Chào các bạn, các anh/chị CTV TTCN,

Hiện tại TTCN đang nhận được sự cộng tác của nhiều tác giả mới, đây là tin đáng mừng, hi vọng tiếp tục nhận được sự cộng tác lâu dài và đều đặn của các CTV.

Tuy nhiên, thời gian qua trong quá trình duyệt bài, BBT nhận thấy còn nhiều vấn đề cần phổ biến chung, nay xin nhắc lại một số điểm cơ bản nhất trong cách trình bày bài viết, nội dung này hoàn toàn nằm trong các hướng dẫn ở 2 nhóm: Cộng tác viên, Xây dựng TTCN.

Về nội dung

  • Tập trung vào các chủ đề chính, với các CTV mới, không nên viết các bài quá dài, phức tạp, tốt nhất tìm tin tức ngắn gọn, rõ ràng. Khi đã quen có thể viết bài tổng hợp với độ khó cao hơn.
  • Các thủ thuật phần mềm sẽ không đăng ở trang chủ (vì thế tốt nhất các bạn không gởi bài dạng này). Liên quan đến phần mềm, chỉ tập trung vào các ứng dụng quan trọng, có ảnh hưởng lớn, có tính thời sự: Windows, Linux, Ubuntu, Mac OS, Android, iOS, trình duyệt (Firefox, Chrome, IE, Opera...), ứng dụng di động quan trọng, công cụ phát triển, công cụ bảo mật...
  • Bài viết phải mới, dù bài có hay đến đâu nhưng mất tính thời sự thì cũng khó có thể đăng. Bài mới không trùng lặp với nội dung đã có trên TTCN, hãy kiểm tra trước khi viết bài.
  • Nếu không "cứng tay" thì không nên viết các bài thuộc mục Khoa học và đây cũng không là trọng tâm của TTCN.

Về cách trình bày bài viết

  1. Tránh tối đa các trường hợp định dạng kí tự chữ đậm, nghiêng... Với các đề mục, trình soạn thảo của TTCN đã cung cấp sẵn (ô thả xuống mặc định là "kiểu" nằm ngay dưới ô "Mã HMTL"). Chỉ sử dụng khi thật cần thiết, việc tô đậm đoạn giới thiệu là điều hoàn toàn sai.
  2. Không canh giữa, trái hoặc phải, không chỉnh kích cỡ ảnh trong bài, trình soạn thảo sẽ tự làm công việc đó cho bạn, nếu bạn thực hiện việc này chỉ có tác dụng duy nhất là gây tốn thời gian cho BTV.
  3. Không sao chép thẳng HTML từ trang web khác, tốt nhất (và đơn giản nhất) là chép nội dung vào Notepad rồi chép ngược trở ra, hoặc dùng VietUni để xóa định dạng.
  4. Bài viết phải có (ít nhất một) ảnh minh hoạ. Ảnh này chắc chắn không nằm trên cùng bài viết, trước đoạn giới thiệu.
  5. Để chú thích (ghi chú) cho ảnh, nhấp phải chuột vào ảnh chọn "Thuộc tính của ảnh" và chèn chú thích vào trong, việc để chú thích bên ngoài, dưới ảnh và canh giữa là cách trình bày sai.
  6. Để chèn video, không phải thực hiện bằng cách chép mã HTML vào. TTCN hỗ trợ chèn video từ Youtube và chỉ là link dạng http://www.youtube.com/watch?v=v0ouQ4sgY1k. Khi có link dạng này rồi, để chèn bạn chỉ cần dán link vào trình soạn thảo, không Enter ngay mà thêm vào đó 1 dấu cách (Space), kế đến là ghi chú cho video (đến đây có thể hiểu việc để dòng ghi chú dưới video và canh giữa cũng là cách trình bày không đúng). Ví dụ với link trên, cách chèn đúng là (đã làm hỏng link để các bạn thấy mã, thêm vào dấu chấm sau www sẽ hiển thị được video): http://wwwyoutube.com/watch?v=v0ouQ4sgY1k Video giới thiệu MacBook Air 13,3 inch.
  7. Đọc tất cả các quy ước chung tại đây.

Một số quy ước viết thông dụng

Nếu các bạn đọc quy ước chung về chính tả cảm thấy quá dài dòng (vì quy ước đã có lâu mà ngay cả một số CTV lâu năm cũng không thực hiện) thì có thể đọc ngay đây những quy ước ngắn ngọn hay gặp nhất:

Thông số phần cứng

RAM (không phải Ram hay ram), tương tự Wi-Fi (không phải Wifi hay wifi)...

HDD 750 GB (viết HDD trước, số cách (bằng dấu Space) trước khi viết GB)

Intel Core i5 2,6 GHz (Tên VXL trước tốc độ của nó, phân cách thập phân bằng dấu phẩy, sau đó là dấu Space rồi mới đến GHz).

