Optimus G, vỏ của Nexus 4 thú vị và đẹp mắt với các họa tiết có hiệu ứng 3D chìm bên dưới bề mặt kính. Tất cả các thông tin về máy cũng được in trực tiếp ở mặt lưng của sản phẩm và cho thấy, Nexus 4 chính hãng được sản xuất ngay tại Việt Nam.

Trong khi logo Nexus hay LG, phần loa ngoài hay đèn flash LED được thiết kế chi tiết và khá kĩ thì camera 8 megapixel trên Nexus 4 lại trông khá đơn giản, chưa xứng tầm với ở một smartphone cao cấp như thế này.

Các đường viền bao quanh Nexus 4 được làm từ nhựa với chất liệu sần, giúp việc cầm máy chắc chắn và chống bị trơn trượt. Phím tăng giảm âm lượng nằm ở cạnh trái và phím nguồn nằm ở cạnh phải được thiết kế tốt, dễ bấm và vừa tay. Đỉnh máy là giắc tai nghe 3,5 mm trong khi cổng microUSB được đặt ở bên dưới. Cạnh dưới cũng là vị trí đặt 2 ốc vít duy nhất trên vỏ máy.

Thiết kế nguyên khối nên Nexus 4 cũng có điểm yếu là không hỗ trợ thêm khe cắm thẻ nhớ ngoài. Để thay thế pin khi cần, người dùng cũng cần phải tháo mở vỏ máy, tuy nhiên, thao tác không quá khó. Sản phẩm sử dụng microSIM và khay cắm được đặt ngay bên dưới phím tăng âm lượng ở cạnh trái.

Màn hình

Nexus 4 sở hữu màn hình 4,7 inch sử dụng công nghệ LCD True HD IPS+ của LG, thay vì AMOLED như hai model Nexus S và Galaxy Nexus đời trước. Màn hình của LG có độ phân giải 1.280 x 768 pixel, cao hơn một chút so với chuẩn HD 720p. So với model tiền nhiệm Galaxy Nexus, màu sắc trên Nexus 4 có độ trung thực và chính xác cao hơn.

Màn hình 4,7 inch cho độ sáng 608 nit, với mật độ điểm ảnh gần tới 320 ppi, một mức cao và đủ để mắt người cảm thấy các chi tiết trên màn hình mịn và nét. Dù có màn hình lớn hơn Galaxy Nexus, việc sử dụng cấu trúc điểm ảnh ma trận RGB giúp màn hình True HD-IPS+ trên Nexus 4 hiển thị mịn và sắc nét hơn hẳn Super AMOLED trên Galaxy Nexus, hiện tượng rỗ không còn xuất hiện.

Ảnh
Màn hình True HD IPS+ cho chất lượng hiển thị tốt.

Ngoài độ trung thực và sắc nét, LG còn sử dụng công nghệ tấm nền màn hình có tên Zerogap (tương tự như In-cell), giúp kết hợp tấm nền hiển thị và cảm ứng khiến màn hình mỏng hơn. Vì thế, màn hình của Nexus 4 trông nổi và sát với bề mặt kính hơn. Hãng Hàn Quốc còn trang bị cho máy lớp kính bảo vệ Gorilla Glass 2, có độ cứng cao. Trong một số trường hợp đã thử nghiệm cho thấy, khi rơi thì mặt trước của Nexus 4 vẫn còn lành lặn trong khi mặt sau bị rạn và vỡ.

Công nghệ True HD IPS+ giúp màn hình của LG có độ sâu khá ấn tượng, trong một số tường hợp người dùng dễ bị lẫn phần màu đen của màn hình vào với phần viền đen của mặt trước. Nhưng nếu so với màn hình Super AMOLED của Galaxy S III, độ tương phản của Nexus 4 thấp và khả năng hiển thị ngoài trời chưa thể bằng được. Ở chế độ điều chỉnh độ sáng tự động, cảm giác màn hình của Nexus 4 trông khá tối so với các model khác. Thử nghiệm khác cho thấy, màn hình cảm ứng của Nexus 4 nhận tối đa tới 10 ngón khác nhau, các thao tác và điều khiển nhạy.

Tính năng

Nexus 4 sở hữu toàn bộ những phần mềm do chính Google tự phát triển. Đây cũng là chiếc smartphone Android trong trẻo, sạch sẽ nhất với giao diện mặc định của Android. Điểm mạnh của Nexus 4 là việc được sở hữu đầy đủ nhất các tính năng trên Android và luôn có được những bản cập nhật sớm nhất, khi mà nhiều smartphone cao cấp khác vẫn phải chờ đợi nhiều tháng mới được cập nhật.

Trên những mẫu Nexus trước, người dùng Android thường cảm thấy thiệt thòi so với những model Galaxy của Samsung, One series của HTC hay Xperia của Sony... Nhưng Nexus 4 thì khác, các tính năng mà Google trang bị cho Android 4.2 đã ngang ngửa, thậm chí còn nhỉnh hơn so với nhiều chiếc Android cao cấp như S III, One X+ vì sử dụng phiên bản mới hơn.

