Albert Fert

2 nhà khoa học Albert Fert người Pháp và Peter Gruenberg người Đức đã có vinh dự được trao tặng giải thưởng Nobel vật lý 2007 cho những đóng góp trong việc phát minh ra phương thức thu nhỏ đĩa cứng dùng trong các thiết bị công nghệ cao, từ laptop đến iPod...

Giải thưởng trị giá 1,54 triệu USD đã được viện khoa học hoàng gia Thụy Điển trao tặng ghi nhận phát minh của Fert, 69 tuổi và Gruenberg, 68 tuổi, về cái gọi là "siêu điện trở từ" (giant magnetoresistace), một phát minh đã tạo nên một cuộc cách mạng trong việc lưu trữ và phục hồi dữ liệu của máy tính.

Ảnh
Peter Gruenberg

Tuyên bố của viện khoa học đã nói rõ "chúng ta phải cảm ơn công nghệ này bởi nó đã giúp thu nhỏ các đĩa cứng một cách triệt để trong những năm gần đây".

Thành công của 2 nhà khoa học này là việc họ đã cải tiến công nghệ để có thể làm thay đổi các thành phần từ trường rất nhỏ trong các điện trở. Mỗi một sự thay đổi này đều tạo ra hiệu quả rất lớn trong khả năng lưu trữ. Người ta có thể lưu được nhiều dữ liệu hơn và từ đó công nghệ sản xuất các thiết bị cầm tay như điện thoại di động hay các loại máy nghe nhạc đã có bước tiến vượt bậc.

Ảnh
iPod và Zune- Những sản phẩm sẽ ứng dụng công nghệ nano spintronic?

Sự thay đổi các từ trường rất nhỏ này được gọi bằng thuật ngữ là "spintronic". Theo Chris Marrows, 1 nhà vật lý ở đại học Leeds, 1 chuyên gia về spintronic thì "ý tưởng về spintronic giúp chúng ta có thể sử dụng các vòng electron thay cho 1 tụ điện để xử lý và lưu trữ một lượng lớn dữ liệu trên đĩa. Chính điều này đã giúp thu nhỏ đáng kể kích cỡ đĩa cứng cũng như nâng cao dung lượng bộ nhớ cho các thiết bị như iPod hoặc những yêu cầu lưu trữ dữ liệu cao như YouTube chẳng hạn".

Một điều thú vị là 2 nhà khoa học này làm việc hoàn toàn độc lập với nhau. Với việc giành được giải Nobel, họ đã gia nhập hàng ngũ những nhà khoa học vĩ đại của thế giới như Albert Einstein, Marie Curie hay Wilhem Rontgen, người giành giải Nobel đầu tiên năm 1901 cho phát minh về tia X.

Quang Tùng (theo CNET)



Bình luận

  • TTCN (0)