Dell Latitude 6430u

Ultrabook Latitude 6430u trang bị vi xử lí Intel Ivy Bridge hướng đến người dùng doanh nghiệp.
Ngày phát hành: 
19/9/2012
Công ty: 
Dell

Với Latitude 6430u, Dell đã thổi một luồng gió mới vào dòng máy cho doanh nhân vốn bền bỉ chắc chắn nhưng đi kèm là kiểu dáng mập mạp và nặng nề. Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của định nghĩa ultrabook, sản phẩm của Dell gây ấn tượng với kích thước mỏng nhẹ nhưng vẫn giữ được những nét đặc trưng truyền thống. Ngoài ra, với khả năng chống va đập, bàn phím chống tràn và cấu hình khá tốt, Latitude 6430u là sự lựa chọn tốt trong tầm giá khoảng 20 triệu đồng.

Ảnh

Phiên bản được thử nghiệm trang bị màn hình kích thước 14 inch độ phân giải 1.366 x 768 pixel, vi xử lí Intel Core i-3427U tốc độ 1,8 GHz, bộ nhớ RAM 4 GB, ổ tĩnh SSD dung lượng 128 GB, chip đồ họa Intel HD Graphics 4000.

Ảnh
Thiết kế vuông vức mang nhiều nét của dòng Latitude truyền thống.

Thiết kế

Dell không thay đổi nhiều trong nét thiết kế tổng thể của dòng Latitude trên mẫu 6430u với các đường bo cong khá ít. Ngay từ mặt trên dễ dàng nhận ra logo Dell nổi bật trên nền màu đen xám của lớp vỏ phủ cao su giúp cầm máy chắc chắn hơn. Tuy có dính lớp vân tay nhưng dòng sản phẩm này không bị lộ nhiều như model khác trước đó là Lenovo Yoga dù khi soi dưới ánh sáng vẫn có thể nhận ra.

Toàn bộ lớp vỏ được làm từ hợp kim ma-giê chắc chắn nên cầm rất đầm tay. Bản lề máy bằng thép chắc chắn và còn có cơ chế linh hoạt giúp màn hình mở góc 180 độ phục vụ cho nhiều trường hợp cần trình chiếu. Ở hai bên, Dell khéo léo đưa lớp mạ crôm sáng ở khu vực kết nối và vuốt mỏng về mặt trước tạo cảm giác nhẹ nhàng cho sản phẩm.

Ảnh
Bản lề giúp máy mở màn hình góc 180 độ.

Với cân nặng 1,81 kg, Latitude 6430u không quá đặc biệt so với các model khác với kích thước màn hình gần giống như ThinkPad X1 Carbon với 1,48 kg và HP EliteBook Folio 9470 là 1,63 kg. Về độ mỏng, sản phẩm cũng chỉ vừa đủ đạt độ mỏng theo định nghĩa ultrabook là 20,82 mm. Tuy nhiên, chính nhờ điều này mà sản phẩm có đầy đủ cổng kết nối và là một trong số ít ultrabook sở hữu như vậy hiện nay.

Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất ở Latitude 6430u phải kể đến việc đạt tiêu chuẩn về độ bền của quân đội Mỹ là MIL-STD-810G bao gồm chống sốc, va đập khi rơi từ độ cao 0,72 mét, rung, nhiệt độ và độ ẩm tại các môi trường khắc nghiệt có nhiệt độ từ -10 °C tới 50 °C.

Ảnh
Cạnh trái máy.
Ảnh
Cạnh phải.
Ảnh
Khe tản nhiệt đưa ra cạnh sau.

Phụ kiện của Dell 6430u khá đơn giản và lí do cho việc này là máy đã đầy đủ kết nối, không cần thêm nhiều giắc chuyển để dùng các cổng thông dụng như LAN, HDMI hay VGA ở nhiều mẫu ultrabook khác. Ở cạnh trái là giắc nguồn, VGA, USB, giắc cắm tai nghe 3,5 mm và một công tắc bật/tắt Wi-Fi. Ở cạnh phải của sản phẩm là khóa kensington, cổng LAN và USB.

Máy tích hợp khe tản nhiệt ra phần lớn diện tích ở mặt sau cùng HDMI và eSATA, cổng kết nối gần như duy nhất trên các mẫu ultrabook hiện nay.

