Mới đây, vào hôm thứ hai, tập đoàn chuyên về IC tín hiệu hỗn hợp IXYS cho biết họ đã đạt được thỏa thuận cuối cùng về việc mua lại Zilog, một nhà cung cấp các vi điều khiển nhúng cho các ứng dụng riêng biệt, vốn đã nổi tiếng với dòng vi xử lí Z80 trong quá khứ.

Theo như các điều khoản ký kết, IXYS sẽ nắm toàn bộ số cổ phiếu phổ thông của Zilog với giá gần 3,59 USD/cố phiếu bằng tiền mặt. Tổng số tiền IXYS phải bỏ ra là xấp xỉ 62,4 triệu USD. Hiệp định kí kết được trông đợi sẽ hoàn tất vào quý 1 năm tới, tức là muộn nhất vào 31/3/2010.

Đây không phải là lần đầu tiên công ty có trụ sở tại Milpitas quan tâm đến Zilog. Trước đó, vào tháng 5/2008, IXYS ra giá với Zilog là 4,50 USD/cố phiếu. Từ đó đến nay, cũng giống như nhiều công ty công nghiệp bán dẫn khác, Zilog đã phải đối mặt với sự trượt giá cổ phiếu và những khó khăn về tài chính do ảnh hưởng bới khủng hoảng kinh tế.

Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Zilog, Darin Billerbeck, đã nói với cổ đông rằng giá mà IXYS đưa ra là cao hơn giá cổ phiếu hiện tại, và có lẽ cũng cao hơn giá trung bình trong cả năm 2009. Giá cổ phiếu Zilog, ZILG, đóng cửa ở mức 2,96 USD vào ngày thứ sáu (4/12/2009) và lúc 13h25 ngày thứ hai, sau thông báo của IXYS, được giao dịch ở mức giá 3,51 USD, tăng gần 19%.

Sự quan tâm của IXYS tới Zilog thực ra là hoàn toàn có cơ sở. Mục tiêu của IXYS là tạo nên một sự kết hợp của hai công ty vốn sở hữu những công nghệ có thể làm lợi cho nhau và qua đó tạo ra đòn bẩy cho phép IXYS và Zilog phát triển mạnh hơn nữa công nghệ quản lí năng lượng tương tự bằng điều khiển số. Zilog đã từng tập trung vào mảng kinh doanh vi điều khiển, với công nghệ phụ trợ cho một số danh mục sản phẩm đầu tư của IXYS, trải rộng trong rất nhiều lĩnh vực hướng công nghiệp, bao gồm viễn thông, y tế, ô tô, năng lượng và cả những ứng dụng tiêu dùng.

Nhà sáng lập và giám đốc điều hành của IXYS, Nathan Zommer, đã nói về sự kiện này: “Chúng tôi rất hài lòng với việc đạt được thỏa thuận này, từ đây, chúng tôi có thế thâm nhập sâu hơn nữa vào các ứng dụng truyền thống và thị trường tiềm năng, quản lí năng lượng IC là một trong những ứng dụng tăng trưởng nhanh nhất trên thị trường hiện nay. Mặt khác với mục tiêu tham gia hơn nữa vào thị trường vi điều khiển năm 2010, chúng tôi nhận thấy những cơ hội lớn về điều khiển năng lượng trong rất nhiều ứng dụng, sự tích hợp và những gì đạt được từ việc kinh doanh dòng vi điều khiển này sẽ tăng cường sức mạnh và cho phép chúng tôi tận dụng và khai thác những cơ hội lớn này”.

Đồng thời, Zommer cũng cho biết ý định của IXYS là sẽ vẫn duy trì thương hiệu Zilog vốn đã được rất nhiều đối tác và người sử dụng biết đến.

Nguyễn Việt Hưng (Theo EDN)



Bình luận

  • TTCN (0)