Ubuntu 9.04 đã chính thức ra mắt. Vì đây không phải là một phiên bản được hỗ trợ dài hạn (LTS), kèm thêm những tính năng được đưa vào lần đầu tiên, có lẽ phiên bản 9.04 này sẽ ít được cài đặt đại trà. Nhưng điều này không ngăn cản chúng ta tìm hiểu về Jaunty Jackalope trong kì nghỉ dài 4 ngày này.

Trong Ubuntu 9.04 có những cải tiến lớn và những nâng cấp nhỏ. Bài viết này sẽ điểm qua những thay đổi lớn để giúp bạn quyết định có nâng cấp hay không (nếu bạn vẫn còn sử dụng bản 8.10).

Ext4

Đây chính là phiên bản hỗ trợ hệ thống định dạng file ext4 đầu tiên. Ưu điểm quan trọng nhất của nó là giờ đây Ubuntu sẽ hỗ trợ một phân vùng lớn không thể tưởng - tới 1 Exabyte (tỉ GB), còn dung lượng một tập tin riêng lẻ có thể lên đến 16 Tetrabyte (nghìn GB).

Cải tiến tiếp theo của định dạng file mới này hỗ trợ hai công nghệ cấp phát chỗ: pre-allocation (cấp phát trước, tăng cường hiệu năng cho hệ thống như streaming các tập tin đa phương tiện và cơ sở dữ liệu) và delayed allocation (cấp phát trễ, cải thiện vấn đề phân mảnh tập tin).

Ext4 hiện giờ chỉ ở dạng cho dùng thử không mặc định. Nếu tình hình phản hồi từ người dùng tốt, nó có thể sẽ trở thành mặc định trong phiên bản 9.10 kế tiếp.

Điện toán đám mây

Việc ứng dụng điện toán đám mây ở phiên bản 9.04 đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết với sự giúp đỡ của Eucalyptus. Ứng dụng này cho phép bạn cài đặt và thử nghiệm đám mây của riêng mình phù hợp với API của Amazone EC2.

GNOME 2.26.0

Bản GNOME mới nhất này đem lại cái nhìn mới cho desktop. Trình Brasero CD có lẽ là ứng dụng ghi đĩa dễ dùng nhất trên Linux từ trước đến giờ.

Ngoài ra, GNOME mới còn thao tác với nhiều monitor cùng lúc tốt hơn nhiều nhờ gnome-display-properties.

X.org

Có lẽ điều khiến người ta thích thú nhất lần này là số lượng trình điều khiển thiết bị được cung cấp miễn phí. Bên cạnh đó là driver cho card ATI đã được cải tiến lên rất nhiều. Một cải tiến rất quan trọng trong số đó là việc sử dụng sự tăng tốc EXA.

Hiệu năng cho các hiệu ứng 3 chiều ở Ubuntu 9.04 chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể với tất cả các chipset được hỗ trợ.

Thời gian khởi động

Ubuntu đang tiến dần đến con số 20 giây được hứa hẹn. Thực ra tác giả bài viết từng thấy Ubuntu 9.04 khởi động trong 17,4 giây (với ổ SSD)!

Nhân

Rất rất nhiều lỗi kernel đã được sửa trong phiên bản mới, bao gồm nhiều lỗi về USB, PCI, và Firewire. Những cải tiến này chắc sẽ làm cho trải nghiệm đa phương tiện của bạn thêm phần thú vị!

Hỗ trợ nhiều kiến trúc hơn

Với sự hỗ trợ bộ vi xử lí ARM, Ubuntu ngày càng đặt sâu bước chân của mình vào thị trường netbook hơn.

Tổng kết

Ubuntu gần đây bị than phiền về hiệu năng. Kể từ bản 7.04 đến 8.10, hiệu năng cứ giảm dần. Nhóm phát triển Ubuntu đã tập trung giải quyết vấn đề này.

Phiên bản 9.04 là một bản cải tiến nhỏ theo đúng nghĩa, thiên về kĩ thuật hơn là những thể hiện với người dùng. Nhưng các cải tiến về hiệu năng cho đa phương tiện và đồ hoạ 3D có thể khiến bạn muốn nâng cấp.

