X1 Carbon là mẫu ultrabook mới nhất của Lenovo thiết kế hướng đến doanh nhân cần chiếc máy tính gọn nhẹ, tính bảo mật cao và đáng tin cậy. Sản phẩm gọn nhẹ và chắc chắn, khoác bộ cánh tông đen đặc trưng của dòng ThinkPad cùng cấu trúc khung máy bằng chất liệu sợi carbon nên rất nhẹ và có độ bền cao.

Ảnh

Ngoài sự chắc chắn vốn có của dòng ThinkPad, X1 Carbon chỉ nặng khoảng 1,36 kg và rất mỏng; điểm mỏng nhất có thể đạt mức 8 mm và điểm dày nhất là 18,9 mm; mỏng hơn một chút so với Dell XPS 14 (20 mm). Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi X1 Carbon hiện giữ vị trí quán quân về độ mỏng nhẹ trong dòng ultrabook màn hình 14 inch.

Ảnh

Cũng như nhiều mẫu ultrabook khác, X1 Carbon không được tích hợp sẵn cổng mạng Ethernet lẫn ổ quang gắn trong. Bên cạnh ngõ xuất hình mini DisplayPort, kết nối không dây Wi-Fi 802.11n và Bluetooth 4.0, số cổng giao tiếp của máy khá hạn chế, chỉ gồm một cổng USB 3.0, một USB 2.0, bộ đọc thẻ “4 trong 1” và ngõ headphone kết hợp micro.

Ảnh
Cổng USB 2.0 ở cạnh trái hỗ trợ tính năng giúp sạc nhanh thiết bị di động ngay cả khi tắt máy.
Ảnh
Cạnh phải có thêm một cổng USB 3.0 cùng bộ đọc thẻ "4 trong 1", tiện dụng hơn cho người dùng.
Ảnh
Khe gắn sim 3G (HSPA+) nằm ở phía sau.
Ảnh

Điểm thú vị trong thiết kế X1 Carbon thể hiện qua sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Người dùng “hoài cổ” có thể sử dụng trỏ chuột cùng hai nút nhấn trái, phải nằm ngay dưới bàn phím hoặc năng động hơn với touchpad cảm ứng đa điểm thông minh.

Ảnh

Thiết kế hướng đến doanh nhân nên cơ chế bảo mật của X1 Carbon cũng được quan tâm nhiều hơn. Ngoài bộ đọc dấu vân tay, tính năng nhận dạng khuôn mặt (face recognition) qua webcam, công nghệ chống trộm Intel Anti-Theft, bảo vệ định danh Identity Protection và công nghệ chống sốc ổ cứng thế hệ mới giúp ổ cứng và cả dữ liệu lưu trữ bên trong an toàn hơn.

Máy cũng tích hợp cả chip TPM (Trusted Platform Module) nhằm đảm bảo xác thực phần cứng, bảo vệ tiến trình khởi động và chứng thực thẻ thông minh. Hỗ trợ nền tảng Intel vPro kết hợp một loạt tính năng quản lí từ xa và bảo mật cho phép xây dựng nhiều lớp bảo mật khác nhau để bảo vệ tốt hơn cho máy tính và hệ thống mạng của doanh nghiệp.

Màn hình, bàn phím và touchpad

Ảnh

X1 Carbon trang bị màn hình LCD nền LED 14 inch chuẩn WXGA++ độ phân giải 1.600 x 900 pixel cùng công nghệ Vibrant Hi-Resolution hỗ trợ khả năng hiển thị chi tiết hình ảnh và công nghệ chống trầy xước Gorilla Glass gia tăng độ bền, bảo vệ màn hình tốt hơn.

Xét về độ sáng, màn hình của máy chỉ đạt mức 300 nit, thấp hơn đáng kể so với những mẫu ultrabook cùng dòng nên ảnh hưởng đáng kể đến khả năng hiển thị khi sử dụng ngoài trời. Dù vậy, Số Hóa vẫn đánh giá cao chất lượng hiển thị của X1 Carbon khi thử nghiệm trong môi trường văn phòng dưới ánh sáng đèn huỳnh quang, đỡ gây cảm giác mỏi mắt khi làm việc trong thời gian dài.

Ảnh

Ấn tượng không kém là thiết kế của máy có thể mở màn hình hết cỡ thẳng góc với bàn phím, kết hợp cùng góc nhìn rộng giúp người dùng dễ dàng làm việc cộng tác, chia sẻ những thông tin hiển thị.