Ảnh
Các tính năng trên Nexus 4 hoàn thiện và giúp cho smartphone chạy Android gốc này không hề kém cạnh về tính năng so với smartphone của HTC, Samsung hay Sony...

Những tính năng mới mẻ và thú vị của Nexus 4 là màn hình khóa hỗ trợ nhiều trang Home, Google Now với cải tiến, thanh Notification Bar trực quan hơn, hỗ trợ các nút tắt mở nhanh nhiều chế độ kết nối. Ngoài ra, người dùng sẽ được sử dụng giao thức không dây Miracast, sử dụng chế độ màn hình chờ Day Dream đẹp mắt trên bản Jelly Bean mới nhất của Android 4.2.

Sản phẩm hỗ trợ sạc không dây và giao tiếp NFC. Các phần mềm nghe nhạc, hay xem phim được trang bị sẵn sẵn, hỗ trợ tùy chỉnh về âm thanh với Equalizer. Nexus 4 không còn là chiếc smartphone hướng đến những người thích vọc Android, hay những nhà phát triển phần mềm cho nền tảng của Google như các mẫu Nexus trước, mà trở thành một chiếc điện thoại thông minh có thể phục vụ tốt các nhu cầu của người dùng thông thường, giải trí cho tới làm việc.

Camera

Ảnh
Camera của Nexus 4 đủ dùng chứ không thể gọi là xuất sắc.

Không giống như Optimus G 13 megapixel, camera trên Nexus 4 được trang bị cảm biến 8 megapixel. Chụp hình là điểm thua thiệt của Nexus 4 so với các đối thủ như S III hay One X, iPhone 5, dù có cùng độ phân giải. Một phần vì các tính năng trên Android gốc chưa giúp cho chất lượng ảnh chụp trở nên tốt hơn, bên cạnh một phần từ phần cứng.

Trong điều kiện đủ sáng, hình ảnh từ Nexus 4 cho màu sắc khá thật, sâu nhưng đây không phải là điều thường xuyên đạt được với máy. Vì nếu người dùng không chú ý , ảnh sẽ thường cho màu sắc không chính xác, đặc biệt là màu xanh lá cây. Ở trong nhà, khả năng cân bằng trắng của Nexus 4 cũng không được đánh giá cao.

Với các nguồn sáng trong khung hình, ảnh chụp đôi lúc bị lóa sáng. Do camera được LG nằm khá sát với lớp kính mặt sau, trong một số trường hợp thì ảnh cũng bị ánh tím như iPhone 5. Độ nét từ camera 8 megapixel của Nexus 4 không bằng iPhone 5, One X+ lẫn Galaxy S III. Ở điều kiện thiếu ánh sáng, ảnh chụp chất lượng khá tốt, độ nhiễu ở mức chấp nhận được dù chất ảnh không sáng lên hẳn.

Điểm được đánh giá cao ở tính năng camera trên Nexus 4 là độ mượt trong khi sử dụng, chỉ cần vuốt tay là vào camera, khả năng lấy nét và chụp nhanh dù không có chế độ giữ và chụp liên tục như One X/One X+. Ngoài ra, trên bản Android 4.2, Google cũng trang bị smartphone chạy Android hàng loạt các tính năng mở rộng, như chỉnh sửa ảnh với nhiều hiệu ứng đẹp mặt như Instagram hay HTC Sense, cắt, xoay ảnh hay chỉnh sáng dễ dàng... Ngoài chế độ chụp ảnh HDR, Panorama thì Nexus 4 còn có tính năng chụp ảnh toàn cảnh 360 độ dạng hình cầu Sphere, tuy nhiên, hiệu quả mang lại không hấp dẫn như HDR và Panorama.

Ảnh
Tính năng chỉnh sửa ảnh thú vị trên Nexus 4.

Smartphone Nexus của LG hỗ trợ quay video Full HD 1080p ở tốc độ 30 khung hình mỗi giây. Chất lượng hình ảnh có màu sắc khá thật, nhưng nhiễu khá lớn nếu gặp điều kiện thiếu sáng. Giống như nhiều điện thoại Android khác, sản phẩm cũng có thể vừa quay vừa chụp hình khi người dùng chỉ cần chạm vào màn hình. Giống như ảnh, video cũng đi kèm ứng dụng biên tập riêng.

Hiệu năng

Sở hữu chip lõi tứ Qualcomm Snapdragon S4 Pro tốc độ 1,5 GHz, RAM 2 GB, GPU Adreno 320, xét trong số smartphone 2012, Nexus 4 là chiếc smartphone đứng top trong nhiều bài test hiệu năng, vượt One X, S III hay Note II, các model dùng Tegra 3 và Exynos 4 nhân.

Ảnh
Nexus 4 là chiếc smartphone dẫn đầu về hiệu năng trong dòng điện thoại Android hiện nay.

