Góp mặt trên những cửa hàng lớn

Những cửa hàng phân phối nội dung số ở đây là những Play Store của Google, App Store của Apple, hoặc những ứng dụng tự do khác. Có mặt trên những cửa hàng ảo như thế này, có nghĩa là cơ hội để những gMOnày tiếp cận tới cộng đồng game thủ là rất lớn.

Đa phần người sử dụng thiết bị di động tìm kiếm tựa game mới thông qua mục “recommend” hoặc danh sách những game sở hữu nhiều lượt tải nhất. Chính thực tế cũng đã chứng minh rằng những tựa game nằm ở vị trí 50 hoặc 60 trên Play Store hoặc App Store chắc chắn không thể gây sự chú ý bằng những game đứng trong top 10.

Tương thích với mặt bằng thiết bị

Thị trường thiết bị di động Việt Nam là nơi hàng loạt những chiếc máy với cấu hình cũng như màn hình trải rộng từ phân khúc bình dân tới cao cấp. Chính vì vậy, thử thách đặt ra cho bất kì nhà phát hành gMO nào tại Việt Nam đó là phục vụ tất cả thị trường. Họ phải tránh để xảy ra những tình trạng như game có hình ảnh trung bình để phục vụ thị phần bình dân, hoặc quá đẹp và nặng, khiến cho những chiếc điện thoại giá rẻ phải chào thua.

Kích thước màn hình cũng là một vấn đề cần lưu tâm. Với sự phân mảnh đã và đang diễn ra đối với Android, hệ điều hành chiếm thị phần lớn nhất trong số các HĐH di động hiện nay, thách thức lại được đặt ra.

Không phải chiếc máy nào cũng có độ phân giải màn hình siêu nét, chip khủng, RAM 3 GB như nhiều flagship hiện nay của Samsung, HTC, Sony hay đáng chú ý nhất (vẫn) là iPhone. Việc tối ưu hóa tựa game để chúng hoạt động trơn tru, không xảy ra hiện tượng tràn hình hoặc co hình là điều không thể bỏ qua đối với các NPH.

Gameplay đơn giản nhưng cuốn hút

Với người sở hữu thiết bị di động, đa phần họ không thể nào dành cả ngày để chìm đắm trong những game mobile online. Hầu hết còn công việc và cuộc sống thật. Thậm chí xét một cách đơn giản, chưa có chiếc smartphone nào đủ sức chiến game nguyên một ngày trời cả. Chính vì vậy, gameplay của những gMO cần có sự đơn giản, nhưng vẫn đủ hấp dẫn để lôi kéo game thủ Việt.

Nhìn vào thành công của một số thể loại game trên di động như casual (Candy Crush Saga), chiến thuật (Clash of Clans) hoặc những game casual, công thức tương tự có thể được áp dụng cho làng game Việt. Thời gian gần đây, những tựa game hành động 3D cũng như thẻ tướng với lối chơi “đã tay”, hình ảnh bắt mắt cũng như yêu cầu sự đầu tư công sức của người chơi cũng thu hút rất nhiều game thủ.

Chưa dừng lại ở đó, những MMORPG với bối cảnh tiên hiệp, kiếm hiệp chắc chắn vẫn sẽ tìm được chỗ đứng của chúng khi đặt chân lên nền tảng mới.

Hình ảnh

Trước đây, những tựa game sở hữu hình ảnh dễ thương, hầu hết là 2D được đưa về thị trường Việt Nam rất được các nhà phát hành quan tâm. Khả năng hoạt động mượt mà trên nhiều thế hệ máy (vì không có những mô hình vật thể nặng nề) đã góp phần biến gMO trở thành một thị trường sôi động như thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên khi mặt bằng cấu hình sản phẩm đã và đang tăng cao, thì như đã đề cập ở trên, việc đưa những tựa game hành động đặc sắc với hình ảnh 3D sắc nét, mượt mà lại trở thành xu hướng mới của cộng đồng game thủ Việt.

Sống tốt cùng 3G Việt

Chất lượng dịch vụ 3G tại Việt Nam hiện nay đang bị không ít người sử dụng lên tiếng phàn nàn về vấn đề tốc độ. Những gMO ra mắt tại làng game Việt cũng sẽ phải “sống chung với lũ”, khi game thủ không phải lúc nào cũng có kết nối Wi-Fi ổn định để thưởng thức những trò chơi hấp dẫn trên chiếc điện thoại của họ.

Những tựa game ngốn nhiều dữ liệu mạng hoặc cần tới kết nối tốc độ cao, ổn định chắc chắn sẽ gây ra nhiều phiền phức và khó chịu cho người sử dụng. Sẽ chẳng ai muốn thưởng thức một tựa game ngốn tiền 3G còn nhiều hơn số tiền mà họ bỏ vào game để mua vật phẩm ảo cả. Câu chuyện tối ưu tựa game một lần nữa lại được đưa ra bàn luận. Chỉ có điều lần này, gMO không cần được tối ưu cho từng chiếc smartphone, mà là tối ưu để hoạt động mượt mà với chất lượng cơ sở hạ tầng mạng viễn thông nước ta hiện nay.

Tập trung phát triển game mobile made in Vietnam

Sau cơn bão những sản phẩm game mobile casual đến từ các nhà phát triển game Việt, với phát súng mở màn là Flappy Bird, niềm tự hào của các studio game Việt Nam cũng được củng cố.

Tuy nhiên, game Việt đang quá sa đà vào game offline cũng như tư duy làm game của một số studio vẫn còn tương đối cực đoan. Bên cạnh việc khai thác thị trường game offline đang lớn mạnh trên nền tảng di động, chính bản thân những người làm game Việt cũng không được phép bỏ quên một thị trường lớn hơn rất nhiều, đó chính là game PC, và game chất lượng cao trên mobile, thứ mà thời gian qua đã ghi nhận không ít những phép thử chưa thực sự thành công tại thị trường trong nước.

Thời gian qua, một loạt những điểm sáng như Mộng Võ Lâm, Đại Minh Chủ, CS Zombie,… đều là những sản phẩm đình đám thuần Việt nhưng cùng lúc lại là game online thu hút được sự chú ý của rất nhiều người chơi game không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Theo Gamek.




Bình luận

  • TTCN (1)