Sony Xperia E1

Đây là smartphone dòng Xperia được Sony hướng tới phân khúc tầm trung và giá rẻ
Công ty: 
Sony

Thị trường smartphone phổ thông với mức giá từ 2 đến 3 triệu đồng đang trở nên cực kì sôi động kể từ đầu 2014. Sau Samsung và Nokia, tới lượt Sony tấn công tầm giá này khi tung ra Xperia E1, chiếc smartphone cùng tầm với Nokia Lumia 525, Nokia X cũng như Galaxy Trend của Samsung với mức giá 3.190.000 đồng. Có phần nhỉnh giá hơn các đối thủ, nhưng Xperia E1 cũng sở hữu một số lợi thế đáng quan tâm.

Thiết kế

Ảnh
Xperia E1 thiết kế nhỏ gọn nhưng cân đối và đẹp.

Dù chỉ ở phân khúc phổ thông, Xperia E1 vẫn mang thiết kế đặc trưng quen thuộc của smartphone Sony trong thời gian gần đây. Đó là kiểu dáng trông vuông vắn, cân đối, đi kèm với ba màu trắng, đen và tím. Phím nguồn máy dạng hình tròn được làm nổi, đặt ở bên cạnh phải và ngay sát các phím âm lượng. Trong khi đó, dù màn hình cảm ứng chỉ 4 inch nhưng mặt trước cũng không còn các phím cảm ứng, thay vào đó 3 phím Android quen thuộc được chuyển thành phím ảo nằm bên trong màn hình.

Không nhiều màu sắc bắt mắt như Nokia X, Xperia E1 vẫn là một smartphone giá rẻ sở hữu ngoại hình đẹp và được thiết kế khá tỉ mỉ so với các sản phẩm khác cùng tầm. Thể hiện như ở mặt kính màn hình với các đường cắt vát đều đặn hay các mép nối ở từng chi tiết nhựa cho thấy sự liền lạc. Ngay bên dưới là một đèn LED chìm rất khó phát hiện và chỉ nháy sáng lên nhiều màu để hiển thị các thông báo cũng như khi chơi nhạc.

Tập trung vào khả năng giải trí, điểm nhấn ở Xperia E1 phím Walkman ở đỉnh máy, cho phép kích hoạt và điều khiển nhanh phần mềm chơi nhạc, cũng như loa ngoài chiếm diện tích khá lớn ở mặt lưng. Máy sử dụng giắc tai nghe 3,5 mm thông dụng nằm ngay trên đỉnh máy.

Thay thế cho chất liệu kính hay nhôm như các mẫu Xperia cao cấp, E1 sử dụng chất liệu nhựa nên máy khá nhẹ (120 gram). Mặt lưng dạng vân nhám, hạn chế được bám vân tay nhưng cũng giảm đi sự bóng bẩy thường thấy của điện thoại Sony. Bên cạnh đó, máy không còn được thiết kế nguyên khối hay có khả năng chống nước và chống bụi. Phần nắp lưng gắn vào thân máy khá chặt, nhưng có thể gỡ ra khá đơn giản để lộ ra pin, khay cắm SIM và thẻ nhớ bên trong.

Màn hình

Giống như nhiều smartphone tầm thấp Nokia X, Lumia 525 hay 520, cũng như Asus ZenFone 4 và Samsung Galaxy Trend, Sony chỉ trang bị cho E1 màn hình 4 inch. Điểm hạn chế ở model của Sony là việc phải hi sinh một phần hiển thị để làm ba phím ảo bên dưới, khiến cho màn hình nó nhỏ hơn so với các đối thủ.

Ảnh
Màn hình 4 inch bị giảm diện tích vì ba phím ảo.

Độ phân giải 480 x 800 pixel kết hợp cùng tấm nền TFT không đem lại khả năng hiển thị tốt cho Xperia E1. Màn hình của máy khá rỗ và không trong bằng nếu so trực tiếp với Nokia X. Bên cạnh đó, góc nhìn của màn hình khá kém và hơi lóa khi hiển thị ngoài trời. Dù vậy, Sony vẫn trang bị cho E1 cảm biến giúp tự động điều chỉnh độ sáng theo từng môi trường, thay vì phải điều chỉnh bằng tay như Galaxy Trend Lite.

