Xiaomi đã bán 70 triệu chiếc Smartphone vào năm 2015 Ảnh: Pichi Chuang/ Reuters.

Apple là một trong những doanh nghiệp mạnh của Mỹ có giá trị thị trường lớn nhất thế giới. Cách đây một thập kỉ, Apple phải phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc là điều rất kì lạ. Nhưng hiện nay, đối với nhà sản xuất Iphone thuộc Apple, những gì đang xảy ra ở Trung Quốc là vô cùng quan trọng.

Theo các nhà phân tích, Giám đốc điều hành Tim Cook đã vô cùng lo ngại trước khi hãng công bố lợi nhuận quý IV.

Trong công bố trước, kết quả tại Trung Quốc khá khả quan, với doanh thu hơn 14% lên tới 18 tỉ đô la. Song tại thời điểm này, Tim Cook đã phải thừa nhận rằng: “Chúng tôi bắt đầu nhận thấy một số tín hiệu xấu về doanh số vào đầu tháng này, đáng chú ý nhất là ở Hong Kong”. Tim Cook nhấn mạnh ông vẫn “tự tin về tiềm năng dài hạn ở thị trường Trung Quốc”. Được biết, Tim Cook cũng từng tự tin về tương lai bền vững của sản phẩm Ipad nhưng đến nay doanh số bán hàng đã giảm liên tục trong 8 tháng.

Hiện tại, những thách thức chính mà Apple đang phải đối mặt ở thị trường Trung Quốc về Smartphone là: bất ổn của nền kinh tế, giá trị cổ phiếu giảm, thị trường bão hòa, sự cạnh tranh khốc liệt của các thủ trong nước giá rẻ.

Vào năm 2015, Trung Quốc chiếm 1/3 tổng doanh số Smartphone toàn thế giới, thời gian trung bình để thay điện thoại khoảng 13 tháng nhưng đến nay số người mua đã giảm, thời gian sử dụng cũng kéo dài hơn. Theo Woody Oh – nhà phân tích của nhóm nghiên cứu Strate Analytics cho biết tổng doanh số bán điện thoại thông minh của Trung Quốc từ tháng 10 đến tháng 12 đã giảm 4% xuống còn 118 triệu chiếc, trong đó Apple bán được 15.5 triệu chiếc, tăng so với con số 13.5 triệu chiếc năm trước đó và doanh số toàn thế giới vẫn giữ mức 74.4 triệu chiếc.

Con số này chỉ giúp Apple giữ vị trí thứ ba sau các công ty trong nước là Hauwei và Xiaomi (mỗi hãng bán được khoảng 18 triệu chiếc). Bên cạnh đó, sau Apple cũng là hai đối thủ trong nước là Vivo và Oppo.

Các đối thủ này có sản phẩm giá rẻ hơn rất nhiều, chạy bằng phần mềm Android, do vậy tăng trưởng năm 2015 khá cao. Huawei chủ yếu sản xuất thiết bị viễn thông nhưng đã mở rộng sang các thiết bị cầm tay. Doanh số bán hàng của hãng năm 2015 là 108 triệu chiếc, trong đó gần một nửa được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Xiaomi dự định sản xuất 100 triệu sản phẩm nhưng thực tế chỉ có 70 triệu sản phẩm, trong đó 90 được bán tại thị trường Trung Quốc. Với 50 triệu chiếc giao đến tay khách hàng trên toàn thế giới, doanh số bán hàng của Oppo đã tăng 67%.
Ảnh
Samsung đã bị khỏi top 5 nhà cung cấp Smartphone lớn nhất Trung Quốc Ảnh: Edgar Su/ Reuters.

Có thể thấy một điều đặc biệt là sự vắng mặt của Samsung – một trong những hãng từng sản xuất nhiều Smartphone nhất thế giới. Nguyên nhân được cho là, trong hai năm qua, hãng bị ảnh hưởng mạnh bởi những đối thủ có chi phí thấp như Xiaomi.

Hiện tại, các đối thủ đang cố gắng để chống lại Apple. Tuy nhiên, với việc sử dụng phần mềm IOS của riêng mình, Apple vẫn đang là thương hiệu uy tín, có thể phát triển hơn nữa.

Ảnh
Cửa hàng quảng cáo Iphone 6S ở Thâm Quyến Ảnh: Bobby/ Reuters.

Iphone 6S đang được bán với giá 649 đô la ở thị trường Mỹ và tại thị trường Trung Quốc là 833 đô la. Thu nhập trung bình của Trung Quốc là 56,339 nhân dân tệ, tương đương với 8,500 đô la. Chính vì vậy, giá Iphone rẻ nhất cao hơn thu nhập trung bình mỗi tháng của người dân nơi đây. Mặc dù vậy, rất nhiều người sẵn sàng bỏ ra số tiền đó để sở hữu Iphone nhằm khẳng định đẳng cấp. Bên cạnh đó, hệ thống phân phối của Apple tốt hơn so với các đối thủ nhỏ. Apple đã mở rộng phạm vi bán lẻ trên khắp Trung Quốc, trong khi hệ thống IOS cũng cung cấp thêm các dịch vụ âm nhạc cho khách hàng.

Neil Shah ở Viện nghiên cứu Counterpoint cho rằng Xiaomi thành công lớn trong việc thu hút khách hàng ở dòng sản phẩm đầu tiên với giá 150 đô la, mục đích nhằm cạnh tranh với đối thủ Lenovo. Nhưng ở bản nâng cấp, khách hàng đã chuyển sang sử dụng Huawei, Oppo và Apple thay vì sản phẩm của Xiaomi.

Tim chia sẻ với các nhà phân tích: “Gần một nửa số khách hàng mua Iphone ở Trung Quốc vào quý cuối cùng là những người đầu tiên sử dụng sản phẩm của hãng”.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc sẵn sàng mua một sản phẩm của Apple trong năm nay sẽ là đáng cân nhắc trong sự khó khăn của nền kinh tế Trung Quốc.

Theo Antt.




Bình luận

  • TTCN (0)