Ở thử nghiệm Antutu Benchmark, với hơn 15.000 điểm, Nexus 4 đứng ở vị tri cao nhất trong đánh giá hiệu năng tổng thể. Trong bài đánh giá thiên về đồ họa Nenamark 2, model của LG cũng tỏ ra vượt trội với số khung hình kiểm tra đạt tới 59,1 khung hình mỗi giây, gần như dẫn đầu. Tuy nhiên, ở công cụQuadrant Benchmark thì lại có một bất ngờ, có vẻ như những thử nghiệm này không hợp với Nexus 4 nên điểm đánh giá chỉ được hơn 4.800, thua xa các đối thủ như One X+, Note II hay S III.

Tuy nhiên, nếu xét về độ mượt của Android trong khi sử dụng, Nexus 4 là model vượt trội hoàn toàn so với các đối thủ. Phần vì sử dụng giao diện gốc, cấu hình lõi tứ mạnh mẽ, phần vì chạy Android 4.2 nên các thao tác vuốt, chuyển trang, vào hay thoát ứng dụng trên smartphone Nexus đều rất nhanh và nhạy, hầu như không có độ trễ. Đây cũng là chiếc Android cho khả năng hoạt động ổn định nhất , tương thích nhiều phần mềm và ít bị tình trạng Force Close khi dùng thử. Một chút đáng tiếc là Nexus 4 có lượng nhiệt phát ra khá lớn, xung quanh vị trí camera. Máy nhanh nóng khi người dùng truy cập mạng 3G, Wi-Fi hay chơi game.

Tuy nhiên, đánh giá một cách công bằng, chiếc Nexus 4 của LG là smartphone có hiệu năng tốt nhất so với giá thành hiện nay và là một sản phẩm hấp dẫn với bất kì nhu cầu sử dụng nào, từ việc để vọc Android, lập trình phần mềm cho nền tảng của Google hay chơi game, giải trí và hỗ trợ trong công việc.

Thời lượng pin

Trong đánh giá được GSMArena thử nghiệm, Nexus 4 là chiếc smartphone có thời gian sử dụng kém hơn mong đợi. Tuy nhiên, trong đánh giá của Số Hóa với cùng mức sử dụng, thời gian sử dụng pin của Nexus 4 tốt hơn One X nhưng chưa bằng Galaxy S III, One X+ hay iPhone 5. Thời gian hoạt động của sản phẩm "không đễn nỗi nào".

Ảnh
Thời gian sử dụng pin của Nexus 4 tốt.

Với pin dung lượng 2.100 mAh và một chế độ sử dụng khá nhiều, push mail từ 2 hòm thư và 1 tài khoản facebook, luôn để ở chế độ 3G và mở Wi-Fi thường xuyên thì thời gian sử dụng Nexus 4 thoải mái trong khoảng gần 14 giờ. Có nghĩa, nếu như rút sạc lúc 8 giờ sáng thì điện thoại có thể hoạt động hiệu quả trong một ngày làm việc. Nếu như điều chỉnh lại các kết nối, thời gian sử dụng pin của Nexus 4 hoàn toàn có thể đạt tới 1,5 đến 2 ngày.

Kết luận

Mức giá 11,5 triệu đồng cho Nexus 4 16 GB cho Nexus 4 chính hãng là khá hợp lí nếu so với những tính năng, công nghệ và hiệu năng mà sản phẩm này mang lại. Một số hạn chế về chất lượng camera, không có khe cắm thẻ nhớ mở rộng được bù đắp bằng việc có mức giá thấp hơn các đối thủ như One X+ hay S III từ 1 tới 2 hay 3 triệu đồng. Sự hợp tác giữa Google và LG là tạo ra được chiếc smartphone tốt, hấp dẫn và hoàn thiện nhất từ trước đến nay.

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Thiết kế đẹp, hấp dẫn
  • Chạy Android 4.2, luôn có bản cập nhật mới nhất và nhiều tính năng của Google
  • Hiệu năng tốt, thuộc hàng cao nhất trong số điện thoại Android hiện nay
  • Giá chính hãng hợp lí
Khuyết điểm: 
  • Bộ nhớ hạn chế, không có khe cắm thẻ nhớ so với điện thoại Android khác
  • Camera 8 megapixel có chất lượng chưa tốt
  • Máy nhanh bị nóng
  • Thiết kế hơi dày, cảm giác cầm hơi nặng, khó chịu khi dùng lâu
Tổng quan: 
Nexus 4 là chiếc smartphone Nexus hoàn thiện và tốt nhất từ trước đến nay, đánh dấu sự hợp tác thành công giữa LG và Google. Đây cũng là lí do khiến cho sản phẩm này liên tục cháy hãng trên thị trường thế giới trong thời gian qua

Bình luận

  • TTCN (2)
Pin Gu  1

Tốt hơn One X+ nhưng chưa bằng One X+

Tuy nhiên, trong đánh giá của Số Hóa với cùng mức sử dụng, thời gian sử dụng pin của Nexus 4 tốt hơn One X+ nhưng chưa bằng Galaxy S III, One X+ hay iPhone 5.
P/s Tốt hơn One X+ nhưng chưa bằng One X+ là sao ?

Hải Nam  30903

Tốt hơn One X nhưng chưa bằng One X+, mình đã sửa lại.