Tính năng

Hai thứ đáng quan tâm nhất trên Xperia E1 là việc chạy Android 4.3, mới hơn so với các đối thủ cùng tầm, và được Sony nhấn mạnh vào khả năng giải trí. Thậm chí, model này cũng đã nằm trong kế hoạch lên đời Android 4.4 của Sony trong một vài tháng tới đây.

Ảnh
E1 có giao diện đẹp, sử dụng tốt với bàn phím tiếng Việt hoàn chỉnh tích hợp sẵn.

Đầu tiên là ở hệ điều hành, xây dựng trên nền tảng Android 4.3 Jelly Bean, Sony đem đến cho smartphone tầm thấp của hãng giao diện Xperia UI quen thuộc và khá mượt mà. Các icon được thiết kế trông đẹp, sắc sảo, khu vực cài đặt khá hợp lí giúp thuận tiện cho việc làm quen và sử dụng. Thanh thông báo được thiết kế lại, tích hợp phím để tinh chỉnh nhanh các kết nối hay vào thẳng Settings, nhưng còn bị giới hạn về số lượng. Sony cũng cho phép thay đổi chủ đề (Theme) có sẵn trong máy hay tải thêm từ Internet thông qua ứng dụng Sony Select.

So với các sản phẩm tầm trung và cao cấp, Xperia E1 không có tính năng và Widget Socialife, giúp chia sẻ, cập nhận thông tin bạn bè từ mạng xã hội và nhiều nguồn khác. Bù lại, người dùng có thể sử dụng khá nhiều Widget còn lại, vốn được Sony thiết kế riêng.

Một ưu điểm đáng giá trên Xperia E1 là bàn phím mặc định đi kèm với giao diện Xperia UI hỗ trợ gõ tiếng Việt rất tốt với kiểu gõ Telex hay thêm dấu riêng. Các phím được thiết kế rành mạch giúp thao tác chính xác ngay cả trên màn hình nhỏ cho phép chuyển nhiều kiểu bố trí.

Ảnh
Xperia E1 có thể coi là một Walman Phone dù nằm ở phân khúc giá rẻ.

Giải trí là một lợi thế của smartphone giá rẻ tới từ Sony so với các đối thủ Android khác, trong đó trung chính vào khả năng chơi nhạc. Phím Walkman chuyên dụng trên đỉnh máy giúp thao tác nhanh và tiện dụng, như bấm và giữ để vào ứng dụng phát nhạc, bấm 1 lần để dừng hoặc phát tiếp hay nháy 2 lần để chuyển bài.

Phần mềm Walkman trên E1 tương tự như trên các model Xperia đắt tiền hơn. Nó có giao diện đẹp, quản lí nhạc khoa học và rất đẹp. Nó hỗ trợ Equalizer với nhiều tùy chỉnh gu nhạc khác nhau. Ứng dụng Walkman còn được tích hợp luôn với dịch vụ nhạc trực tuyến đồ sộ Unlimited Music Streaming của Sony cũng như tính năng tìm kiếm nhạc Track ID.

Xperia E1 sử dụng giắc tai nghe 3,5 mm thông thường, nhưng bù lại, máy lại có loa ngoài âm lượng lớn, đạt tới 100 dB. Dù thể hiện thiếu đi âm trầm, nhưng khi bật loa ngoài ở mức lớn nhất, Xperia E1 vẫn cho âm thanh khá ổn và đủ để chơi nhạc mà không cần đến một bộ loa di động mini. Sony còn trang bị cho smartphone tầm thấp của hãng tính năng Clear Phase, tự động tối ưu chất lượng âm thanh khi dùng tai nghe, xLOUD để tăng cường âm lượng loa ngoài...

Camera

Không tạo được lợi thế như giao diện và khả năng chơi nhạc, camera trên Xperia E1 chỉ tương đương với các đối thủ cùng tầm khi có độ phân giải 3,15 megapixel, không đèn Flash trợ sáng và cũng chẳng có camera phụ ở mặt trước. Ở phân khúc này, ZenFone 4 của Asus mới là đối thủ nhỉnh hơn hẳn về trang bị camera.

Ảnh

Đừng mong chờ camera trên Xperia E1 kế thừa được chất lượng từ những đàn anh như Xperia Z1 hay Z2. Bên cạnh độ phân giải không cao, khả năng xử lí màu, cân bằng trắng ở model này chưa thật tốt. Sự xử lí hậu kì sau khi chụp để trông sắc và nét hơn lại khiến cho ảnh từ E1 cảm giác bị bệt, mất chi tiết. Điểm chưa làm hài lòng ở smartphone tầm thấp của Sony là tốc độ khởi động và chụp của camera chậm chạp. Còn khả năng quay video bị giới hạn ở độ phân giải WVGA với tốc độ 30 hình mỗi giây, thay vì HD 720p.

