Vậy là ngày mong đợi của biết bao thần dân CNTT đã đến, hệ điều hành Ubuntu 10.04 LTS đã chính thức đã ra mắt. Ubuntu 10.04 còn được biết đến rông rãi với tên gọi Lucid Lynx - “mèo rừng minh mẫn”.

Ubuntu 10.04 LTS được xây dựng trên nhân Linux 2.6.32.11, trang bị môi trường desktop GNOME 2.30. Lucid Lynx còn có tốc độ khởi động nhanh hơn, khả năng tích hợp tốt cho các với mạng xã hội, và các ứng dụng như OpenOffice.org 3.2, Mozilla Firefox 3.6, Pidgin 2.6.6, Transmission 1.92, The GIMP 2.6.8… đều được tích hợp đầy đủ trong phiên bản lần này.

Riêng với Ubuntu 10.04 Server Edition, phiên bản còn tích hợp Ubuntu Enterprise Cloud (UEC), một môi trường điện toán đám mây mã nguồn mở dựa trên ứng dụng của Eucalyptus System, đã được giới thiệu lần đầu tiên trong bản 9.10 vào tháng 10.

Ảnh
Ubuntu 10.04 LTS bổ sung nhiều tính năng mạng xã hội.

Tất nhiên, không như Windows 7 hay Mac OS X Snow Leopard, bạn đã có thể tải về hoàn toàn miễn phí Ubuntu 10.04 Lucid Lynx kể từ hôm nay. Ubuntu 10.04 LTS là bản hỗ trợ lâu dài, bản này được hỗ trợ trong 3 năm với phiên bản thông thường, 5 năm với bản máy chủ và 18 tháng cho phiên bản netbook.

Phần mềm: Ubuntu

Tác giả: Canonical
Phiên bản: 14.10. Giấy phép: Tự do, Miễn phí
HĐH: Windows 2000/XP/Vista/7, Linux/Unix
Trang chủ: www.ubuntu.com
Thông tin cập nhật lần cuối ngày 27/10/2014 22:15

Ngoài ra, tài liệu Làm quen với Ubuntu sẽ giúp bạn nắm những kĩ năng cơ bản nhất. Bản tiếng Việt đang trong quá trình dịch thuật và cố gắng hoàn thành vào tháng 7 (dịch tại đây, bất cứ ai cũng có thể tham gia dịch). Hiện bạn có thể tải phiên bản tiếng Anh tại http://ubuntu-manual.org/.

Biên tập từ voz.vn




Bình luận

  • TTCN (30)
Khách

"Hỗ trợ kĩ thuật "

"Hỗ trợ kĩ thuật " nghe có vẻ không chính xác bạn ạ !

Vũ Quốc Đạt

Ờ ờ

Gọi là hỗ trợ cập nhật bảo mật và hoàn thiện hệ thống thì đúng hơn nhỉ, còn để có hỗ trợ kỹ thuật bên canonical thì tính phí, thường dành cho doanh nghiệp không muốn mất thời gian và mạo hiểm với hệ thống và dữ liệu của mình. Người dùng thường với kỹ thuật đơn giản chủ yếu là tự tìm hiểu và chia sẻ cho nhau.

Hải Nam  30904

Ghi "hỗ trợ" chung chung vậy Wink

Khách

Chưa thể phổ thông

Linux chưa thể trở thành HĐH phổ thông được do tính "khó dùng" của nó. Tôi dám chắc rằng người chưa biết rành về máy tính có thể vọc và dùng được Win nhưng kg thể vọc và dùng được linux 1 cách dễ dàng. Chắc phải 5 - 10 năm nữa thì hoạ may Linux mới đua nổi với MicroSoft về khoản này.

