Dựa theo một bản báo cáo có sự kết hợp của cơ sở App Annie và IDC cho thấy, hệ điều hành Android của Google đang làm chủ thị trường game mobile và chiếm tới gần 75%. Trong khoảng thời gian từ Q4/2013 đến quỷ 4 năm 2014, nền tảng mobile của Google đã tăng trưởng 5,2%. Tuy nhiên, con số tăng trưởng này có được là do nền tảng iOS và các nền tảng mobile khác đều bị giảm xuống.

Cả smartphone và tablet của Apple đều bị giảm 2,3%, còn khác hệ điều hành mobile khác bị giảm 2,8%. Trong năm 2014, tổng thu nhập game mobile toàn cầu đã đạt 25 tỉ USD (hơn 500.000 tỉ VNĐ), và đa phần được đến từ hai nền tảng iOS – Android.

Ảnh
Tỉ lệ lượng tải về và tiêu phí của ứng dụng game trên iOS App Store và Google Play trong khoảng thời gian từ Q4/2013 đến Q4/2014

Từ biểu đồ ở trên, ta có thể thấy tính quan trọng của hai nền tảng iOS và Android đối với ngành game thời nay. Trên nền tảng iOS, 30% tổng lượng ứng dụng được tải về thuộc thể loại game, còn trên Google Play của Android, tỉ lệ này là đạt đến 40%.

Tuy nhiên, phương diện tiêu phí mới thực sự thể hiện được hết sự thống trị của ứng dụng game. Trong tổng số tiêu phí ứng dụng của cửa hàng dụng iOS, có gần 75% là đến từ ứng dụng game, và con số này có tăng nhẹ trong khoảng thời gian tính từ Q3/2013 đến Q4/2014. Về phía Google Play, thu nhập từ ứng dụng game thậm chí còn chiếm tới gần 85% tổng số, hơn nữa lại có mức tăng trưởng rõ rệt trong khoảng thời gian 1 năm. Con số thu nhập này được đến chủ yếu từ các sản phẩm ăn khách như Clash of Clans và Candy Crush Saga, với doanh thu hàng năm từ mỗi sản phẩm lên tới 1 tỉ USD.

Ảnh
Top 5 game di động trên thế giới theo từng nền tảng trong Q4/2014

Các game mobile phổ biến nhất trong năm 2014 vẫn không có sự thay đổi nhiều so với vài năm trước. Clash of Clans, Candy Crush Saga, Puzzle & Dragons và Monster Strike đều nằm trong top 5 ở cả nền tảng iOS lẫn Android. Mặc dù bảng xếp hạng game hot không có mấy biến động, nhưng Apple và Google vẫn kiếm được những món lợi nhuận khổng lồ từ chúng.

Để đối kháng lại những game kinh điển như thế, các nhà phát triển đã tìm ra phương thức để thu hút người sử dụng mới, hoặc cách hút thêm tiền từ chính quần thể người sử dụng sẵn có. Do vậy, mặc dù bảng xếp hạng top 5 game hàng đầu không đổi, nhưng không đồng nghĩa là nền tảng game mobile thiếu đi những game mới xuất sắc, chẳng qua là các ứng dụnggame top thường quá hiểu ưu nhược điểm của bản thân để tự bảo vệ vị trí trên bảng xếp hạng mà thôi.

Theo Gamek.




Bình luận

  • TTCN (1)
Hoa thành long  4
tai game Mobile Android thật hợp lý giữa những thẻ bài và những game online đang chơi