Ảnh

Camera cho chất lượng trung bình nhưng nhiều tính năng mở rộng.

Tuy vậy, Sony cũng gỡ gạc phần nào khi trang bị cho model giá rẻ của hãng nhiều tính năng mở rộng. Ngoài chế độ chụp tự nhận diện cảnh SCN Auto, E1 còn có thể chụp Panorama, HDR, Picture Effects. Chế độ chụp Manual cho phép tùy chỉnh nhiều thông số cân bằng trắng, bù trừ sáng hay lựa chọn nhiều chế độ cảnh chụp khác nhau...

Hiệu năng và thời lượng pin

Xperia E1 được trang bị cấu hình không nổi bật hẳn so với các model cùng phân khúc. Máy sử dụng chip lõi kép Snapdragon 200 của Qualcomm với nhân Cortex A7 tốc độ 1,2 GHz, trong khi RAM dừng lại ở mức 512 MB. Với bộ xử lí đồ họa Adreno 302 và phần cứng trên, máy đáp ứng khá tốt nhu cầu sử dụng thông thường.

Với các game thông dụng như Temple Run 2, Clash of Clans hay Hay Day, E1 hoạt động khá mượt mà. Giao diện Xperia UI cùng với hệ điều hành Android 4.3 giúp hoạt động ổn định, tuy nhiên, thời gian khởi động lại của máy lại khá lâu so với nhiều đối thủ, đặc biệt ở quá trình tối ưu lại các ứng dụng. So sánh kết quả Benchmark cụ thể, E1 qua mặt cả Nokia X và Samsung Galaxy Trend Lite và Plus.

Ảnh

Có hiệu năng nhỉnh hơn nhưng Xperia E1 lại kém đối thủ cạnh tranh khi chỉ hỗ trợ 1 SIM. Phiên bản Xperia E1 Dual 2 SIM chưa được tung ra thị trường và nhiều khả năng sẽ có giá cao hơn một chút bản 1 SIM.

Model tầm thấp được Sony trang bị viên pin 1.700 mAh, dung lượng cao hơn so với Nokia X, Galaxy Trend Lite, Trend Plus (1.500 mAh) cũng như Asus ZenFone 4 (1.200 mAh). Nếu sử dụng thông thường với kết nối 3G liên tục, pin Xperia E1 hoạt động thoải mái từ 1 cho tới 1,5 ngày. Một tính năng đáng giá được Sony tích hợp thêm quản lí năng lượng với Stamina Mode, Low Battery Mode và Location-based Wi-Fi giúp kéo dài được đáng kể thời gian sử dụng.

Ảnh
So với các đối thủ cùng tầm và cấu hình, Xperia E1 có mức giá cao hơn.

Xét trong phân khúc phổ thông, Xperia E1 là smartphone sở hữu thiết kế đẹp cùng tính năng giải trí tốt với ưu điểm về thời gian sử dụng pin, nhưng giá bán cùng với việc chỉ hỗ trợ 1 SIM còn là hạn chế ở sản phẩm, cần cân nhắc với những đối thủ khác. Nếu yêu thích Sony, đây cũng là một lựa chọn thú vị khi giá rẻ nhưng kế thừa các đặc trưng riêng và quen thuộc của tên tuổi tới từ Nhật.

Theo VnExpress

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Thiết kế đẹp, cân đối
  • Giải trí tốt, tập trung vào tính năng chơi nhạc với Walkman và loa ngoài lớn
  • Cấu hình tốt ở phân khúc phổ thông
  • Chạy Android 4.3, giao diện đẹp và mượt, có bàn phím tiếng Việt mặc định
Khuyết điểm: 
  • Giá cao hơn các đối thủ cùng tầm
  • Hỗ trợ 1 SIM
  • Màn hình 4 inch sử dụng phím ảo, chất lượng hiển thị trung bình
Tổng quan: 
Dù "vướng" phải 1 số nhược điểm như giá cao hay chỉ hỗ trợ 1 SIM so với những "bạn bè" cùng tầm, Xperia E1 vẫn là thiết bị đáng quan tâm, đặc biệt cho những ai yêu thích giải trí di động.

Bình luận

  • TTCN (0)