Lê Minh Trung

Tôi là đân điện-điện tử, về tin học củ chuối lắm. Nhưng các hệ điều hành kể cả windows mang lại cho tôi những công cụ xuất sắc như các máy ảo hay môi trường ảo để giả lập hay chạy mô phỏng các máy kết nối với nhau. Còn các chương trình khác ví dụ như bộ office nói thật tôi chưa bao giờ đánh máy quá 4 trang. Trong khi đó thì trình duyệt là thứ tôi mở & chạy nhiều nhất. Như vậy đối với tôi hệ điều hành nào cũng được miễn sau có trình duyệt chạy tốt là OK bất kể nó là cái giống gì. Vì hệ điều hành Windows tôi dùng đâu có rành đâu chỉ ở mức người sử dụng đầu cuối mà thôi.

Lang Thang  9

Bạn nói chắc thế, đã thử với ai chưa? Ngày xưa khi mới đến với máy tính tôi cũng phải mò rất nhiều để làm quen cách sử dụng Windows, nghĩ lại nếu khi đó tiếp cận Linux trước thì cũng vậy thôi, nhưng điểm lợi của Windows là có rất nhiều sách hướng dẫn dành cho nó so với Linux (do tính "phổ thông" của nó, còn nó "phổ thông" không có nghĩa vì nó "dễ dùng" hơn, nguyên nhân có lẽ đã được phân tích nhiều). Những ai dùng máy tính cho các hoạt động giải trí hoặc ứng dụng đồ hoạ, video thì về khoản này Windows hơn hẳn. Nhưng rất nhiều người dùng chỉ cần các tác vụ cơ bản như lướt web, ứng dụng văn phòng... mà hoàn toàn có thể thực hiện một cách suôn sẻ với các hệ điều hành Linux (điển hình là Ubuntu), lại không dính tới chuyện bản quyền. Một bạn nào đó ví von chuyện tiếp cận hệ điều hành nào trước như chuyện tập đi xe đạp với xe máy là một ví dụ rất sát thực. Bởi lẽ Windows quá "phổ thông" (đặc biệt với người Việt) nên hầu hết mọi người đều quen với nó trước khi biết và dùng thử Linux.

Khách

cũng giống như ta mới bắt đầu làm quen với hệ điều hành windows thôi, có gì mà khó dùng

Khách

Giống như lần đầu tiên bạn đi xe đạp với xe máy. Nếu bạn tập đi xe máy trước và làm quen với nó rồi thì bạn nói rằng xe đạp khó đi hơn xe máy thôi. Đừng bao giờ nhìn nhận theo ý kiến chủ quan. Mình thấy có nhiều người không phải chuyên bên công nghệ thông tin nhưng vẫn dùng Linux (Ubuntu, Fedora, ...) tốt đó thôi. Không phải quảng cáo, nếu bạn đã xài Ubuntu rồi thì cứ yên tâm lướt web, down phần mềm thoải mái mà không sợ dính virus, trojan (có lẽ là do tính chưa phổ biến của HĐH linux) nhưng vẫn làm tốt các công việc hằng ngày của bạn (soạn văn bản, lướt web...), chủ yếu là bạn chịu khó google, tìm tòi chút xíu. Bản năng con người luôn thích những điều có sẵn, dễ dàng, làm theo thói quen nên gặp cái mới thì luôn cho nó là phức tạp, khó dùng vì vậy HĐH Windows vẫn luôn thống trị (mặc dù mình vẫn luôn công nhận Windows là HĐH rất thân thiện và không có ác cảm với nó).

Khách

Bạn mới đúng là chủ quan

Tôi muốn nói ở đây là tính phổ thông. Bạn thử chỉ ra cho tôi xem ở đâu có nhiều người dùng Linux hơn Win (trong khi bản thân bạn cũng dùng Win). Còn VD về tập xe máy với xe đạp là 1 VD quá khập khiểng. Ở đây ta đang nói về tính phổ thông, thân thiện, dễ dùng. Thế thôi.

