"Tít" này của Yahoo! News Việt Nam, bài gốc của TT&VH có tiêu đề: Đặt tít đứa trẻ “lộ quần chíp": Đạo đức xã hội ở đâu?

Đọc cái tin con gái của một nữ diễn viên ở Việt Nam “lộ quần chíp” nhiều độc giả không khỏi bàng hoàng. Cái sự “câu view” của báo mạng đã đi đến đỉnh điểm của sự thiếu hiểu biết, vô nhân tính.

1. Cách đây vài năm công dân mạng ở Việt Nam truyền nhau link hai đứa trẻ, được cho là người Trung Quốc âu yếm nhau như người lớn. Khi nhận link tôi đã chất vấn bạn mình tại sao lại phát tán link này. Cô bạn của tôi lúc đó trả lời: “Đơn giản là để các bậc cha mẹ rút kinh nghiệm, để giáo dục, quản lí con mình”. Tôi thì không nghĩ như vậy. Nhìn chùm “phóng sự ảnh” mô tả từ đầu đến cuối cảnh hai đứa trẻ âu yếm nhau tôi không khỏi rùng mình. Kẻ bí mật chụp ảnh hai đứa trẻ này là kẻ không có nhân tính. Và hành vi phát tán số ảnh lên mạng là hành vi vi phạm pháp luật, nếu bị bắt sẽ bị xử rất nặng.

Tôi không phủ nhận cái link đó khiến người xem cảnh giác hơn, có “bài học” hơn trong việc bảo vệ con mình. Nhưng tôi không bao giờ chấp nhận việc phát tán link, dù với mục đích để “cảnh báo”. Phát tán ảnh trẻ em dù trực tiếp hay gián tiếp mà không được sự cho phép của người giám hộ chúng đều là những hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Trẻ con còn một chặng đường dài trước mắt, chúng sẽ sống ra sao nếu một ngày nào đó bạn bè chúng phát hiện ra những bức ảnh này?

Gần đây các báo mạng Việt Nam lại tiếp tục đưa tin về các cháu bé Trung Quốc khoảng 10 tuổi làm chuyện người lớn trong công viên. Đọc mà xót xa. Dù trẻ có lỗi lầm, có những hành vi không phù hợp với lứa tuổi nhưng chúng vẫn là đối tượng để người lớn chúng ta bảo vệ, chứ không nên là đối tượng bị đem ra làm “bài học” cho người lớn.

Ảnh
Trong một chương trình thời trang, có một đoạn người mẫu nhí B.T. mặc váy ngắn và bị quạt thổi bay để lộ phần đồ lót. BTC chương trình nói đã cắt bỏ không phát sóng những đoạn này. Nhưng hình ảnh này lại được... phát tán lên mạng - Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

2. Trở lại chuyện những cái tít khủng khiếp tại Việt Nam. Hàng ngày hàng giờ có không biết bao nhiêu cô người mẫu, người đẹp được truyền thông “giới thiệu”: “lộ hàng”, “lộ ngực”, “khoe ngực khủng”, “hở nội y”… Thiết nghĩ sự chịu đựng của độc giả cũng đã đến mức đỉnh điểm, nhưng họ vẫn phải chấp nhận và cho qua. Nhưng việc một trang điện tử đưa loạt ảnh ngây thơ, vô tư của một cô bé hơn 3 tuổi lên mạng và giật cái tít “lộ quần chíp”, thì người lớn không khỏi phẫn nộ. Dù cô bé ấy là con gái của một cặp vợ chồng nổi tiếng. Cặp sao này cũng rất thân thiện với báo chí, từng nhiều lần để báo chí chụp ảnh con gái của mình. Nhưng khai thác con của “sao” đến mức này thì quả là tệ hại.

Không hiểu những người giật cái tít này không hiểu luật hay cố tình không hiểu luật? Bạn đã từng xem ảnh các papazzazi chụp trộm con của các ngôi sao rồi phải không? Bạn sẽ thấy khuôn mặt của những đứa trẻ được che mờ. Đơn giản vì khi chưa được phép của bố mẹ chúng, không tờ báo nào dám đăng đầy đủ. Luật pháp có những điều khoản rất cụ thể về việc sử dụng hình ảnh của trẻ em. Một đứa trẻ nếu phạm tội, khi báo chí đưa tin, chụp ảnh tuyệt đối không được phép để lộ khuôn mặt của chúng. Đấy là khía cạnh nhân đạo của luật pháp, dù trẻ có phạm tội nhưng chúng vẫn được luật pháp bảo vệ. Điều đó rất cần thiết để sau này chúng làm lại cuộc đời.

Luật rành rành ra đấy, nhưng không hiểu sao vẫn có những trang báo điện tử đăng ảnh một đứa trẻ 3 tuổi đang vô tư chơi đùa và gắn thêm cụm “lộ quần chíp” để câu khách. Họ hiểu luật hay bất chấp luật? Sau đó trang báo mạng này đã thay tít nhưng những đường link gốc đã kịp phát tán khắp nơi.

Đạo đức người viết, đạo đức xã hội ở đâu?

Mướp (TT&VH)


Bình luận

  • TTCN (4)
Hiếu Tròn  25905

Mai làm bài "Nokia 1100 lộ nội y" xem được bao nhiêu view Big Grin

Hero Chou  4805

Đúng là không còn gì để nói nữa Sad bó tay luôn,dù biết tiêu đề là để tạo ấn tượng cho người đọc nhưng "ấn tượng" kiểu này thì lại phản tác dụng thôi. Vài lần là nhàm, có khi lại bị lờ qua luôn

Che Chơn  975

Điển hình ở Việt Nam có hai tờ lá cải Zing.vn và Kenh14.vn, danh nghĩa thì nói là báo dành cho giới trẻ mà toàn tin "lộ hàng" với "khoe ngực". Nhìn mà bó tay Sigh

Tuan Cong nghe  21

Sao bạn biết mà hay vậy ta ?! @_@