Daniel Amitay, một nhà phát triển của công ty Big Brother Camera Security chuyên nghiên cứu các ứng dụng bảo mật từ xa đã nghiên cứu về thói quen sử dụng mật khẩu mở khóa (passcode) của người dùng iPhone.

Nghiên cứu 204.508 passcode do người dùng thiết lập, Amitaty đã tìm ra quy luật của 10 loại mật khẩu được sử dụng phổ biến nhất. Trong đó “1234” là mật khẩu thông dụng nhất với 8.884 người dùng. Phổ biến thứ 2 là chuỗi “0000” với 5.264 người dùng.

Trong khi đó, chuỗi 4 số “2580” cũng được người dùng rất ưa chuộng. 2580 tạo thành một đường thẳng trên bàn phím ảo của iPhone. Sự kết hợp này được 4.753 người lựa chọn. Thậm chí, chuỗi số đó còn phổ biến hơn cả “1111”. Trong khi đó, chuỗi 4 số “5” cũng chỉ có hơn 1.700 người dùng sử dụng.

"Hầu hết các passcode thuộc nhóm phổ biến nhất kể trên đều tuân theo những quy tắc rất đơn giản, chẳng hạn như 4 số xếp thành một hàng ngang/dọc bàn phím, hay lặp lại giống nhau”, Amitaty phân tích. “Chuỗi 5683 cũng được xếp mức độ phổ biến tiếp theo, là passcode ít tuân theo quy tắc này nhất, tuy nhiên, hóa ra chuỗi số đó lại là những chữ số hóa của từ LOVE (5683) – một lần nữa, nó lặp lại cách thức tạo mật khẩu rất quen thuộc trên Internet là iloveyou”.

Nghiên cứu của Amitay cũng chỉ ra rằng số “1” cũng là chữ số đầu tiên được sử dụng thường xuyên nhất trong chuỗi passcode của người dùng iPhone. Có đến 57.000 người sử dụng số 1 ở vị trí đầu tiên trên tổng số 204.508 người được khảo sát.

“Thiết lập mật khẩu dựa trên các khuôn mẫu không phải là một ý kiến hay. Có đến 15% tổng số passcode sử dụng 10 loại mật khẩu phổ biến này. Có nghĩa là, khi điện thoại của bạn bị mất trộm hoặc xâm phạm, chỉ cần thử 10 mật khẩu thông thường kia là kẻ gian đã có đến 15% cơ hội thành công. Điều này đồng nghĩa với việc cứ 7 chiếc iPhone thì sẽ có 1 chiếc có thể mở khóa một cách dễ dàng, đấy là còn chưa kể đến việc kẻ gian có thể đã biết thông tin về năm sinh, ngày sinh, tình trạng hôn nhân… của người dùng để phá passcode một cách dễ dàng”, Amitay đưa ra kết luận.

Theo PC World VN (HuffingtonPost)



Bình luận

  • TTCN (0)