thiet moc lan

tôi muốn nói với bạn điều này, bạn bảo win thân thiện hơn, thì đúng vậy, vì bạn đang sống với nó nhu bạn thân, còn ubuntu có gặp bạn khi nao đâu(tôi nghĩ vậy)nên sao mà thân, nếu muốn đánh giá thì bạn nhìn lại lúc mới bắt đầu với win bạn có thấy khó khắn gì không? hay bạn là thiên tài. đụng vào là làm được. mọi thứ đều cần có giai đoạn bắt đầu. mình không dám nói nhiều về tương lai của ubuntu hay phiên bản nào của linux, nhưng điều họ đã làm thật tuyệt. cái điều mà microsoft để lại cho mình là vista quá đáng ghét, sao phiên bản tệ hại thế họ đã viết ra mà không chịu nâng cấp lên win  7 họ đã không vì người dùng mà vì túi tiền thôi. như điều mình thấy tiêu chí của họ có 1 thôi nên có được sự thống nhất, phải chăng ubuntu nên có 1 hướng phát triển thôi ( không có phiên bản phụ, rẽ sang nền tản khác) có thế mới có sức mạnh được. một tổ chức nên có tính thống nhất đúng không????

Khách

ừm

cái nào cũng có mặt tốt...

nhưng tôi chẳng bao giờ bỏ cái quen thuộc để theo đuổi cái xa lạ cả...

xung quanh tôi cũng chẳng ai sử dụng

Duong van Khuong

Tôi nghĩ HĐH Window của Microsoft được mọi người tin dùng vì dễ sử dụng, hỗ trợ cho công việc học tập và làm việc rất tốt. Đối với Linux là HĐH mở nhiều người còn chưa biết đến. Bên cạnh đó việc làm quen với Window ngay từ đầu cũng làm cho việc tiếp cận Linux khó khăn hơn. Nhưng tôi tin rằng Linux sau này sẽ cạnh tranh được với Window và được nhiều người tin dùng vì nó là HĐH mở, miễn phí và đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng !

Khách

Làm gì có GIMP

hiphopboy

Ubuntu 10.04 không có GIMP được tích hợp sẵn, bài viết sai!

Có lẽ người viết không test thử thì phải, bản Ubuntu 10.04 này không còn được tích hợp GIMP trong đó nữa, Pidgin cũng vậy, thay Pidgin là Empathy, GIMP đã bị loại bỏ rồi !

Hải Nam  30904

Vừa nâng cấp Ubuntu trên netbook lên 10.04 LTS, giao diện khá đẹp Wink

Phùng Quang Huy

Mình cho rằng mọi người ai cũng có chính kiến của mình cả, và cũng đều đúng nếu xét theo góc độ cá nhân. Riêng mình, mình cho rằng nếu quá phụ thuộc vào Windows sẽ rất nguy hiểm, vì Windows là hệ điều hành đóng. Còn đối với Linux, Linux là hệ điều hành mở, do cộng đồng chung tay xây dựng nên, dùng Linux là thể hiện tính cộng đồng cao. Mình ủng hộ chuyển đổi từ Windows sang Linux.

New Ubuntu

Đang dùng ubuntu 10.04 thấy tuyệt vời.

Gửi TTCN.

Cũng từ thông tin trên TTCN mà hiện giờ tôi đang sử dụng Ubuntu. Tôi cài chung với HĐH Windows, mà không hề ảnh hưởng đến dữ liệu hay hệ thống gì. Chỉ cái đăng nhập ban đầu máy hỏi vào Windows hay vào Ubuntu mà thôi. Ban đầu bị mê hoặc từ bản 9.0, nhưng do chưa quen, cứ loay hoay mãi. Nhất là phần sử dụng tiếng Việt. Nay, nhờ cộng đồng mạng thường xuyên cung cấp thông tin, và những kiến thức căn bản, cho người phổ thông nên tôi thấy rất thú vị với HĐH mới này.

Là người phổ thông, không rành lắm về CNTT, nên cần thiết là các chuơng trình trên máy tính phải thân thiện và dễ sử dụng. Trước đó có lẽ khó, còn nay với bản Ubuntu 10.04 này tôi thấy thật tiện lợi. Cả lúc đánh bằng tiếng Việt là một vấn đề lớn, và đó cũng là trở ngại cho cộng đồng Việt Nam muốn dùng Ubuntu. Nhưng nay, tôi cũng có thể viết tiếng Việt trên Ubuntu như thế này, đủ thấy nó đơn giản cỡ nào.

