Chào TTCN, và các thành viên,

Tôi đang loay hoay thiết lập một simple CDN phục vụ cho nghiên cứu riêng tư. Tôi thích cách hoạt động của free CDN (coralCDN.org) nhưng lại không làm sao mà thiết lập được một cái tương tự. Đã vào site của họ nhung tim hiểu mãi mà cũng không biết bắt đầu từ đâu.

Và thật ấn tượng khi biết được cơ chế hoạt động của vtcdn.com của thông tin công nghệ cũng tương tự như vậy. Nếu có thể BQT có thể gợi ý hướng đi hoặc có một bài hướng dẫn về cách làm không? Tôi tin rằng chủ đề này vô cùng có ích cho cộng đồng.

Xin cảm ơn trước.

Chú thích dành cho các bạn chư hiểu về cách làm việc của coralCDN.org

Cách làm việc rất đơn giản là chỉ cần đặt tên domain của bạn trước .nyud.net , ví du: thongtincongnghe.com.nyud.net, thì toàn bộ nội dung của địa chỉ bạn đưa ra sẽ được tải qua các máy chủ của coralCDN.org.

Lần tải đầu tiên CoralCDN sẽ tải toàn bộ file sẽ được load từ địa chỉ bạn chỉ định và chuyển tới trình duyệt thông qua các máy chủ gần nhất với vị trí truy nhập. Các lần tiếp theo các file không thay đổi sẽ được tải trực tiếp từ các server gần nhất đó. Do đó bạn sẽ tiết kiệm được băng thông và cũng tăng được tốc độ truy nhập cho site.

Bạn nào biết về vấn đề này cùng thảo luận luôn nhé

Bình luận

  • TTCN (5)
Hải Nam  30903

Thực ra vtcdn.com chỉ là alias của TTCN thôi, nằm chung máy chủ, chung thư mục... Nó có thêm phần reverse proxy để chuyển các truy vấn không xử lí được đến Apache nằm đằng sau (không phải ở thongtincongnghe.com). TTCN không dùng CDN vì không có nhu cầu, bởi vì mục tiêu chính là khách hàng ở VN.

Còn cái reverse proxy cấu hình cho CDTT, để khi truy xuất cdtt.p.vtcdn.com thì nó cũng có nội dung y hệt như congdongthongtin.com, là làm thêm cho vui, chứ không dính dáng đến cấu hình của TTCN. Cách làm: reverse proxy + cache.

- Dùng Apache: trước đây có dùng, hồi máy chủ chính ở Mĩ, và có VPS ở VN. Tham khảo http://bit.ly/azyX3C

- Dùng nginx (đang dùng): http://bit.ly/drXarX

- Dùng một máy chủ chuyên dụng như Varnish, Squid...

Còn như CoralCDN nó phức tạp hơn nhiều. Thứ nhất nó là CDN, tức là cần tìm máy chủ hợp lí nhất để xử lí. Thứ hai, nó là hệ thống mạng ngang hàng. CDN không chỉ có thế, còn phải giải quyết việc xoá cache, tải nội dung (tự động không phải luôn là cách hay)... tất cả qua API riêng.

KITARO

hôm nay mới đọc bài này, sao thấy nghi nghi cái người skyhorse này quá à, lẽ nào là trùng hợp ngẫu nhiên ?

Hải Nam  30903

Trùng hợp gì thế?

KITARO

vụ CDN mirror hôm trước mình gửi email nhờ giúp đó nhớ không

skyhorse  28

Cảm ơn anh Hải đã chia sẻ

Cách làm của coralCDN thật là hay. Tôi có search trên mạng thì biết đấy thuộc dạng Pull CDN, tức là chỉ tải file từ server gốc vào CDN khi có yêu cầu. Tải xong rồi thì cache ở đó.
Ngoài ra còn dạng CDN khác nữa là PushCDN, đưa tất cả file lên CDN trước khi có yêu cầu. Thường là mirror toàn bộ phần static file từ nguồn. (Bạn nào thích tham khảo thì đọc tại đây nhé: http://bit.ly/ak1azw)

Vấn đề config reversed proxy giờ thì tôi có thể config được tuy vẫn còn mắc ở phần user-right (trong trường hợp sử dụng virtual host với apache và có nhiều user khác nhau) nên khi site load có thể bị thiếu images do nginx không có user-right tương ứng với các user sở hữu virtual host.

Vấn đề còn lại với cái CDN (simple CDN, chỉ một tới hai server trong hệ thống CDN) là làm sao để có một scripts nào đó load tự động file nguồn theo yêu cầu.

Cảm ơn anh Hải đã chia sẻ.

To: Kitato, bạn vui lòng nói rõ hơn được không hoặc gửi private message cho tôi, không hiểu bạn úp/mở vậy là nghĩa làm sao.