Bên cạnh chiếc Galaxy Note 3, tại IFA 2013 vừa qua, Samsung cũng giới thiệu kèm chiếc smartwatch Galaxy Gear đã được đồn đại trước đó khá nhiều. Trên thực tế, chiếc đồng hồ thông minh này cũng đã gây được khá nhiều thiện cảm cho người dùng thời gian vừa qua.

Thiết kế

Nếu là lần đầu tiên tiếp xúc với Galaxy Gear, người đối diện sẽ phải ấn tượng ngay với kiểu dáng thể thao với khung nhôm phía trước được thiết kế khá tinh tế gồm đường viền khá vuông vắn, phía quai đồng hồ có 4 ốc vít được gắn 4 góc không gây cảm giác thừa thãi. Cộng với chiếc kính sapphire cường lực chống trầy cho máy, nhìn bề ngoài Gear có thể thấy vẻ “nam tính” toát lên.

Ảnh

Với màn hình 1,63 inch, dày 11,1mm và rộng 36,8 mm, qua nhiều ngày sử dụng, người viết cảm thấy Gear có kiểu dáng khá “mập”, chưa thoát ra được khỏi sự thô của những thiết bị công nghệ vốn có và sẽ không thích hợp với những người có cổ tay nhỏ cho lắm, đặc biệt là phái nữ.

Ảnh

Gear vẫn có 1 phím cứng nằm ở phía phải đóng vai trò như phím Home ở smartphone, lỗ loa nói nằm ở cả phía trái và phải. Mặt sau là lỗ cho chân cắm sạc kèm logo Samsung và 4 ốc vít ở bốn phía.

Ảnh

Điểm đặc biệt của Gear nằm ở phần quai đeo khi được thiết kế bằng chất liệu nhựa khá chắc chắn, trang trí bằng đường kẻ sọc với chiếc camera gắn liền lồi lên.

Ảnh

Tuy nhiên, qua khảo sát một số người dùng khi cầm trực tiếp sản phẩm, có vẻ như thiết kế này hơi mất thẩm mĩ, hơn thế điểm tiếp giáp giữa phần đồng hồ và quai đeo chưa thực sự tinh tế. Bù lại, Gear có tới 6 màu sắc để người dùng lựa chọn là: Đen (Jet Black), xám (Mocha Gray), da cam (Wild Orange), nâu nhạt (Oatmeal Beige), vàng (Rose Gold) và xanh lá ngả vàng (Lime Green).

Ảnh

Nhìn chung, Galaxy Gear có thiết kế khá thể thao nhưng màn hình hơi to và phần quai chưa được hài lòng cho lắm. Do đó, phần thiết kế máy chỉ ngang mức trung bình.

Màn hình hiển thị

Ảnh

Được trang bị màn hình cảm ứng SuperAMOLED 1,6 inch độ phân giải 320 x 320 pixel, có thể nói đây chính là điểm nhấn cho Gear nhờ sự hiển thị khá sắc nét và rất sáng. So với chiếc Smartwatch 2 của Sony, Gear có phần nhỉnh hơn. Việc lướt cảm ứng trên máy cũng khá tốt, màn hình còn trang bị lớp kính chống trầy sapphire.

Tính năng

Ảnh

Kiểm soát thiết bị di động, trở thành trợ thủ đắc lực cho smartphone chạy Android. Nhờ được trang bị Bluetooth 4.0 (phạm vi nhận lên tới 150 m), việc kết nối tới smartphone và nhận cuộc gọi là điều vô cùng đơn giản bởi sẽ có thông báo lên màn hình và người dùng có thể trả lời ngay bằng cách vuốt trả lời và giơ tay lên trò chuyện.

Ảnh

Trải nghiệm đầu tiên cho thấy, chất lượng cuộc gọi bằng Gear khá rõ ràng và tốt, đôi khi cảm thấy khá rè do những bản nhạc chờ điện thoại. Tuy vậy, đối với những cuộc gọi nhanh cảm thấy khá tiện lợi nhưng với những cuộc gọi lâu, cảm giác rất mỏi tay hơn là cầm chính chiếc điện thoại để nghe.

Ảnh

Bên cạnh đó, tính năng Notification giúp người dụng nhận được các thông báo từ smartphone một cách nhanh chóng, ví dụ như thông báo tin nhắn, Gmail hay Twitter (nhưng chỉ hiển thị chứ không đọc toàn bộ được).

