Hai hôm trước, VinaPhone và Viettel đồng thời tuyên bố sẽ bán iPhone từ ngày 26/3 tới đây. Viettel còn đưa ra mức giá bất ngờ: 0 đồng. Chỉ còn một tuần nữa là đến ngày N, chúng ta hãy cùng phân tích về giá cả tại Việt Nam của chú dế Apple.

Ảnh
Có khả năng quay phim, chụp ảnh chất lượng cao, cùng với kho ứng dụng App Store phong phú, iPhone 3GS là niềm mơ ước của rất nhiều người.

Mặc dù cả VinaPhone lẫn Viettel đều công bố giá iPhone khá thấp (VinaPhone bán iPhone 3G 8GB với giá từ 4 triệu, còn Viettel bán với giá 0 đồng), nhưng chưa có bất kì thông tin cụ thể nào về giá cả cũng như hợp đồng. Trên website của VinaPhone có đề cập đến hai gói cước: gói trả trước iSurf tiết kiệm 31% so với thông thường, và gói trả sau iTouch tiết kiệm tới 45%. Website của Viettel vẫn chưa hoạt động, tuy nhiên trên trang chủ cũng có nêu ra 5 gói cước: 1 gói không ràng buộc và 4 gói ràng buộc thời gian kí hợp đồng. Cả hai nhà mạng đều cung cấp cả 3 loại máy: 3G 8GB, 3GS 16GB và 3GS 32GB, bảo hành 12 tháng và không khoá mạng. Riêng Viettel có thêm bản bản khoá mạng.

Ảnh
Đây là giá của iPhone không kèm hợp đồng ràng buộc?

Trả lời báo chí, cả VinaPhone và Viettel đều tiết lộ giá iPhone sẽ tuỳ thuộc vào gói cước, và giá iPhone sẽ rẻ hơn khoảng 10% so với hàng xách tay. Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó giám đốc Viettel Telecom, cho biết gói cước cao nhất có thể lên tới trên 1 triệu đồng/tháng, gói thấp nhất là vài trăm ngàn đồng. Các gói cước này đều có cam kết thời gian sử dụng (không rõ 12 hay 24 tháng), dù ngưng trước thời hạn vẫn phải trả đủ. Thí dụ, với gói cước 1 triệu/tháng cam kết 1 năm, thì cho dù ngưng sử dụng sớm, bạn vẫn phải trả đủ 12 triệu.

Ông Phạm Ngọc Tú, Phó phòng Kinh doanh của Vinaphone nêu thí dụ: iPhone 3GS được bán với giá 10 triệu đồng nhưng số tiền mà khách hàng phải trả khi mua máy là 4 triệu đồng, 6 triệu đồng còn lại sẽ trừ dần vào cước hằng tháng. Ông Tú cũng cho biết giá của VinaPhone sẽ không giảm, cho dù đối thủ Viettel đưa ra giá... 0 đồng. Theo ông Tú, đây chỉ là hình thức kéo dài hợp đồng và giá trị gói cước mà người tiêu dùng cam kết sử dụng.

Nhà mạng nắm đằng chuôi

Như vậy, dường như các nhà mạng đều chọn giải pháp an toàn: thu tiền trước, khấu trừ sau. Với hình thức này, bạn phải chuẩn bị sẵn một số tiền xấp xỉ giá của hàng xách tay đang được bán rộng rãi. Nếu bạn ít sử dụng điện thoại, thì gần như không có sự chênh lệch về giá giữa điện thoại do Viettel, VinaPhone phân phối và hàng trôi nổi ngoài thì trường. Sự khác biệt duy nhất là chế độ hậu mãi. Cho dù hiện tại giá hàng xách tay vẫn còn cao, khi cả ba nhà mạng đồng loạt tung iPhone chính hãng, giá hàng xách tay sẽ phải giảm để cạnh tranh.

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên tốn vài trăm nghìn mỗi tháng để trả cước, thì giá iPhone rẻ hơn đáng kể. Không những giá điện thoại giảm, mà giá cước cũng giảm so với thông thường. Do đó nếu bạn đang nhắm đến một chú dế cao cấp, thì iPhone là sự lựa chọn hợp lí.

Sẽ tạo ra hiện tượng “iPhone Việt Nam”?

Đây là câu hỏi khó trả lời. Mặc dù tại VN, dòng điện thoại bình dân đang chiếm ưu thế tuyệt đối, và đa số khách hàng chỉ phát sinh cước từ vài chục nghìn đến dưới 200.000 đ/tháng, nhưng số lượng điện thoại cao cấp cũng không ít. Nếu giá thực tế của iPhone vào khoảng 4 triệu, sẽ có khá nhiều người chấp nhận gói cước khoảng 400.000 đ/tháng nếu các dịch vụ kèm theo thực sự tốt. Đây là điều sẽ xảy ra trong tương lai gần, khi mà Viettel sắp triển khai xong 3G, đồng thời rất nhiều trang web ra mắt phiên bản mobile. Một số công ty phần mềm tại Việt Nam đang đua nước rút để cung cấp ứng dụng cho iPhone và Android.