Hoàng Hoan (Theo Ghacks



Bình luận

  • TTCN (7)
Nguyễn Tiến Long  32

Great!

Tôi mới upgrade lên 9.04 qua các repo online. Thật tuyệt vời, hầu như mỗi lần tôi thử upgrade từ các phiên bản cũ lên mới hơn đều có kết thúc là cài đăt lại (từ 7.04->8.10 đều vậy). Lần này thành công ngoài tưởng tượng, ko hề có 1 lỗi nhỏ nào. Compiz vẫn mượt, Global-menu vẫn chạy..

- 9.04 đã fix được lỗi không chỉnh được brightness trên dòng máy Vaio NR498E.
- Wifi mạnh hơn thấy rõ, cùng 1 vị trí ngồi, phiên bản 8.10 máy chỉ báo 98% signal, lên 9.04 là 100% signal.
- Thời gian pin cải thiện được khoảng trên dưới 10%.
- Thời gian khởi động thì quá ấn tượng.
Ai còn băn khoăn thì tôi khuyên nên upgrade lên ngay đi, tuyệt vời!

Nguyễn Tiến Long  32

- Đã fixed 1 lỗi nữa là: khi cắm headphone vào thì âm thanh đi ra ở cả 2 đường. (lỗi này ở 8.10 và tôi phải biên dịch alsa mới fixed đựoc.

Huy Vo Minh  16

Một số applet không chạy được, có lẽ do không tương thích với GNOME 2.26. Hi vọng sẽ được sửa sớm.

Tốc độ boot không chê vào đâu được.

viet94  1

Kính gửi ban biên tập

Tôi không hiểu ban biên tập biết được thông tin những phiên bản .04 không ổn định bằng những phiên bản .10. Nhận định này là hoàn toàn không chính xác. Kính mong ban biên tập xem lại

Huy Vo Minh  16

Giờ mới chú ý, thông tin.04 không ổn định bằng .10 là không có căn cứ (tôi dùng Ubuntu hơn 2 năm). Bằng chứng là Ubuntu 8.04 là phiên bản Long Term Support.

Hải Nam  30903

Chính xác, đã sửa lại về việc .04 khong ổn định bằng .10 Smile

ATK  1019

Ko biết bác Huy Vo Minh có đọc comment bên GHacks ko mà có comment giống bên đó thế!? Smile
Xét về nguyên tắc thì bản ra sau được nâng cấp từ bản trước, cũng xét về nguyên tắc thì bản sau tốt hơn bản trước. Như vậy nếu xét trong 1 năm (ví dụ năm 2008 chẳng hạn) thì bản ra vào tháng 10 tức là bản 8.10 sẽ nâng cấp lên từ bản ra vào tháng 4 tức là bản 8.04, như vậy bản 8.10 sẽ fix 1 số lỗi của bản 8.04 và thêm các tính năng mới.
Theo mình nghĩ ở đây là so sánh bản .04 và .10 trong cùng 1 năm (mà nếu thật sự là như vậy thì ko cần phải nói), còn nếu so sánh bản 8.10 và 9.04 thì nó lại khác, bản 9.04 rõ ràng được phát triển từ 8.10 lên tức nhiên sẽ có nhiều ưu việt hơn.
Còn nói về tính ổn định giữa phiên bản a.04 và a.10 (xét trong cùng 1 năm) thì 1 phần cũng tuỳ thuộc vào người sử dụng, lấy ví dụ về việc thiết lập internet dùng cable thì nhiều người bảo dùng 8.04 ko có gì nhưng dùng 8.10 thì gặp vấn đề, rồi bảo 8.04 tốt hơn. Nhưng thật ra dùng 8.10 biết cách set lại Ip thì vẫn xài bình thường, chẳng qua là người sử dụng ở các mức hiểu biết khác nhau sẽ đưa ra những nhận xét khác nhau, nó cũng như nhận xét về sự ổn định giữa các phiên bản .04 và .10.
Từ chú Sơn Dương(8.10) rồi đến chú Jackalope nửa Thỏ nửa Linh Dương (9.04) ko biết sau này là còn gì đây. Nhưng thấy chú Jackalope xài có nhièu cái tốt hơn, như đồ hoạ, thiết lập mail server đơn giản hơn, mình xài bản Ubuntu Server Edition 9.04.