Ảnh
Bàn phím gõ tốt nhưng không có đèn nền.

Sở hữu màn hình 14 inch nên Dell 6430u không có bàn phím số phụ nhưng kích thước phím đúng chuẩn và khá rộng rãi. Các phím điều hướng kích thước lớn là một điểm cộng đáng kể cho sản phẩm. Nhờ độ mỏng vừa phải, máy cho hành trình phím không bị ngắn như nhiều mẫu ultrabook khác, độ nảy vừa phải dù ban đầu làm quen có cảm giác nút bấm hơi nặng tay một chút. Hãng đưa các phím tắt lên cùng với phím chức năng và các phím tăng giảm âm lượng ra ngoài ngay cạnh phím nguồn. Đáng tiếc, bàn phím không có đèn nền, trang bị thường thấy ở các mẫu laptop doanh nhân.

Ở mẫu máy này, Dell vẫn bán với hệ điều hành Windows 7 cài đặt sẵn trong khi phím Windows đã mang logo mới của Windows 8.

Ảnh
Ba phím cảm ứng chỉnh âm thanh ở phía trên.

Chưa thực sự có bàn phím xuất sắc nhưng Latitude 6430u lại có bàn di chuột có thể thuyết phục được nhiều người dùng khó tính. Độ nhám vừa phải cho khả năng nhận diện cử chỉ rất chính xác và không bị trơn trượt khi sử dụng. Đặc biệt khả năng thực hiện đa chạm tốt với việc dùng hai ngón tay để điều hướng khi lướt web thoải mái. Hai phím chuột bên dưới cho hành trình vừa phải, cảm giác bấm nhẹ và nhạy.

Là dòng máy cho doanh nhân nên máy có thêm một joystick ở giữa phím G và H cùng ba phím chuột ngay trên bàn di. Chỉ cần nhấn nhẹ và di chuyển với lực rất nhỏ nhưng chuột trên màn hình máy vẫn di chuyển đều đặn và chính xác. Tuy nhiên, hai phím chuột đi kèm với joystick này cho cảm giác hơi nặng và khi bấm xuống thì lực đẩy lại vẫn hơi lớn tạo sự không thoải mái.

Ảnh
Loa dễ bám bụi sau một thời gian sử dụng,

Hướng đến người dùng đề cao sự hoạt động cho công việc nên bộ loa của máy cũng không quá nổi trội. Được đặt dưới hai bên bản lề nhưng các khe nhựa bên dưới có thể khiến máy dễ bị bụi bẩn tích tụ sau một thời gian sử dụng. Chất lượng âm thanh ở mức khá với tiếng treble lớn nhưng vẫn cảm giác có "sạn" trong khi tiếng bass không thực sự rõ ràng. Âm thanh đủ nghe trong căn phòng khoảng 20 m2 cho giải trí cá nhân. Tuy nhiên, cũng không thể đòi hỏi ở Latitude 6430u mạnh hơn ở điểm này.

Màn hình

Ảnh
Màn hình chống lóa kích thước 14 inch.
Ảnh
Góc nhìn chưa thật sự tốt.

Mẫu ultrabook của Dell sử dụng màn hình kích thước 14 inch với công nghệ chống lóa giúp người dùng sử dụng ngay cả ngoài trời sáng. Thử nghiệm nhanh cho thấy màu sắc vẫn hiển thị tốt dù không cho cảm giác rực rỡ bằng các loại màn hình gương. Góc nhìn máy cũng ở mức không cao. Khi nhìn từ góc nghiêng, hình ảnh nhanh chóng bị tối đi và nếu ở góc nhìn quá lớn thì hình ảnh thậm chí còn hơi bị biến dạng màu sắc một chút.

Latitude 6430u cũng chỉ sử dụng độ phân giải phổ thông là 1.366 x 768 pixel nên khả năng hiển thị chỉ ở mức trung bình. Tuy nhiên, độ sáng cao cùng với màn hình hiển thị chân thực nên đây vẫn là sản phẩm đáp ứng tốt các nhu cầu thông thường như lướt web, xem ảnh hay xem video HD.

