2 posts / 0 new
Bài gửi cuối
“Dọn dẹp” hệ thống Ubuntu với Mechanig

Đối với phần lớn người sử dụng Windows chúng ta, thì quá trình dọn dẹp hệ thống tương đối dễ dàng và đơn giản bằng sự hỗ trợ của nhiều phần mềm tiện ích, còn đối với những người dùng Ubuntu hoặc những distribution khác của hệ thống Linux thì sao? Chắc hẳn các bạn sẽ nghĩ đến những dòng lệnh như: autoremove, autoclean, clean... đây quả thực là 1 công việc khiến nhiều người cảm thấy đau đầu nếu như họ không rành về Command. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn 1 công cụ hỗ trợ có giao diện đồ họa, đơn giản và dễ sử dụng, đó là Mechanig.

Trên thực tế, Mechanig không có sẵn trong hệ thống repository của Ubuntu, nên chúng ta phải cài đặt thông qua PPA như sau:

  • sudo add-apt-repository ppa:kokoto-java/usu-extras
  • sudo apt-get update
  • sudo apt-get install mechanig

Sau khi hoàn tất, Mechanig sẽ xuất hiện trong thư mục System Tools bên dưới Applications. Dưới đây là giao diện chính của chương trình sau khi khởi động:

Ảnh

Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra 2 phần chức năng chính tại đây là tối ưu hóa các thành phần trong hệ thống và quản lý phần mềm, ứng dụng. Nhấn nút Optimization, sau đó là 1 số tùy chọn khác như xóa bộ nhớ đệm, nâng cao hiệu suất hoạt động của RAM, xóa bỏ các bộ phận kernel cũ và không sử dụng đến... :

Ảnh

Tương tự như vậy, khi nhấn nút Software, chương trình sẽ thực hiện các thao tác có liên quan như nâng cấp, cập nhật gói phần mềm hỗ trợ, xóa những ứng dụng không cần thiết, các file *.deb thừa... :

Ảnh

Và nếu muốn đơn giản hơn, chúng ta có thể sử dụng chức năng All Optimization để chương trình tự động thực hiện quá trình còn lại:

Ảnh

Rất đơn giản và dễ dàng, chỉ với vài thao tác gọn nhẹ, chúng ta đã giải quyết được vấn đề dọn dẹp, sắp xếp và phân loại trong hệ thống Ubuntu. Chúc các bạn thành công!

Theo Quản Trị Mạng

Cái này với Bleachbit thì khác gì nhau hả bạn?

Thêm bình luận

Đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bài bình luận