Nếu bạn nghĩ là MacBook Air hay X360 của Samsung là những chiếc máy tính gọn nhẹ dễ mang theo nhất thì bạn hãy nghĩ lại! Vì chiếc máy vi tính Space-Cube của Shimafuji Corporation (Nhật Bản) có kích thước đo được chỉ là 2" mỗi chiều mới có thể là chiếc máy tính cá nhân nhỏ gọn nhất.

Chính xác thì Space-Cube có kích thước 2.1" x 2.1" x 1.8". Nó được vận hành bằng hệ điều hành Linux với bộ xử lí 300 MHz và dung lượng RAM  khá khiêm tốn 64 MB nhưng có đa dạng các cổng kết nối bao gồm USB, nối tiếp, Ethernet, VGA, ổ cắm loa, tai nghe, màn hình và jack cắm có cái tên hoành tráng là SpaceWire.

Jack cắm này nhỏ một cách đáng kinh ngạc và là một loại giao diện độc quyền sử dụng bởi ESA, NASA và JAXA khi Cube thực sự đi vào không gian. Nó hữu ích cho việc kết nối đa dạng các bộ cảm biến và các đơn vị xử lí đến Space Cube.

Space Wire cũng được sử dụng như là một giao diện chung để kết nối các module và thiết bị điện tử vốn thường được thiết kế theo những chuẩn khác nhau.

Space Cube chạy HĐH Red Hat thẳng từ thẻ Compact Flash và sẽ có giá không "tí hon" chút nào, tầm khoảng £1500 khi nó được chế tạo và tung ra thị trường vào cuối năm nay.

Huyền Nga (theo techradar, guardian & ubergizmo )


Bình luận

  • TTCN (0)