Microsoft tiếp tục chịu những khoản thiệt hại khổng lồ từ "cuộc chơi" Nokia, khi mới đây hãng tiết lộ sẽ cắt giảm 1.850 việc làm và ghi giảm thêm 950 triệu USD giá trị của công ty điện thoại Phần Lan. Trước đó, cách đây gần 1 năm, hãng cũng đã từng phải ghi giảm 7,6 tỉ USD và sa thải 7.800 nhân công. Chỉ một lượng nhỏ nhân viên của Nokia sẽ được giữ lại tại Microsoft cho nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển, còn lại phần lớn nhân viên của Nokia sẽ bị cho nghỉ.

Microsoft đã mất ít nhất 8 tỉ USD kể từ khi thâu tóm Nokia, trong đó bao gồm các chi phí tái cấu trúc và tiền trả cho hàng ngàn nhân viên hết hạn hợp đồng. Microsoft ban đầu thuê 25.000 nhân viên của Nokia sau khi bỏ ra 7,2 tỉ USD thâu tóm bộ phận điện thoại của công ty này; tuy nhiên, hàng loạt đợt sa thải nhân viên trong vòng 2 năm qua cũng đồng nghĩa với việc cuộc chơi di động của hãng đã đi đến hồi kết.

Mua lại Nokia là một cuộc chơi mạo hiểm của Microsoft, tuy nhiên, trớ trêu thay nó lại được đạo diễn bởi Steve Ballmer, cựu CEO của công ty. Satya Nadella, CEO mới của Microsoft, tỏ ra không muốn nhảy vào mảng kinh doanh điện thoại. Chỉ ít tháng sau khi mua lại Nokia, Nadella công bố chiến lược từ bỏ tập trung vào mảng thiết bị và dịch vụ. Hồi năm ngoái, thêm một lần nữa ông cũng từ bỏ luôn chính sách sản xuất hàng loạt model smartphone trước đó.

Nhiều người có thể nói rằng, Microsoft không có sự chọn lựa khi mua lại Nokia. Smartphone của công ty Phần Lan chiếm hơn 90% thị trường Windows Phone và thời điểm đó xuất hiện các tin đồn Nokia cân nhắc chuyển qua Android.

Bên cạnh Microsoft, một hãng công nghệ lớn khác là Google cũng từng thất bại khi mua lại một công ty điện thoại. Google bỏ ra tới 12,5 tỉ USD thâu tóm Motorola năm 2011 nhưng bán lại Motorola cho Lenovo chỉ với 2,91 tỉ USD hồi năm 2014. Tuy nhiên, Google từng nói rằng họ mua Motorola chủ yếu là để sở hữu lượng bằng sáng chế mà "ông tổ" làng điện thoại này nắm giữ; còn với Microsoft, hiện chưa rõ hãng phần mềm được lợi gì từ thương vụ Nokia của mình.

Có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ biết những lí do thực sự khiến Microsoft bỏ tiền mua Nokia, thế nhưng, một thực tế đã rất rõ ràng hiện nay là công ty đã mất hàng tỉ USD cho tham vọng nhảy vào thị trường di động. Microsoft có thể đang chuẩn bị ra mắt điện thoại Surface, tuy nhiên, ngay cả khi model này ra mắt, nó cũng chỉ dành cho một đối tượng khách hàng nhỏ quan tâm tới Windows 10 Mobile và không đủ để đảo ngược đà suy giảm của Windows Phone.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)