Ảnh

So với mẫu ThinkPad X1 từng đoạt giải laptop có bàn phím tốt nhất năm 2011, X1 Carbon cũng không hề kém cạnh với bàn phím chiclet đặc trưng, các phím nhấn êm, có độ cong và đàn hồi tốt mang lại “cảm giác phím” rõ ràng. Người dùng dễ dàng “lướt” trên bàn phím khi gõ nhanh văn bản mà không sợ nhầm nhầm. Ngoài ra, bàn phím còn được trang bị đèn nền với hai mức độ sáng khác nhau có thể tùy chỉnh theo môi trường làm việc cùng khả năng chống thấm nước tốt.

Touchpad rộng, bề mặt được tráng thêm lớp thủy tinh, hai nút chuột (trái, phải) cũng được tích hợp, phím nhấn nhẹ và nhạy, dễ sử dụng. Cảm giác trơn mịn do độ ma sát thấp giúp chuột di chuyển chính xác, các chức năng cuộn, phóng to và xoay ảnh cũng dễ thực hiện hơn.

Ngoài hệ điều hành Windows 7 Professional SP1 đi kèm, X1 Carbon còn được cài sẵn một số tiện ích hỗ trợ người dùng dễ dàng cấu hình, quản lí hoặc theo dõi quá trình hệ thống hoạt động và cả công cụ khôi phục hệ thống.

Kết quả thử nghiệm, hiệu năng

Ảnh

Thử nghiệm với cấu hình phần cứng trang bị bộ xử lí điện áp thấp Intel Core i5-3427U (1,8 GHz, 3 MB smart cache, TPD 17W), đồ họa tích hợp HD Graphics 4000, 4 GB RAM DDR3 bus 1.333 MHz và ổ SSD dung lượng 128 GB.

Kết quả thử nghiệm bên dưới cho thấy hiệu năng tổng thể của X1 Carbon khá tốt, có thể đáp ứng tốt nhu cầu làm việc và giải trí di động nhẹ nhàng.

Việc trang bị ổ SSD đã góp phần nâng cao hiệu năng chung đồng thời mang lại khả năng đáp ứng tốt hơn, chẳng hạn quá trình khởi động hệ điều hành chỉ mất khoảng 12 giây tính từ lúc nhấn nút nguồn cho đến khi vào giao diện chính homepage, hoặc khả năng hồi đáp của hệ thống từ chế độ sleep (InstantResume) chỉ mất khoảng 2 giây, gần như tức thì. Ngoài ưu thế về tốc độ truy xuất dữ liệu, SSD còn có khả năng chống sốc tốt hơn, êm và mát hơn khi hoạt động vì không có bộ phận chuyển động, dữ liệu của người dùng sẽ an toàn hơn rất nhiều khi máy tính bị rơi hay va đập.

X1 Carbon còn được trang bị công nghệ sạc nhanh Lenovo RapidCharge rất hữu ích với những người dùng thường xuyên đi công tác. Theo hãng, trong khoảng 35 phút sạc nhanh, dung lượng pin có thể tương đương 5 giờ sử dụng. Dù vậy, ghi nhận thực tế thời lượng dùng pin của X1 Carbon cao nhất (qua công cụ MobileMark 2007) chỉ đạt khoảng 4 giờ 21 phút thể hiện qua phép thử Productivity; thấp hơn đáng kể so với những mẫu ultrabook khác.

Chi tiết kết quả thử nghiệm
Ảnh
15-PCMark-7-with-Lenovo-Turbo-Boost%5B12

Với công cụ đánh giá tổng thể hiệu năng hệ thống PCMark 7, X1 Carbon đạt 4.201 điểm với cấu hình mặc định và đạt mức 4.274 điểm khi kích hoạt chế độ Lenovo Turbo Boost “ép” bộ xử lí (CPU) hoạt động ở mức xung nhịp cao hơn. Đây là một hình thức ép xung “nhẹ” để hệ thống đạt hiệu năng cao hơn so với bình thường. Tuy nhiên, người dùng thông thường không nên thực hiện việc này do hệ thống tản nhiệt của laptop không đạt hiệu quả cao như desktop.

Ảnh
16-ATTO-disk-benchmark%5B1258087152%5D.j
Ảnh

Điểm thành phần ổ cứng (HDD) qua phép thử ATTO Disk Benchmark cho thấy tốc độ truy xuất dữ liệu của phân vùng hệ thống khá cao, tốc độ ghi đạt 255,66 MB/giây và đọc 468,82 MB/giây. Tương tự với phép kiểm tra PCMark 05, tốc độ khởi chạy ứng dụng đạt 89,17 MB/giây, quét virus đạt mức 308,98 MB/giây hoặc quá trình khởi động Windows XP (giả lập) đạt 154,61 MB/giây.

