Số lượt tải về Firefox 4 trong ngày đầu tiên ra mắt đã vượt xa con số 2,35 triệu lượt tải về Internet Explorer 9 trong cùng thời gian. Nếu bỏ qua các con số lượt tải về, chúng ta sẽ thấy rằng cuộc chiến trình duyệt đang bắt đầu nóng lên từng ngày. Firefox 4, IE9 và Chrome 10 hiện đã ra mắt, nhưng trong vài tháng tới, người dùng có lẽ sẽ thấy các trình duyệt mới và mạnh hơn nữa.

Firefox 4 và tương lai

Firefox 4 có nhiều tính năng tuyệt vời như giao diện đơn giản, nút Firefox màu cam (chỉ xuất hiện trên bản Windows), các thẻ đính (pin tab) cho phép người dùng truy cập nhanh các ứng dụng Web, phòng chống theo dõi (tracking protection), đồng bộ bookmark, lịch sử truy cập và mật khẩu. Ngoài ra, Firefox 4 còn được trang bị tính năng khá mới, Panorama, cho phép người dùng sắp xếp các thẻ theo nhóm.

Theo Mozilla, dự kiến trước 31/12/2011, hãng sẽ ra mắt Firefox 5, 6 và 7. Các tính năng mới được trang bị cho các phiên bản này gồm quản lí tài khoản, cho phép nhiều người dùng đăng nhập vào Firefox với các hồ sơ (profile) khác nhau; một phiên bản 64 bit dành cho Windows; tính năng Simple Sharing, cho phép người dùng dễ dàng chia sẻ thông tin lên các mạng xã hội.

Internet Explorer 9

Còn quá sớm để nói về IE 10. Hiện tại IE9 là trình duyệt khá tốt cho người dùng Windows. IE9 cho phép người dùng đính (pin) các trang web vào thanh tác vụ trên Windows Vista và Windows 7, ngoài ra người dùng có thể dùng tính năng jumplist (trên Windows 7) để truy cập nhanh vào các phần cụ thể của trang web. IE9 còn được trang bị tính năng phòng chống theo dõi và khả năng hỗ trợ HTML5.

Opera 11 với Speed Dial

Opera Software vừa phát hành trình duyệt Opera 11 bản beta. Trình duyệt này được cải tiến về khả năng xem trước trang web dạng ảnh thu nhỏ (thumbnail preview) trong Speed Dial, cho phép xem nội dung trực tiếp. Opera 11 tích hợp sẵn plug-in Adobe Flash, hỗ trợ HTML5 và CSS 3.

Chrome lên tiếng

Hôm thứ 2 ngày 21/3/2011, Google ra mắt biểu tượng trình duyệt Chrome mới, và ngay hôm sau, hãng phát hành bản beta trình duyệt Chrome 11, hỗ trợ tính năng HTML5 speech input, cho phép các nhà phát triển tích hợp chức năng speech-to-text (chuyển giọng nói thành văn bản) vào các trang web của họ. Người dùng có thể dùng chức năng speech-to-text input với các ứng dụng di động của Google dành cho Android và iOS.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)