Áp dụng tương tự về dấu chấm và phẩy trong tất cả các trường hợp khác, phân cách thập phân bằng dấu chấm, phân cách phần ngàn bằng dấu phẩy.

Tiền tệ

USD hoặc đô la Mỹ (đa số), EUR (ít dùng), VND hoặc đồng (triệu đồng, tỉ đồng...). Dấu $ và các kí hiệu tương tự không được chấp nhận trong cách trình bày bài viết, đương nhiên luôn có dấu Space giữa số và đơn vị tiền tệ.

Độ dài

Tất cả quy về mm, cm, m, km... trừ màn hình là để inch.

Còn vấn đề gì cần thắc mắc, trao đổi, góp ý, phản hồi hay đơn giản là thể hiện bạn đã đọc qua nội dung này, xin để lại bình luận bên dưới.

Bình luận

  • TTCN (9)
Hiếu Tròn  25905

Ngoài ra, hiện tại CTV nào có vấn đề gì thắc mắc, hoặc muốn nhận bài mỗi ngày để viết (nếu chưa quen cách tìm tin tức) thì có thể liên hệ qua yahoo vinhanhtth, mình có thể giúp các bạn trong thời gian đầu.
Đang cố gắng đưa TTCN đi lên hơn nữa!

Hiếu Tròn  25905

Đánh máy nhầm, trong này không sửa được Plain Face

Hải Nam  30903

Thanks em về bài viết. Mà đánh máy nhầm không sửa được là sao?

Hiếu Tròn  25905

Em đánh nhầm dấu, nhưng không sửa bài viết được, chắc trong nhóm chỉ Admin mới có thể sửa? Hong có nút sửa Plain Face

Hải Nam  30903

Thiết lập thiếu chút, xong rồi đó Big Grin

Nguyễn Tuấn Việt  1790

Vâng em sẽ rút kinh nghiệm ạ

Che Chơn  975

Cho anh hỏi một chút, trong trường hợp anh vào các tờ báo để tìm tin tức thì phát hiện ra một vài bài hay. Ví dụ như bài này: http://bit.ly/lIsB06

Tuy nhiên anh lại không dịch bài đấy mà anh sử dụng chủ đề đấy để viết thành một bài riêng. Cụ thể trong bài ở link kia anh dựa vào các bức ảnh để diễn giải theo ý của anh chứ ko dịch tí nào bài viết của nó cả.

Như vậy anh hoàn toàn có thể đề nguồn là của anh đúng không ? Vì theo anh:

1. Ảnh thì search trên các site khác đầy chứ không phải độc quyền của Mashable hay thằng nào cả.
2. Anh không dịch bài của Mashable mà anh dựa vào bức ảnh để nói diễn giải.
3. Các báo quốc tế khác sử dụng phương pháp "ăn cắp chủ đề, ý tưởng" này rất phổ biến. Tỉ dụ như Mashable qua bên CNET thấy một bài tin hay thì họ về viết một bài khác có cùng chủ đề nhưng không hề ăn cắp tí câu chữ nào cả.

Thêm nữa, ví dụ như bài viết về "Ra mắt phiên bản iOS 4.3.3" thì chắc chắn 100 bài báo cả 100 bài đều dựa vào bài gốc trên Apple nhưng không có báo nào để nguồn là Apple cả. Vậy thì mình cũng cần gì phải để nguồn là Apple Plain Face

Ngoài ra có một số bài gặp rào cản về kích cỡ ảnh, ví dụ như bài anh vừa viết (cũng chính là bài có ví dụ phía trên) có nội dung dựa vào một bức ảnh lớn về "lịch sử hình thành email", nếu website tự động resize bức ảnh này thì coi như bài viết không có ý nghĩa vì bức ảnh đóng vai trò quan trọng nhất trong bài viết Plain Face

Còn về các chi tiết khác anh sẽ chú ý hơn để không phạm phải. Lính mới còn ít kinh nghiệm Big Grin

Hải Nam  30903

Tất nhiên là mình viết gì cũng được. Để cái nguồn (nếu chỉ lấy từ 1 nguồn) là để chứng tỏ độ tin cậy của thông tin, không có nguồn thì cũng cần dẫn chứng ông A nói này, bà B nói kia...

Một trang viết thông tin về iOS 4.3.3 chẳng hạn, và giả sử nó lấy nguồn từ Apple (nhiều khả năng). Nếu thông tin nó y như của Apple thì mình ghi nguồn Apple, nếu nó ghi thêm gì đó (mà mình thấy hay, dùng lại được) thì mình ghi nguồn nó. Còn thông tin mình tự thêm vào thì cũng được (miễn là thêm đúng!)

Phan Tuấn  2979

Good!

Tốt lắm em à. Anh tìm mãi nút "Thanks" mà không có, hi hi!