Ảnh

Với công cụ Cinebench R11.5 (64 bit) đánh giá năng lực bộ xử lí Intel Core i5-3427U và đồ họa tích hợp HD Graphics 4000 (thư viện đồ họa OpenGL). Cấu hình thử nghiệm đạt 2,59 điểm ở phép thử CPU và 15,48 fps (khung hình/giây) ở phép thử OpenGL.

Khả năng xử lí đồ họa

Ảnh

Với phép thử 3DMark 06, độ phân giải 1.280 x 768 pixel, X1 Carbon đạt 4.000 điểm; tương đương điểm số đạt được của một số mẫu laptop trong cùng phép thử.

Dù được đánh giá tốt hơn so với HD Graphics 3000 (bộ xử lí Sandy Bridge) nhưng khả năng xử lí đồ họa trong game của HD Graphics 4000 (bộ xử lí Ivy Bridge) vẫn chỉ dừng lại ở ngưỡng 30 fps (khung hình/giây) trong một số game ở độ phân giải 1.024 x 768 pixel cùng thiết lập đồ họa thấp. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với thiết kế và nhóm đối tượng người dùng X1 Carbon hướng đến.

Ảnh

Với phép thử game "hạng nặng" Alien vs. Predator, độ phân giải 1.366 x 768 (WXGA) và thiết lập đồ họa mức thấp nhất (low quality, 0xAA và 0xAF), cấu hình thử nghiệm đạt 17,6 khung hình/giây. Khi đẩy thiết lập đồ họa lên mức trung bình (medium qulity, 0xAA và 4xAF) thì tốc độ khung hình trong game giảm còn 11,2 khung hình/giây.

Ảnh

Với Street Fighter IV, cấu hình thử nghiệm đạt 7.533 điểm và 31,58 khung hình/giây ở độ phân giải WXGA (1.366 x 768 pixel) cùng thiết lập đồ họa mặc định.

Thời lượng pin

Ảnh
22-MobileMark-2007-Productivity%5B125808

Về thời gian dùng pin thực tế ghi nhận qua công cụ MobileMark 2007, cấu hình thử nghiệm chỉ đạt mức trung bình với 4 giờ 21 phút trong phép thử Productivity; thấp hơn đáng kể so với những mẫu ultrabook khác.

Khả năng tản nhiệt

Ảnh
23-nhiet-do-3DMark-11%5B1258087152%5D.jp

Bên cạnh các phép đánh giá hiệu năng trên, Số Hóa cũng ghi nhận khả năng tản nhiệt của máy trong môi trường có nhiệt độ trung bình khoảng 26 độ C. Bên cạnh đặc tính nổi bật là nhẹ và độ bền cao thì khả năng hấp thụ và tản nhiệt của chất liệu sợi carbon kém hơn so với hợp kim nhôm. Vì vậy trong tác vụ 3DMark 11, nhiệt độ card đồ họa của X1 Carbon đạt đến 92 độ C và bộ xử lí đạt 90 độ C; khá cao nhưng vẫn nằm trong giới hạn tối đa cho phép (105 độ C).

Bảng thông số kĩ thuật

Ảnh
24-bang-thong-so-ky-thuat%5B1258087152%5
Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Thiết kế mỏng nhẹ, tính di động cao.
  • Màn hình LED 14 inch, chuẩn WXGA++
  • Bàn phím tích hợp đèn nền LED, dễ sử dụng cả trong môi trường thiếu sáng.
  • Bàn phím đặc trưng với các phím nhấn êm, độ đàn hồi tốt. Hiệu năng tổng thể khá tốt.
Khuyết điểm: 
  • Bộ loa âm lượng nhỏ, chất âm trung bình.
  • Thời lượng pin trung bình.
Tổng quan: 
Thiết kế ThinkPad X1 Carbon vẫn giữ phong cách truyền thống của dòng ThinkPad đồng thời tạo được ấn tượng mạnh qua việc kết hợp tốt giữa kiểu dáng mỏng gọn, kết cấu chắc chắn cùng một "nội lực" mạnh mẽ. Điểm trừ đáng tiếc của mẫu ultrabook này là thời lượng dùng pin chỉ ở mức trung bình và chỉ có 2 cổng USB để kết nối với thiết bị ngoại vi.

Bình luận

  • TTCN (0)