Hiệu năng

Phiên bản được thử nghiệm trang bị màn hình kích thước 14 inch độ phân giải 1.366 x 768 pixel, vi xử lí Intel Core i-3427U tốc độ 1,8 GHz, bộ nhớ RAM 4 GB, ổ cứng SSD dung lượng 128 GB, chip đồ họa Intel HD Graphics 4000.

Ảnh
Chấm điểm theo chương trình Windows Experience Index.

Với cấu hình thử nghiệm như được nêu trên, máy đạt 5,9 điểm khi chấm bằng chương trình Windows Experience Index trên hệ điều hành Windows 7 được cài đăt sẵn. Cụ thể, vi xử lí đạt tới 6,9 điểm, bộ nhớ RAM là 5,9 điểm, điểm đồ họa là 6,5 điểm, đồ họa cho game đạt mức 6,5 điểm và điểm cho ổ cứng là 7,9 điểm.

Ảnh
PC Mark Vantage.

Với chương trình đánh giá tổng hợp PC Mark Vantage, máy đạt được điểm tổng là 12.849, con số khá ấn tượng với một chiếc laptop cho doanh nhân. Ở thang điểm chi tiết, máy đạt 7.528 điểm bộ nhớ, điểm cho game là 9.174 điểm và điểm cho ổ lưu trữ lên tới 43.040 điểm.

Ảnh
Chấm điểm với 3D Mark 06.

Đi kèm với vi xử lí Intel Core i5 ULV là chip đồ họa Intel HD Graphics 4000 nhưng hiệu năng đồ họa mang lại là rất ấn tượng với dòng chip tích hợp. Khi thử đánh giá với tinh chỉnh độ phân giải 1.366 x 768 pixel, kết quả này đạt tới 5.607 điểm.

Ảnh
CineBench 11.5.

Trong kết quả thử nghiệm với chương trình CineBench 11.5, điểm OpenGL đạt 15,66 khung hình mỗi giây và điểm cho vi xử lí là 2,61 điểm.

Ảnh
Chấm điểm với HD Tune Pro 4.01.
Ảnh
CrystalDiskMark 3.0.1.

Ổ SSD dung lượng 128 GB của Latitude 6430u mang hiệu LITEONIT cho tốc độ đọc dữ liệu trung bình là 301,8 MB/giây. Đây là kết quả vượt trội so với nhiều mẫu máy sử dụng ổ SSD khác với tốc độ trung bình từ 150 đến 200 MB/giây và vượt xa khoảng 70 MB/giây trung bình ở các laptop phổ thông mang ổ cứng HDD.

Ảnh

Trong khi đó, thử nghiệm cho máy chạy một bộ phim chuẩn HD 720p và cho phát lại liên tục cho đến khi máy tắt, tắt kết nối Wi-Fi, sử dụng tai nghe thay loa ngoài và để ở mức âm lượng 70% (âm thanh của chương trình Windows Media Player để mức 100%), độ sáng 50% cho máy chạy đến khi tự tắt (còn mức 5% pin) thì thời gian này đạt 2 tiếng 53 phút.

Thử nghiệm mở trình duyệt Chrome tải 10 trang web và cho tự động nạp lại sau mỗi 15 phút, mở thêm một trang nghe nhạc trực tuyến và cho phát lại liên tục, sử dụng tai nghe thay loa ngoài và để ở mức âm lượng 70% độ sáng 50% cho máy chạy đến khi còn khoảng 5% (tự tắt) pin là 3 tiếng 11 phút.

Tuy nhiên, phiên bản Số Hóa thử nghiệm có pin không còn đủ dung lượng như ban đầu nên thời lượng thực tế có thể kéo dài thêm khoảng nửa tiếng theo các phương thức đo đạc như trên.

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Thiết kế đẹp, phù hợp người dùng doanh nhân
  • Kết cấu chắc chắn, bền bỉ
  • Đầy đủ cổng kết nối
  • Hiệu năng hoạt động cao
Khuyết điểm: 
  • Bàn phím không có đèn nền
  • Chất lượng âm thanh bộ loa trung bình
Tổng quan: 
Latitude 6430u là một chiếc ultrabook khá hấp dẫn với những nguời dùng có ý định sở hữu cho nhu cầu công việc. Các tính năng và đặc điểm của máy như siêu bền, lớp vỏ chống vân tay, trackpad đều giúp tính di động tăng thêm tối đa.

Bình luận

  • TTCN (0)