Phần mềm có sẵn trong kho của Ubuntu - Ubuntu Software Center. Chỉ cần vào đó là có thể tha hồ vẫy vùng với nhiều chuơng trình ứng dụng khác nhau, từ nghe nhạc, giải trí đến các chuơng trình cho dân lập trình. Và còn một tiện ích nữa đó đó Update Manager, vào đó hệ thống sẽ tự động cập nhật cho máy tính với những phát triển ứng dụng mới được cộng đồng mạng đóng góp.

Tôi nghĩ, nên cài chung với Windows để làm quen dần, và một lúc nào đó đã quen thì sử dụng Ubuntu luôn. Bởi nó free tất cả, khi cài đặt chuơng trình không cần key gì cả.

Cảm ơn các anh em IT đã đóng góp những kiến thức cần thiết cho những người phổ thông như chúng tôi. Vì cộng đồng Ubuntu Việt Nam, chúc các anh em sức khoẻ tiếp tục có những đóng góp cho CNTT Việt Nam phát triển.

Hải Nam  30904

Rất vui vì chia sẻ của bạn. Ubuntu giờ còn được Việt hoá tốt hơn cả Windows, và sắp có tài liệu hướng dẫn bằng tiếng Việt. Tài liệu này dày 160 trang, tải về miễn phí (đương nhiên), hoặc mua sách in thì giá khá mềm, 15-20 nghìn thôi.

Cantaymucxao

Anh cho em hỏi sách in mà in đó mua ở đâu vậy?

Lúc trước cũng thấy bộ Khoa học và Công nghệ viết mấy cuốn sách hướng dẫn sử dụng Open office, Ubuntu, ... cũng hay lắm, nhưng đáng tiếc là chỉ lưu hành nội bộ thui, không được phát hành rộng rãi >__<

Hải Nam  30904

Sách in vẫn đang trong kế hoạch, giờ cứ tải tạm bản PDF tiếng Việt thôi. Còn mấy sách của Bộ KH-CN sao lại lưu hành nội bộ nhỉ, lúc trước mình có xem qua, và đều cho tải dạng PDF mà (mấy quyển sách hướng dẫn nghiệm thu công trình Việt hoá Ubuntu và OpenOffice).

Linux-er

Không phải vậy đâu

Mình có ebook đó mà

1) Hướng dẫn sử dùng Ubuntu 8.04 LTS

2) OpenOffice 3.0

popaysu  5

chẳng thấy j là tuyệt vời. K j sánh bag windows dc cả.

Cantaymucxao

Nếu bạn chỉ sử dụng Ubuntu 10.04 theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa thì đúng thật, so với windows 7 thì chẳng có gì là tuyệt vời cả:(

Nhưng nếu bạn là một người sử dụng linux thường xuyên và trong một thời gian dài,mò mẫm hết các phần mềm, các tính năng đi kèm bạn sẽ thấy phiên bản 10.04 này tuyệt vời đến mức nào.

Mình đã sử dụng Ubuntu từ phiên bản 8.10 đến giờ cũng hơn 1 năm rùi. Bây giờ gần như 90% thời gian là mình sử dụng Ubuntu. ( một số phần mềm cần thiết vẫn phải qua win Sad

popaysu  5

Nói thật với bạn chưa có phiên bản linux nào ma mh chưa xài thử cả, từ Knopix, RedHat, MintLinux rồi Ubuntu, mh cũng xài thử Hacao. Mh khong phủ nhận sức mạnh của linux, nhưng nó chỉ thực sự phát huy sức mah khi dùng nó ở chế độ Command thui và với những ai am hiểu về lệnh trong linux thì điều này k mấy khó khăn gì. Còn về GUI thì nó cũng không có gì là đặc biệt cả. Mò mẫm thì mh đã mò gần như nát cái laptop ở nhà rồi. Nó vẫn k để lại ấn tượng nhiều như lúc mà mh xài windows lần đầu tiên. Nói chung linux rất hay và thik hợp cho những ai mun mài mò điều mới lạ. Nhưng windows đã là một đẳng cấp rồi, mh k phải là ng đoán trc dc tương lai, nhưng khó mà nói rằng một ngày nào đó linux sẽ thay thế dc windows.

