Thật sự thì Microsoft đã làm mọi cách để khuyến khích người dùng nâng cấp lên Windows 10. Đối với họ, việc người dùng nâng cấp lên Windows 10 càng nhiều sẽ giúp hãng dễ dàng hơn trong việc tập trung hỗ trợ, phát triển và kiếm tiền từ phiên bản Windows mới này.

Tuy nhiên, bên cạnh việc “dụ dỗ” nâng cấp từ Microsoft, người dùng cũng nên nhìn lại vấn đề. Nếu nâng cấp lên phiên bản Windows 10, bạn sẽ có được rất nhiều cái lợi. Vậy cụ thể là gì? Mời bạn tham khảo những lí do vì sao nên nâng cấp lên Windows 10 sau đây.

Miễn phí nâng cấp

Theo truyền thống thì người dùng luôn luôn phải trả tiền để nâng cấp lên phiên bản hệ điều hành mới của Microsoft. Tuy nhiên, với Windows 10 thì ngược lại hoàn toàn.

Nếu bạn đang sử dụng phiên bản Windows 7 hoặc 8 không phải dành cho doanh nghiệp, bạn có thể nâng cấp lên Windows 10 hoàn toàn miễn phí trong năm đầu tiên phát hành (tính đến tháng 07 năm 2016). Và một điều cần lưu ý là Windows 10 là phiên bản cuối cùng của Windows, và từ nay nó sẽ được nghiên cứu, thử nghiệm và cập nhật như một dịch vụ.

Hiệu suất chơi Game tốt nhất

Trong khi nhiều game thủ còn trung thành với hệ máy console thì việc chơi game trên PC thường được cho là không “mướt” bằng. Tuy nhiên, với Windows 10 thì lại khác, do được bổ sung một số các tính năng và thành phần tối ưu nên việc trải nghiệm game trên PC Windows 10 được nhận định là tốt hơn, đầy đủ các tính năng mà game thủ sẽ thích khi “chiến”.

Bên cạnh đó, trình điều khiển Xbox One được tích hợp sẳn cùng ứng dụng Xbox cho phép người dùng kết nối với bạn bè mọi ngay trên thiết bị console, và từ đó có thể chia sẻ các hình ảnh screenshot trò chơi hay các đoạn ghi hình trong game mà không cần dùng đến phần mềm của bên thứ 3.

Cuối cùng, thành phần chủ chốt là sự xuất hiện của DirectX mới nhất, DirectX 12. Phiên bản mới nhất này mang đến nhiều tính năng rất đáng chú ý như giảm tiêu thụ điện năng, tăng tỉ lệ khung hình và hoàn thiện hơn việc hỗ trợ các hiệu ứng đồ họa tiên tiến ngày nay. Nếu bạn vừa mới mua một thiết bị card đồ họa mới phát hành gần đây thì chắc chắn DirectX 12 cũng nằm trong danh sách hỗ trợ, và nó chỉ phát huy hết tác dụng khi bạn sử dụng trên một máy tính đang chạy Windows 10.

Sự xuất hiện của “Get Windows 10”

Nếu bỗng một ngày đẹp trời, màn hình Windows của bạn xuất hiện một cửa sổ với dòng chữ “Get Windows 10” thì chúc mừng bạn, bạn không thoát khỏi việc phải nâng cấp rồi. Trường hợp nếu đang dùng Windows 7 hoặc 8, thông báo này sẽ xuất hiện ở Taskbar “vĩnh viễn”, và thỉnh thoải bật lên để thuyết phục bạn nâng cấp.

Nếu bạn muốn nâng cấp, thì đây là một thông báo khá vui vì bạn đã có thể nâng cấp miễn phí. Còn nếu bạn không quan tâm thì thật sự thấy khá phiền toái. Bên cạnh đó, Microsoft cũng tự động tải về các tập tin cài đặt của Windows 10 qua Windows Update mà không cần sự đồng ý của người dùng. Tuy Microsoft xác nhận đây là một hành động sai lầm nhưng nó rất đáng để xem xét.

Các tính năng mới và độc quyền

Bên cạnh giao diện thì Windows 10 cũng được trang bị một số các tính năng mới và được cho là độc quyền. Bao gồm Continuum – tính năng tự động thay đổi giao diện tùy thuộc vào thiết bị mà nó đang hoạt động, Task View – tính năng khởi tạo và quản lí các màn hình desktop ảo, Microsoft Edge – trình duyệt web mới có mục tiêu kế thừa “sự nghiệp” của Internet Explorer.

Có lẽ, thật khá thiếu sót nếu không nói đến Cortana, trợ lí ảo giúp bạn quản lí và sắp xếp mọi thứ trên Windows 10. Bạn có thể nói chuyện hoặc sử dụng bàn phím để nhập nội dung cần tìm kiếm để Cortana gợi ý cho bạn các kết quả từ trang web, hệ thống, email, âm nhạc và nhiều hơn nữa.

Thậm chí Cortana còn biết…cười! và làm rất nhiều thứ, cũng như tìm hiểu bạn qua các hành động và qua đó sẽ gợi ý và phục vụ các nội dung tin tức và thao tác có liên quan đến bạn.

Phần cứng được hỗ trợ tốt nhất

Bất cứ người dùng nào sử dụng máy tính được trang bị bộ xử lí Intel Skylake trên Windows 7 hay 8.1 sẽ chỉ nhận được các bản vá bảo mật nghiêm trọng đến ngày 17 tháng 7 năm 2017. Và khi hết thời hạn này, nếu muốn nhận được nhiều hỗ trợ hơn, bạn phải nâng cấp lên Windows 10.

Không chỉ vậy, các thế hệ xử lí kế tiếp như Intel Kaby Lake và Snapdragon 820 sẽ chỉ làm việc trên Windows 10. Do đó, về cơ bản nếu mua phần cứng mới trong tương lai, bạn phải nâng cấp hệ điều hành lên Windows 10, dù muốn hay không.

Windows 10 rất an toàn

Có thể đây là một lí do gây tranh cãi. Nhưng mỗi phiên bản Windows đều có một vòng đời hỗ trợ nhất định, và trong thời gian đó thì Microsoft sẽ cung cấp tối đa các hộ trợ về bảo mật. Theo đó, sẽ có 2 đợt hỗ trợ cho Windows, bao gồm hỗ trợ chủ đạo và hỗ trợ mở rộng. Sự khác biệt duy nhất giữa 2 đợt hỗ trợ là hỗ trợ mở rộng sẽ không bao gồm các cập nhật không bảo mật, cũng như các tính năng mới. Và cả 2 đều được cung cấp các bản vá bảo mật trong suốt vòng đời.

Do đó, để tránh rơi vào vòng “cũ” thì việc nâng cấp lên Windows 10 sẽ mang lại thời gian hỗ trợ dài hơn. Bên cạnh đó, trong một cuộc phỏng vấn gần đây với trưởng bộ phận Microsoft Marketing, ông Chief Chris Capossela cho biết Microsoft đang đẩy mạnh làm việc với các đối tác phần cứng và phần mềm để tận dụng lợi thế của Windows 10, nhằm nâng cao khả năng bảo mật cho Windows 10.

Ngoài ra, thông qua một bài test mới đây của AV-Test Institute cho thấy ứng dụng Windows Defender trên Windows 10 hiện đã được Microsoft để bảo vệ người dùng tốt hơn trước các nguy cơ bảo mật. Một kết quả rất đáng quan tâm phải không?

Theo Genk.




Bình luận

  • TTCN (0)