Áp lực từ Apple và Samsung khiến HTC có thể phải bán mình.

Giới thạo tin cho hay HTC, từng là một trong những nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, đang xem xét vận mệnh tương lai của hãng bằng cách tách mảng kinh doanh thực tế ảo, hoặc bán toàn bộ công ty.

Công ty Đài Loan đang làm việc với đơn vị tư vấn nhằm tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược cho mảng kinh doanh thiết bị thực tế ảo Vive. Theo Bloomberg, một nguồn tin giấu tên cho biết HTC đã tổ chức nhiều cuộc hội đàm với các công ty, bao gồm cả Alphabet - công ty mẹ của Google.

Việc bán toàn bộ HTC, bao gồm các mảng kinh doanh từ thiết bị thực tế ảo VR đến sản phẩm cầm tay ít có khả năng xảy ra hơn, bởi điều này không hợp với chỉ một đối tượng thu mua.

Hôm thứ 6 (25/8), cổ phiếu của HTC đã tăng 4,7%, đưa giá trị vốn hoá thị trường của công ty lên 1,9 tỉ USD, mức cao nhất sau 2 tuần trước đó. HTC đã mất khoảng 75% giá trị trong 5 năm qua, do thị phần smartphone của hãng giảm xuống chỉ còn dưới 2%.

Dù quyết định cuối cùng chưa được đưa ra, song có khả năng HTC sẽ không thực hiện bất kì thay đổi mang tính chiến lược nào. Đại diện của HTC và Google từ chối bình luận về thông tin trên.

Theo hãng nghiên cứu IDC, công ty có trụ sở tại Đài Loan đang cố gắng tái tập trung vào triển vọng tăng trưởng mảng kinh doanh thực tế ảo, trong bối cảnh hơn 190.000 thiết bị Vive của hãng này bán ra trong quý đầu tiên.

Nhà phân tích David Dai đến từ hãng phân tích Sanford C. Bernstein cho hay HTC đã giảm giá của Vive xuống còn khoảng 200 USD hồi đầu tuần này, nhằm đưa sản phẩm rộng rãi ra thị trường, điều quan trọng hơn cả doanh thu đối với hãng lúc này.

Công ty cũng đang cố gắng khôi phục lại bộ phận smartphone bằng việc giới thiệu chiếc U11. Bên cạnh đó, HTC hiện còn có hợp đồng sản xuất với Google trong dự án Pixel.

Ảnh
HTC cố gắng cứu vớt mảng di động bằng cách tung ra chiếc U11.

Ramon Llamas đến từ hãng nghiên cứu IDC nhận định: "Thị trường smartphone Android đang diễn ra vô cùng khốc liệt. Apple và Samsung khiến HTC không thể duy trì vị trí hàng đầu trên thị trường. Trong khi đó, các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc lại đang làm rất tốt trong phân phúc thị trường trung và thấp cấp".

Giao dịch với một công ty tầm cỡ tại Thung lũng Silicon như Google sẽ là phương án an toàn cho Chery Wang - đồng sáng lập và cũng là cổ đông lớn nhất của HTC, người đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành của hãng từ năm 2015. Là con gái của một tỉ phú hoá dầu, bà Wang từng là người phụ nữ giàu nhất Đài Loan cho đến khi cổ phiếu HTC giảm sút liên tục.

Được thành lập vào năm 1997, HTC ban đầu là nhà sản xuất sản phẩm công nghệ theo hợp đồng. Năm 2002, công ty giành được hợp đồng sản xuất điện thoại Windows cho Microsoft, và nhanh chóng trở thành một trong những thương hiệu di động hàng đầu thế giới. HTC cũng là đơn vị sản xuất ra chiếc điện thoại chạy Android đầu tiên vào năm 2008.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)