Microsoft lun có những sáng tạo mới, điều mà họ sẽ làm cho những version windows tiếp theo và khi ấy Windows vẫn là số 1.

Hà Hữu Nguyên

Mình nghĩ cái "đẳng cấp" mà Windows có ở đây chính là số lượng phần mềm chạy được trên nó và thói quen mọi người sử dụng có từ khi họ học cách ...cầm chuột. Giả sử các phần mềm chạy trên windows như MS Office, Yahoo Mesenger, Origin, Corel Draw, AutoCAD vv chạy được trên Linux thì khi đó mới dám nói ai hơn ai. Windows thắng thế ở số lượng người sử dụng do đã tích hợp vào máy sẵn từ khi nhiều người chưa biết cả phân biệt giữa máy tính và hệ điều hành (bản thân tôi cũng đã từng cứ ngỡ máy tính nghĩa là "như thế" tức là có Windows, có Games, có Office etc). Nếu 90% số người dùng Windows thì có tới 99% trong số họ chưa bao giờ cài Windows. Các công ty viết phần mềm cũng vì thế mà viết cho số đông. Số đông lại thấy máy mình chạy được rồi, không có nhu cầu phải chuyển đổi, thế nên cái vòng thuận lợi cho Windows cứ mở rộng ra. Nếu bạn từng dùng nhiều bản Linux (giống tôi và nhiều người khác) thì bạn cũng thấy Linux nổi trội ở tốc độ, an toàn và khả năng tiết kiệm tài nguyên. Nhược điểm là nó quá nhiều lựa chọn, cứ chuyển từ Linux này sang cái kia lại phải học lại. Nhưng giả sử là công ty phát triển Ubuntu và Windows cùng phát triển một lúc, không có các bản phụ của Linux (mọi người chỉ phát triển mỗi Ubuntu thôi), các phần mềm quen dùng chạy được trên cả 2, tính năng như nhau, lúc đó thì tôi tin Windows ko còn là số 1 nữa. Vậy nói cho gọn, Windows đã và đang thắng nhờ bước đi vô cùng tài tình của Bill Gates (tạo một HĐH chung cho mọi máy, liên kết với các công ty sản xuất máy tính tích hợp nó vào sẵn máy), nhưng Windows chưa chắc sẽ thắng mãi (tôi chưa dự đoán được lý do vì sao). Tôi không chuyển được sang Linux hoàn toàn vì có "mỗi một chương trình" Origin ko chạy được. Vậy đó, tôi vẫn buộc phải lựa chọn dual-boot mỗi lần cho công việc cụ thể. Nếu ko phải dùng chương trình đó, tôi chẳng có nhiều lý do chạy Windows (mà công ty Origin thì còn khuya mới viết cho Linux).

Nguoi Tieu Dung

Nhận thức của mỗi người đều có tính tương đối trong cộng đồng!

Trong bất kỳ một sự tồn tại nào cũng đều phải cạnh tranh và phát triễn để loại bỏ đối thủ. Từ đối thủ ở đây nếu nhận thức rõ và theo một cách nhìn nhận tự nhiên thì nó đang đề cập đến "kẻ thù có chung con mồi và có thể gây nguy hiểm đến sự tồn tại của chủ thể". Trong trường hợp chúng ta đang bàn thì 2 đối thủ "đang cùng có một mục tiêu là người tiêu dùng".