Một điểm khác khá thú vị không thể không nhắc tới. Hôm qua, báo Tuổi Trẻ cho rằng cả 3 nhà mạng VinaPhone, Mobifone và Viettel đều bị Apple qua mặt. Cuối năm 2009, Apple mời cả 3 nhà mạng lớn nhất Việt Nam sang Mĩ đàm phán, và kí kết hợp tác với từng nhà mạng về việc cung cấp iPhone tại Việt Nam. Báo Tuổi Trẻ cho rằng điều này khiến cả VinaPhone, Mobifone và Viettel đều nghĩ rằng mình là đối tác duy nhất được chọn. Tôi không cho rằng nhận xét này là chính xác, vì bất kì hợp đồng nào cũng nói rõ có phân phối “độc quyền” hay không. Thậm chí cho dù các nhà mạng VN không mang theo luật sư, họ cũng hiểu rõ điều đó.

Khi cả ba cùng kí hợp đồng, họ chấp nhận bước vào cuộc chiến, vì các điều khoản với Apple rất khắc nghiệt (không tiết lộ thông tin, Apple hưởng khoảng 50% doanh thu viễn thông...). Do đó, không những nghĩ ra các chiến lược tiếp thị, các gói cước hấp dẫn, cả VinaPhone, Viettel lẫn Mobifone ắt hẳn đã có kế hoạch liên kết với các đối tác cung cấp nội dung.

Nhớ lại trên thế giới, chỉ chưa đầy 1 năm sau khi ra mắt phiên bản đầu tiên, với thị phần nhỏ bé, iPhone đã chiếm tới 60% thị phần trình duyệt di động. Có đến 85% người dùng iPhone lướt web thường xuyên. Còn ở Việt Nam, hãy chờ xem!


Bình luận

  • TTCN (4)
Khách

xét cho cùng thì cũng vậy thôi mà !

Nếu chỉ rẻ hơn 10% không lẻ các nhà bán lẻ ngoài thị trường lại cứ nhướng mắt lên mà nhìn các đại gia đánh chén thị trường sao !?

không lẻ họ không biết giảm đến 15 % à !

Cứ đà này thì người tiêu dùng hơi bị được lợi đây !

cứ để một thời gian nữa xem sao nào !

Hi vọng Viettel rút được bài học blackberry mà phục vụ bà con cho tốt nhé !

ht_pr0ductj0n

Đúng là treo đầu dê bán thịt chó !

Thế này thì khác nào là lừa đảo khách hàng . Thực tế hôm khai trương gian hàng bán I-Phone lại khác hoàn toàn. Khách hàng thực sự sock trước kiểu khuyến mãi , quảng cáo của 2 hãng này. Rõ là làm ăn lớn mà chơi bài này thì có phần giống lừa đảo quá . Mong rằng sẽ có điều chỉnh lại từ 2 hãng. Có thể chuyển sang bán I-Phone trả góp thì mới thu hút được thị trường nhất là phân khúc người dùng bình dân : sinh viên, học sinh mê công nghệ ! 

Việt Bùi

Iphone cũng là Made by China mà thôi.

Tại sao tôi phải cảm kết sử dụng gói cước để được dùng Iphone, Giá máy giảm 10% nhưng sau 2 năm giá cước ít nhất sẽ giảm 50%. Tại sao sau 2 năm nữa tôi vẫn phải cho các đại gia với giá cước bây giờ nhỉ?

Tiền cước mất nhiều chứ máy thì mất bao nhiêu đâu!

mai nghe an

toan la bon lua dao_va viet nam ngheo van hoan ngheo

cai gi cung vay,o nuoc ngoai gia mot chiec iphone la 99usd den 199 vay ma khi ve viet nam tinh thue ra nhu vay trung binh mot chiec la tren 1o trieu,qua dat so voi dan viet nam minh.cac nha mang qua khon kheo khi dua ra cac gia cuoc nhu vay,rut cuoc nguoi thiet van la nhung nguoi tieu dung thoi.viet nam muon sanh vai cung cac cuong quoc nhung thuc ra thi trong mat nhieu nuoc thi viet nam van la mot nuoc kem phat trien.nhu oto cung vay,mot chiec san xuat o nuoc ngoai dat nhat cung chi vai tram nghin the ma ve den viet nam minh thi thue qua cao,con nhung do san xuat o viet nam thi qua kem,qua do.da yeu kem thi co gang lam cho tot nhung da kem lai lam au.nhung do dung san xuat tai viet nam thi 100 nguoi thi 99 nguoi che roi.CHUNG CUOC VIET NAM LA MOT NUOC VUA NGHEO,DA NGU CHUA GIAU VA PHAT TRIEN BANG NGUOI TA NHUNG LAI LAM AU,VAI CHUC NAM NUA CHAC CUNG CHANG PHAT TRIEN BANG CAC NUOC DUOC