7554: một trong những game chất lượng đến từ Hiker Games.

Cuộc chạy đua trong lĩnh vực sản xuất game Việt đang nóng hơn bao giờ hết. Hàng loạt những sản phẩm game do các studio từ nhỏ đến lớn được phát hành, nhiều tựa game trong số đó đã mang lại thành công không nhỏ khi đạt được số lượng người chơi lớn cũng như đem về doanh thu hàng trăm ngàn USD cho những studio này.

Từ những thành công bước đầu

Trong số những studio phát triển game có tiếng tại Việt Nam, chắc chắn phải kể đến Hiker Games, với tên gọi cũ là Emobi Games. Đây có thể coi là studio đi đầu trong việc sản xuất game Việt với nhiều sản phẩm chất lượng và độc đáo như 2112, 7554 hay Mộng Võ Lâm.

Tuy nhiên, sản phẩm đầu tiên tạo được sự đột phá của Hiker Games trên thị trường game quốc tế phải kể đến tựa game Toy Quest. Bắt đầu gây chú ý khi phát động chiến dịch GreenLight (một chiến dịch để đưa Toy Quest có mặt trên Steam, cổng game sở hữu hàng loạt tựa game nổi tiếng trên thế giới), game đã bất ngờ được Valve chấp thuận nhanh chóng và trở thành tựa game Việt đầu tiên xuất hiện trên hệ thống Steam.

Ảnh
Toy Quest: game Việt đầu tiên lên Steam thành công.

Hay lấy một ví dụ đơn giản như “chú chim” Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông. Thành công của Flappy Bird là minh chứng rõ ràng nhất cho câu hỏi: “Liệu game Việt có đủ tầm vươn ra thế giới?”. Đồng thời, chính những thành công này là động lực rất lớn để những người trẻ, những người mới bước vào ngành công nghiệp game, những người ấp ủ hoài bão đưa game Việt đến với thế giới sẽ tiếp tục theo đuổi con đường mà mình đã chọn.

Ảnh
Flappy Bird: “phát súng” đầy ấn tượng của Nguyễn Hà Đông.

Cho đến những khó khăn gặp phải

Thành công này chỉ là một phần nhỏ trong rất nhiều thất bại của các studio làm game tại Việt Nam. Phát triển game chỉ riêng tại dải đất hình chữ S này đã khó, để đưa game đến với bạn bè quốc tế còn khó hơn gấp trăm lần.

Điều đầu tiên, đó chính là công nghệ sản xuất game chưa được đầu tư đúng mức, từ các công đoạn vẽ 2D, dựng 3D cho đến chuyển động, hiệu ứng, tất cả đều cần có những “chuyên gia” trong ngành. Gọi là “chuyên gia” vì hầu như tất cả họa sĩ game đều phải sở hữu 1 trình độ và khả năng chuyên môn cao với những hiểu biết về các công nghệ làm game mới nhất, bắt kịp với trình độ trên thế giới.

Ảnh
Các họa sĩ game đều phải sở hữu 1 trình độ và khả năng chuyên môn cao.

Thứ hai, chi phí sản xuất game lớn cũng là một cản trở không nhỏ. Không chỉ tốn nhân lực trong từng công đoạn, quá trình sản xuất game còn cần nhiều chi phí khác như vận hành, thiết kế, tạo hình nhân vật, quản lí, test… Chính vì những áp lực từ chi phí mà nhiều nhà sản xuất game “e dè”, không dám đầu tư mạnh tay tạo nên một sản phẩm game Việt chất lượng.

Và cuối cùng, đó chính là việc đưa game đến với người chơi trong nước hay trên toàn thế giới. Để đáp ứng được đúng thị hiếu chơi game không phải điều đơn giản, cần phải phát triển game đúng hướng, kịch bản game được đầu tư chất xám, phù hợp và đủ hấp dẫn với thị trường nước ngoài vốn khó tính hơn Việt Nam rất nhiều, vậy thì game mà bạn làm ra mới có người chơi, mới nhận được sự ủng hộ.

Và cuối cùng là tham vọng lấn sân sang thị trường game Châu Á

Mới đây nhất, một sản phẩm do 100% người Việt phát triển mang tên Loạn Đấu Võ Lâm được công bố kèm theo khẳng định: “game Việt đầu tiên phát hành toàn Châu Á”. Đây cũng là một sản phẩm do studio Hiker Games phát triển, hợp tác cùng NPH game mobile uy tín SohaGame. Các bạn có thể theo dõi thêm thông tin tại ĐÂY.

Ảnh
Loạn Đấu Võ Lâm là game Việt đầu tiên được phát hành toàn Châu Á.

Một hướng đi có phần “mạo hiểm” khi quyết định phát hành toàn Châu Á, thế nhưng với những kinh nghiệm sản xuất game của Hiker Games, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào hướng đi đột phá này. Đặc biệt, Loạn Đấu Võ Lâm còn sở hữu nền tảng đồ họa Engine Unity 5 tân tiến nhất, cộng với cốt truyện “lạ” khi kết hợp từ Sử Việt, Võ học Kim Dung cho đến Tam Quốc.

Ảnh
Các nhân vật trong Sử Việt: Âu Cơ, Lạc Long Quân, Sơn Tinh và Thủy Tinh.

Tham vọng của Hiker Games và SohaGame đưa game phát hành toàn Châu Á đã thể hiện phần nào được sự tiến bộ trong trình độ, kĩ thuật phát triển game tại Việt Nam. Không những thế, đây còn đánh dấu một cột mốc quan trọng cho game Việt khi lần đầu tiên một sản phẩm game mobile được phát hành toàn Châu Á.

Kết

Từ những thành công bước đầu, hi vọng rằng dù có gặp phải những khó khăn nhất định, các studio game Việt sẽ tiếp tục con đường phát triển game “đầy chông gai” này. Để không chỉ Hiker Games, mà sau này sẽ còn nhiều cái tên studio khác được biết đến trên toàn thế giới.



Bình luận

  • TTCN (2)
hồ thanh nha  2
Vn mà có các game Mobile hay như game tập kích online hay là game cf mobile cũng được
hồ thanh nha  2
Vn mà có các game Mobile hay như game tập kích online hay là game cf mobile cũng được