Vậy khoan hãy nói đến cách phát triễn của mỗi bên cũng như tầm công nghệ mà nó đang có được. Thực tế cho thấy hệ điều hành windows vẫn có tốc độ tăng thị phần người tiêu dùng ổn định mặc dù người tiêu dùng của ubuntu đang tăng rất nhanh, theo đánh giá thì người dùng phổ thông hiện nay đang có xu hướng chuyển từ windows sang ubuntu rất nhiều nhưng tỷ lệ vi phạm bản quyền trong số họ >87%, số còn lại vẩn sử dụng song song hai hệ điều hành, như vậy phải chăng ubuntu chỉ là kẻ giải quyết vấn đề bản quyền cho thị trường của microsoft.

Vậy ta có thể nhận xét: một con lừa và một con hưu cao cổ tuy ăn trên cùng một đối tượng nhưng ko phải là đối thủ cạnh tranh về thức ăn! Và trong tương lai để giảm chi phí đầu vào và giảm giá thành đầu ra mỗi bên sẽ có cách chọn đối tượng người dùng thích hợp để phát triễn... Chẳng thể so sánh ai sẽ hơn ai khi cả hai vẫn còn tồn tại!

Nguoi Tieu Dung 2

Vậy Ai là đối thủ của Ubuntu!

Theo như bạn NTD đã trình bày, thì tôi có một suy nghĩ là:

Thực ra Ubuntu đang cạnh tranh với windows hay Ubuntu đang bị các hệ điều hành Linux khác cạnh tranh.

Vậy đối thủ của Ubuntu sẽ là các hệ điều hành Linux thế hệ "đám mây" như Chrome OS hay trên nền tảng web application như EyeOS ?

Vậy theo qui luật phát triễn thì không có gì tồn tại mãi mãi. Nhưng Windows và Ubuntu ai sẽ ra đi trước ai ??!

Người Tiêu Dùng

Theo tình hình thì Ubuntu sẽ bị đào thải trước !

Theo tình hình hiện nay thì nhiều người đang cho rằng Ubuntu đang phát triễn rất nhanh và có người còn đem Ubuntu so sánh vơi windows. Nhưng theo một qui luật tự nhiên thì một sinh vật phát triễn chậm thì tuổi thọ nó sẽ luôn cao hơn sinh vật phát triễn nhanh "bạn không phát triễn thì kẻ khác sẽ loại bạn, nhưng nếu bạn phát triễn quá nhanh thì bạn sẽ tự loại bạn!". Vậy các hệ điều hành eyeos, chromeos,... và nhiều phiên bản sau nữa sẽ dựa trên nền của kẻ tiền nhiệm để thay thế họ như Ubuntu, Fedora, Debian... đã từng thay thế Linux.

Vậy dự đoán của mình cũng giống của bạn là Ubuntu sẽ bị đào thải trước Windows. Giống như cây lương thực có tuổi thọ ngắn hơn cây ăn quả! 

Hải Nam  30904

Tại sao phát triển quá nhanh thì sẽ "tự loại bạn"? Đi sau phải chạy nhanh để đuổi kịp người đi trước như. Cũng như Google Chrome, chưa đến 2 năm ra mắt, nhưng giờ họ đang phát triển bản thứ 6.

Hải Nam  30904

Các phiên bản Linux không phải là đối thủ của nhau. Họ chỉ quan tâm đến việc thu hút người dùng Windows, chứ không muốn kéo những người đang dùng Linux khác. Lấy thí dụ, ở VN thì Ubuntu được quan tâm nhất. Anh đại sứ Fedora của VN, năm ngoái cũng có hơi tí bức xúc nên thắc mắc "Tôi biết Fedora tốt hơn Ubuntu nhiều, nhưng ở VN thì chẳng ai biết đến. Mọi người có thể giúp kể ra các điểm Fedora tốt hơn Ubuntu để tuyên truyền không?", ngay lập tức bị cộng đồng đại sứ Fedora ném đá thôi rồi. Đối với họ "Fedora và Ubuntu là bạn, sát cánh chiến đấu với Windows".