Trong tương lai, ĐTDĐ chụp hình sẽ thay thế chuột máy tính? Ảnh: BusinessWeek.

Các nhà khoa học tại Anh đã phát triển thành công một phần mềm "nhồi" tính năng của chuột vào trong điện thoại chụp hình, cho phép người dùng sử dụng điện thoại để cuộn (scroll) hoặc di chuyển biểu tượng trên màn hình PC.

Tuy còn mới ở giai đoạn "hoang sơ", song phần mềm này đã cho phép người dùng sử dụng điện thoại chụp hình để đọc thông tin trên màn hình công cộng hoặc mua vé máy bay.

Giao tiếp với máy tính thông qua công nghệ không dây Bluetooth, người dùng có thể di chuyển điện thoại theo chiều lên - xuống, hoặc sử dụng bút cảm biến trên màn hình điện thoại để đọc tiếp nội dung bên dưới màn hình máy tính, Phó Giáo sư Patrick Olivier của Đại học Newcastle cho biết.

Một trong những mục tiêu đặt ra là làm cho điện thoại tương tác với màn hình công cộng để mua vé tàu/máy bay, hoặc tương tác với các màn hình quảng cáo để đọc thêm thông tin về sản phẩm.

Mặc dù vậy, khả năng ứng dụng vào thực tiễn của công nghệ này trong tương lai là không có giới hạn.

Vẫn còn hoang sơ

Lấy thí dụ, người dùng có thể "scroll" màn hình lớn tại các văn phòng môi giới địa ốc để xem thông tin nhà đất, kể cả khi giữa họ với màn hình có cửa kính ngăn cách, ông Olivier cho biết.

Cơ chế hoạt động của mô hình này như sau: ĐTDĐ "đánh tín hiệu" với máy tính thông qua cổng Bluetooth. Máy tính sẽ nhận dạng model điện thoại, kích cỡ màn hình, sau đó "sản sinh" ra một phiên bản màn hình tối ưu nhất. Phiên bản này sau đó sẽ được gửi lại cho điện thoại.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã phát triển được phần mềm tương thích với hệ điều hành Symbian và Windows Mobile. Trong thời gian tới, họ sẽ tiếp tục nghiên cứu phiên bản dành cho những hệ điều hành còn lại.

Mặc dù công nghệ này rất hứa hẹn, nhưng nó vẫn cần nhiều thời gian để hoàn thiện.

"Chúng tôi phải khắc phục được một loạt vấn đề như tốc độ chụp và xử lý hình ảnh của điện thoại chụp hình hiện nay quá chậm, không cho phép bạn "scroll" thông tin một cách thoải mái như khi sử dụng chuột máy tính", ông Olivier chia sẻ.

Theo Trọng Cầm - VietNamNet



Bình luận

  • TTCN (0)