Apple đang thương thuyết với nhà cung cấp di động hàng đầu Nhật Bản DoMoCo để phát hành sản phẩm iPhone tại nước này.

Phát ngôn NTT DoMoCo, Shuichiro Ichikoshi, ngày 18/12 cho biết Chủ tịch hãng này ông Masao Nakamura gần đây đã có cuộc gặp với CEO Apple Steve Jobs, tuy nhiên lại từ chối đưa ra lời bình luận.

Tờ Wall Street Journal trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết hai lãnh đạo trên đã thảo luận kế hoạch ra mắt iPhone tại Nhật Bản. Apple từng cho biết hãng này có kế hoạch tung ra iPhone tại thị trường châu Á vào năm tới nhưng lại không công bố chi tiết.

NTT DoCoMo hiện đã có 53 triệu khách hàng đăng ký, và chiếm tới hơn một nửa thị phần di động của Nhật Bản (tính tới cuối tháng 9/2007). Tuy nhiên, những tháng gần đây, hãng này đã chịu nhiều sức ép cạnh tranh của các đối thủ như KDDI, Softbank.

Theo Wall Street Journal, Apple và NTT DoCoMo vẫn đang thảo luận về điều khoản hợp đồng, theo đó hãng Quả táo đòi hưởng bằng phần trăm doanh thu người dùng đăng ký từ DoMoCo nhưng vẫn làm với các nhà cung cấp trước đây.

Cũng theo Wall Street Journal, nếu cuộc thương thuyết trên thất bại, rất có thể Apple sẽ chuyển sang đối tác Softbank, đối thủ cạnh tranh của DoCoMo.

Theo đánh giá, việc giới thiệu iPhone - sản phẩm kết hợp giữa thiết bị nghe nhạc iPod và công cụ lướt Web - tại nước có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới (Nhật Bản) sẽ là một bước đi chiến lược tiếp theo của Apple. Trước đó, hãng này từng tuyên bố sẽ đạt mục tiêu bán 10 triệu sản phẩm iPhone vào cuối năm 2008.

Cho đến nay, Apple đã bán được hơn 1,4 triệu chiếc iPhone kể từ khi tung ra thị trường Mỹ (29/6/2007). Tiếp sau Mỹ, iPhone còn xuất hiện tại thị trường châu Âu, và sắp tới là châu Á.

Chiến lược từ trước tới nay của Apple là luôn nắm bắt những đối tác lớn về di động, chẳng hạn như ở Mỹ là AT&T, Anh: O2, Đức: T-Mobile, Pháp: Orange (thuộc France Telecom).

Tháng trước, chủ tịch hãng China Mobile - nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất Trung Quốc với gần 350 triệu người dùng đăng ký (tính tới cuối tháng 9/2007) cũng tiết lộ rằng đang thương thuyết với Apple để bán iPhone tại thị trường này.

(Theo Văn Hân - Vnmedia/AP)



Bình luận

  • TTCN (1)
mptu  325

Hi vọng rằng Apple chuyển sang Softbank, không thì chẳng có cơ hội dùng máy ngon mà dịch vụ rẻ, dùng của DOCOMO chết tiền Crying Nhưng không hiểu iPhone mà là 3G thì sẽ ra sao nhỉ, liệu có dùng được những dịch vụ hiện có không.