Ảnh

Không những vậy, tính năng S Voice của Samsung vốn chỉ có mặt trên smartphone cũng đã được đơn giản hóa cho Gear, cho phép người dùng thao tác trên máy, ví dụ như đặt lịch hẹn hay thực hiện cuộc gọi… đều bằng giọng nói. Tính năng Auto Lock tự động khóa màn hình điện thoại khi cách 1,5 m và tự mở khóa khi gần nhau, Find my Device sẽ báo động khi 2 máy “tìm thấy nhau”, tính năng điều khiển nhạc trên điện thoại, có 10 mặt đồng hồ khác nhau và có thể tải thêm trên Samsung Apps, nhấn nút nguồn 3 lần khi có nguy hiểm…

Ảnh

Tất cả các ứng dụng trên sẽ được quản lí trên smartphone thông qua ứng dụng Gear Manager trên máy kết nối với Gear: thay đổi giao diện đồng hồ, quản lí ứng dụng hay thậm chí là tìm Gear bị mất.

Tuy nhiên, việc không hỗ trợ ứng dụng từ bên thứ 3 làm cho Gear khá “nghèo” tính năng. Samsung cần thúc đẩy hơn nữa nếu muốn chiếc smartwatch của mình bán chạy hơn.

Hiệu năng

Nhờ được trang bị cấu hình khá ổn cho 1 chiếc smartwatch với VXL 800 MHz, RAM 512 MB và bộ nhớ trong 4 GB, máy hoạt động khá tốt, cảm ứng nhạy và lướt không có độ trễ, các ứng dụng cũng hoạt động khá trơn tru và không có hiện tượng giật, lag hay treo máy.

Ảnh

Bên cạnh đó, với nguồn pin 315 mAh, người dùng có thể dùng 25 tiếng cho lần sạc tiếp theo, một thời gian tương đối cho 1 chiếc đồng hồ thông minh.

Camera

Là 1 chiếc đồng hồ, việc được trang bị camera làm cho thiết bị khiến nhiều người ủng hộ. Trên thực tế với độ phân giải 1,9 Mpx nằm ngay trên quai đeo, việc chụp ảnh là khá tiện lợi nhưng cũng khá kì quặc. Tuy nhiên với việc hỗ trợ chụp hình cho chất lượng ảnh có độ phân giải bằng độ phân giải của smartphone kết nối, điều này là khá tiện lợi bởi chỉ cần vuốt và chạm tay vào màn hình smartwatch là có thể chụp ảnh.

Ảnh

Song song đó, với việc hỗ trợ quay video HD 720p, người dùng sẽ không phải phàn nàn về sự tiện lợi của bộ phận camera của Gear.

Giá cả

Với mức giá 6 triệu đồng tại VN, đây cũng chính là rào cản lớn nhất bởi đây là mức khá cao cho 1 chiếc smartwatch hỗ trợ khá ít thiết bị (chỉ có Note 3 và Note 10.1 phiên bản 2014. Galaxy S4, S3 và Note 2 chuẩn bị được hỗ trợ vào cuối năm) như vậy là quá ít, khó có thể thỏa mãn nhu cầu người dùng.

Tập ảnh: Trên tay Samsung Galaxy Gear chính hãng tại VN (25 hình)

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Kết nối thông minh rất tiện lợi
  • Kiểm tra các thông báo, cuộc gọi nhanh chóng
  • Chất liệu thiết kế tốt
Khuyết điểm: 
  • Chưa hỗ trợ mang xã hội phổ biến như Facebook
  • Tương thích với quá ít thiết bị
  • Thiết kế khá to và đặc biệt là có giá khá cao.
Tổng quan: 
Samsung Galaxy Gear là chiếc đồng hồ thông minh khá tiện dụng cho cuộc sống hiện đại với nhiều tính năng hấp dẫn cùng thiết kế thể thao và bộ quai đeo đầy màu sắc. Tuy nhiên, với mức giá khá cao cùng với tương thích quá ít thiết bị sẽ là rào cản lớn khi xâm nhập thị trường. Mặc dù vậy, đây vẫn là chiếc smartwatch đáng mua cho những ai đam mê công nghệ, đặc biệt là đồng hồ thông minh.

Bình luận

  • TTCN (0)